Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

‘Resort’ bò sữa organic của Vinamilk tại Lào - cơ duyên và chiến lược

Trên cao nguyên Xiengkhouang, một “resort” bò sữa organic hơn 5.000 ha của Vinamilk hợp tác cùng Lào và Nhật Bản đang dần thành hình.

Vinamilk anh 1Vinamilk anh 2

Vinamilk anh 3Vinamilk anh 4

Một ngày đầu hè trên cao nguyên Xiengkhouang, cảm giác rõ về sự nhộn nhịp hơn vẻ yên ả thường nhật của nơi này. Những đoàn người, đoàn xe háo hức đến Dinh Tỉnh Trưởng để chứng kiến một sự kiện đặc biệt, có thể nói là lớn nhất từ trước đến giờ, được kỳ vọng làm thay đổi diện mạo vùng đất này!

Vinamilk anh 5

Ông Imori Daiji, một người đàn ông Nhật Bản đã qua tuổi lục tuần, quyết định rời quê hương đến gắn bó với mảnh đất XiengKhouang. “Ngay từ khi đến vùng đất này, tôi đã thấy được sự an lành của thiên nhiên và con người nơi đây. Không ở đâu có thể tuyệt vời hơn cao nguyên này để đầu tư vào trồng trọt và chăn nuôi các nông sản organic”, ông kể.

Vinamilk anh 6Được chính quyền hỗ trợ về quỹ đất nhưng để khai phá được hết tiềm năng của cao nguyên này, ông Imori Daiji - Tổng giám đốc Lao-Jagro chia sẻ ông biết cần phải có nhiều nguồn lực hơn nữa và quan trọng nhất là phải tìm được “người bạn đường” có cùng định hướng là phát triển nguồn sữa organic thuần khiết. Cũng theo tổng giám đốc Lao-Jagro, đây chính là cơ duyên cho sự bắt tay của công ty sữa có giá trị lớn nhất Việt Nam, Vinamilk, và Lao-Jagro để nâng dự án này lên một tầm thế mới.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ lý do đầu tư ra nước ngoài lần này của Vinamilk. Theo bà Liên, Lào có điều kiện đất đai, thổ nhưỡng rất phù hợp để phát triển trang trại chăn nuôi bò sữa organic. Trong khi đó, đối tác Nhật Bản đang có một dự án tiềm năng cùng các thế mạnh về gene, quản trị chất lượng, kỹ thuật chăn nuôi… Điều còn thiếu chính là nguồn lực tài chính vững mạnh và kinh nghiệm trong việc chăn nuôi bò sữa quy mô lớn, công nghệ cao, mà 2 yếu tố này, Vinamilk đều đang sở hữu.

Có thể thấy đây là bước đi chiến lược của Vinamilk khi dự án này đã hội tụ những thế mạnh vốn có của Việt Nam, Lào và Nhật trong việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi bò sữa, đặc biệt là bò sữa organic. Đây là sẽ đòn bẩy cho sự phát triển và duy trì sự dẫn đầu của doanh nghiệp này trong xu hướng organic đang là “thời thượng”.

“Xiengkhouang là thiên đường cho bò sữa, nhưng thiên đường ấy chỉ có thể thành hiện thực với dự án hợp tác 3 bên Lào - Nhật Bản - Việt Nam. Tôi gọi đây là cuộc đính hôn bởi chúng tôi tìm đến khi nhìn thấy sự đồng điệu trong chính sách phát triển dòng sữa organic”, tiến sĩ Imori Daiji nói.

Vinamilk anh 7

Vinamilk anh 8

Được thiên nhiên ưu đãi như vậy nhưng Xiengkhouang vẫn là tỉnh miền núi nghèo của Lào, kinh tế phụ thuộc chính vào nông nghiệp. Xiengkhuoang có diện tích hơn 16.000 km2, tương đương Nghệ An, tỉnh lớn nhất Việt Nam, nhưng chỉ có 260.000 dân so với hơn 3 triệu dân của tỉnh láng giềng Việt Nam nên tài nguyên nông nghiệp vẫn còn chưa được khai phá.

Chia sẻ với báo chí, Tỉnh trưởng Xiengkhouang Bountone Chanthaphone tin rằng dự án resort bò sữa Lao Lao-Jagro sẽ thay đổi ngành chăn nuôi bò sữa của cả vùng, không chỉ góp phần phát triển đàn bò mà còn cải tạo nguồn đất nông nghiệp tốt hơn do đặc thù đất vùng là loại đất chua.

Vinamilk anh 9

Theo Vinamilk công bố, giai đoạn đầu công ty này sẽ đầu tư khoảng 120 triệu USD với 24.000 con bò sữa organic trên diện tích 5.000 ha. Định hướng có thể nâng lên 15.000-20.000 ha trong giai đoạn hai, tiến tới 100.000 con bò sữa. Tổng đầu tư của toàn dự án lên đến 500 triệu USD. Công ty sữa tỷ đô của Việt Nam không giấu tham vọng xây dựng nơi đây trở thành thủ phủ bò sữa của Lào và lớn hơn nữa là ở tầm khu vực, tạo ra đòn bẩy cho ngành nông nghiệp công nghệ cao nói riêng cũng như sự phát triển của kinh tế Lào.

Vinamilk anh 10Vinamilk anh 11

Vinamilk anh 12

Theo bà Mai Kiều Liên, giá trị của khoản đầu tư này không dừng ở đó. Liên doanh dự kiến mang lại hàng trăm việc làm tại Xiengkhouang, hợp đồng phát triển thức ăn thô xanh, và định hướng hỗ trợ chăn nuôi cũng như bao tiêu đầu ra sản phẩm cho nông hộ tại khu vực lân cận trang trại.

Vinamilk anh 13“Trong quá trình xây dựng trang trại, chúng tôi đều liên kết với khu vực xung quanh, hỗ trợ người dân trồng cỏ, bắp phát triển thức ăn chăn nuôi cho đàn bò. Mô hình này đã được áp dụng rất thành công tại 12 trang trại chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam”, bà Liên cho biết.

Trong bất cứ dự đầu tư nào của Vinamilk, yếu tố quan tâm đầu tiên được lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết chính là tác động đến cộng đồng nơi dự án triển khai, đó là ưu tiên phát triển bền vững. Ở dự án 500 triệu USD này, một khi đi vào hoạt động và được mở rộng theo đúng kế hoạch, dự án có thể tạo ra hàng nghìn việc làm cho người dân địa phương. Không dừng lại ở đó, nhân viên làm việc tại trang trại sẽ được tiếp cận với công nghê 4.0, tự động hóa, robot hiện đại bậc nhất của thế giới. Điều này gián tiếp nâng cao chất lượng và trình độ cho người lao động.

Theo định hướng phát triển của Vinamilk và mô hình hợp tác này, người dân có cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị từ vùng nguyên liệu đầu vào cho đến các nhà máy sản xuất trong tương lai.

Vinamilk anh 14

Ngày 24/5, Vinamilk chính thức ra mắt Công ty Lao-Jagro Development Xiengkhouang Co., Ltd. (Lao-Jagro) và khởi công xây dựng giai đoạn 1 của tổ hợp resort bò sữa organic.

“Người dân Xiengkhouang vui mừng vì tương lai hứa hẹn, không chỉ có thêm nhiều công ăn việc làm mà còn giúp ngành nông nghiệp chăn nuôi bò sữa phát triển hơn. Hiện nay thu nhập bình quân của Xiengkhuoang là 1.650 USD/năm, tỉnh đang hướng đến cải thiện 2.000 USD/người năm vào cuối năm 2020. Vì thế, dự án có một vai trò lớn trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh, cải thiện thu nhập cho người dân”, Tỉnh trưởng Bountone Chanthaphone nói.

Vinamilk anh 15

Vinamilk anh 16Vinamilk anh 17

Thùy Dương - Hà Mỹ Giang

Đồ họa: Trương Thảo
Ảnh: Thùy Dương

Bạn có thể quan tâm