Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Resort không phép ở Ba Vì nằm trong quy hoạch được xây dựng

Lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp khẳng định dự án Le Mont Bavi Resort & Spa chưa được phê duyệt vì khi trình lên chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng nằm trong quy hoạch.

Dự án Le Mont Bavi Resort & Spa ( ở Vườn Quốc gia Ba Vì, Hà Nội) bị phát giác không có giấy phép nhưng vẫn xây dựng, gần hoàn thiện và đã quảng cáo kinh doanh. 

Ngày 29/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NT&PTNT) đã chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức đoàn thanh kiểm tra làm rõ việc xây dựng các công trình không phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì. Tổng cục Lâm nghiệp yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công từ ngày 1/3 và báo cáo kết quả trước ngày 4/3.

Trong khi đó, theo ghi nhận của Đài truyền hình Việt Nam (VTV), resort hiện vẫn đang đón nhận khách đến ở.

Chiều 1/3, ông Cao Chí Công, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, sáng1/3, Tổng cục Lâm nghiệp đã cử đoàn kiểm tra lên Ba Vì, do ông Đào Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ pháp chế làm trưởng đoàn, phối hợp với Vườn quốc gia Ba Vì để kiểm tra những vấn đề báo chí phản ánh tại dự án Le Mont Bavi Resort & Spa.

Chưa được phê duyệt dự án như chủ đầu tư vẫn thi công. Ảnh: Lê Hiếu

Lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp cũng khẳng định, trước Tết Nguyên đán, Vườn quốc gia Ba Vì đã trình dự án này cho Tổng cục Lâm nghiệp phê duyệt những vấn đề liên quan đến lâm nghiệp. Dự án có quy mô lớn, nằm ở trong Vườn quốc gia. Thời điểm Vườn quốc gia Ba Vì trình lên Tổng cục Lâm nghiệp thì dự án đó chưa có đánh giá tác động môi trường nên Tổng cục chưa trình lên Bộ trưởng xem xét phê duyệt.

"Việc cấp phép về xây dựng, Tổng cục Lâm Nghiệp không biết, nhưng về thủ tục đối với ngành lâm nghiệp thì Bộ NN&PTNT chưa phê duyệt. Khi Vườn quốc gia Ba Vì trình lên Tổng cục thì chưa có đánh giá tác động môi trường. Chúng tôi cần phải họp bàn xin ý kiến của các bên liên quan. Và thời điểm đó đã giáp Tết nên chúng tôi chưa làm được. Đến nay, chúng tôi cũng chưa trình lên", ông Công cho hay.

Dẫn quy hoạch chi tiết mặt bằng tổng thể phân khu hành chính dịch vụ I, Vườn Quốc gia Ba Vì do Bộ NT&PTNT phê duyệt ngày 6/6/2014, ông Công khẳng định dự án sẽ được phép xây dựng nếu đầy đủ thủ tục theo quy định.

"Dự án này nằm trong khu 350 ha đã quy hoạch chi tiết nằm trong khu vực hành chính dịch vụ", ông Công cho biết.

Đoàn công tác của Tổng cục Lâm nghiệp đang đi kiểm tra và sẽ có báo cáo chi tiết tới Bộ trưởng Cao Đức Phát, vào ngày 2/3.

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 1/3, nhiều đoàn công tác của các đơn vị liên quan đã đến dự án Le Mont Bavi Resort & Spa kiểm tra những phản ánh của báo chí. Các cơ quan chức năng cũng làm việc với Ban quản lý Vườn Quốc gia Ba Vì để xác định sai phạm tại dự án này, trong đó có đoàn kiểm tra Tổng cục Lâm nghiệp.

Vào buổi chiều 1/3, ông Cao Chí Công cũng lên thị sát dự án và làm việc với Vườn Quốc gia Ba Vì nhưng vị này không thông tin gì thêm với cơ quan các cơ quan báo chí.

Dự án Le Mont Bavi Resort & Spa nằm trong Quy hoạch chi tiết mặt bằng tổng thể phân khu hành chính dịch vụ I, Vườn Quốc gia Ba Vì. Quy hoạch này được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phê duyệt vào ngày 6/6/2014.

Phạm vi, quy mô dự án hơn 53ha m2, tại các cốt 600m, 700m, 800m. Dự án này hình thành khi Vườn quốc gia Ba Vì đã ký hợp đồng liên kết với công ty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD).

Theo hợp đồng liên kết, Vườn Quốc gia Ba Vì giao đất rừng cho doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi, đổi lại Vườn quốc gia Ba Vì nhận 8 tỷ đồng từ doanh nghiệp CFTD. Thời hạn liên kết kinh doanh được tính 50 năm từ ngày 10/9/2011 đến 10/9/2061.

Nhận thấy, dự án này chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định pháp luật, ngày 23/20/2015, Vườn Quốc gia Ba Vì đã có văn bản yêu cầu CFTD tạm dừng việc triển khai dự án Le Mont Bavi Resort & Spa vì Dự án trình nhiều lần chưa được phê duyệt. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục triển khai, quảng cáo và kinh doanh tại dự án này.

 

Nể nang nên cho xây dựng resort không phép ở Ba Vì

Lãnh đạo Vườn Quốc gia Ba Vì cho rằng đã nhiều lần yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng thi công dự án nhưng chưa cương quyết nên vẫn để doanh nghiệp thực hiện.

 


Thắng Quang - Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm