Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Repsol tìm đối tác cho danh mục năng lượng tái tạo 600 triệu EUR

Repsol SA (REP) - công ty năng lượng của Tây Ban Nha - đang tìm kiếm đối tác để thực hiện chuyển giao khoảng 50% cổ phần cho danh mục tài sản năng lượng tái tạo ở Mỹ.

Thỏa thuận này được định giá khoảng 600 triệu euro (tương đương 642,23 triệu USD), bao gồm cả trang trại năng lượng mặt trời Jicarilla và Frye thuộc sở hữu của Repsol. Cụ thể, nhà máy Jicarilla tại New Mexico (Mỹ) gồm 2 nhà máy năng lượng mặt trời với tổng công suất 62,5 MW và 1 hệ thống pin lưu trữ điện có công suất 20 MW. Trong khi đó, nhà máy Frye Solar tại Texas (Mỹ) có công suất tới 637 MW và mới được hoàn thành gần đây.

Nang luong tai tao anh 1

Repsol đang tìm kiếm đối tác để thực hiện chuyển giao khoảng 50% cổ phần.

Trong một báo cáo, ngân hàng Banco Sabadell của Tây Ban Nha nhận định thỏa thuận này là tin tức tích cực bởi nó phù hợp chiến lược phát triển của Repsol thông qua việc luân chuyển tài sản cũng như hình thành các liên minh mới.

Repsol dự định giữ lại hơn 50% cổ phần trong đơn vị sau khi thỏa thuận được thực hiện. Điều này có nghĩa công ty đang tìm kiếm nguồn vốn mới từ các nhà đầu tư để bổ sung cho hoạt động kinh doanh hiện tại. Hiện các cuộc đàm phán vẫn chỉ mới ở giai đoạn đầu và chưa có gì đảm bảo thỏa thuận chuyển nhượng sẽ được hoàn tất.

Theo nguồn tin không được tiết lộ danh tính, công ty dầu khí quốc doanh Saudi Aramco đã thể hiện sự quan tâm đến việc mua một phần vốn nhỏ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của Repsol. Đặc biệt, Aramco đang để mắt tới các tài sản năng lượng tái tạo của Repsol tại Mỹ, nhưng tập đoàn này vẫn chưa đưa ra bất kỳ đề nghị chính thức nào.

Nang luong tai tao anh 2

Nhà máy năng lượng mặt trời Frye Solar ở hạt Swisher, Texas (Mỹ). Ảnh: RES.

Kế hoạch chuyển giao cổ phần trên được xem là bước đi nhằm huy động vốn cho kế hoạch chiến lược của Repsol từ nay đến năm 2027. Nguồn tin cũng tiết lộ ý tưởng trên bắt nguồn từ lời khuyên bất ngờ của một nhà đầu tư. Sau đó, công ty đã chọn Santander làm cố vấn cho hoạt động bán cổ phần này.

Để tài trợ cho kế hoạch chuyển đổi sang lĩnh vực kinh doanh năng lượng tái tạo và các hoạt động có lượng phát thải carbon thấp, thay vì chỉ tập trung vào kinh doanh dầu mỏ truyền thống, Repsol đã giới thiệu một số dự án năng lượng tái tạo. Ông Amancio Ortega - người sáng lập Inditex - đã quyết định sở hữu một lượng cổ phần nhỏ trong bộ sưu tập nhà máy năng lượng mặt trời và trang trại gió của công ty.

Trong báo cáo được UBS phát hành vào tháng 4, khối năng lượng tái tạo của Repsol được định giá khoảng 5,9 tỷ euro (tương đương 6,32 tỷ USD), bao gồm cả khoản nợ. Trong năm 2022, Repsol đã bán 25% cổ phần của mảng này cho Crédit Agricole Assurances - một công ty bảo hiểm của Pháp và Energy Infrastructure Partner - một công ty có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Thỏa thuận này giữ vai trò trọng yếu trong chiến lược của Repsol. Chỉ trong năm qua, công ty đã mở rộng sự hiện diện trong lĩnh vực năng lượng gió trên bờ tại Mỹ thông qua việc mua lại ConnectGen - một công ty phát triển năng lượng tái tạo. Điều này nối tiếp các thương vụ trước đó, bao gồm việc mua lại Asterion Energies vào năm 2022 và 40% cổ phần của Hecate Energy - một công ty phát triển năng lượng tái tạo có trụ sở tại Chicago (Mỹ) vào năm 2021.

Trước khi bước chân vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Mỹ năm 2021, Repsol SA đã hoạt động trong ngành dầu khí với hơn 20 năm kinh nghiệm.

Nang luong tai tao anh 3

Dự án Perla (Cardon IV) - phát hiện lớn của Repsol - là một trong nhiều mỏ khí đốt ngoài khơi lớn nhất châu Mỹ La-tinh.

Hồi tháng 2, công ty đã công bố kế hoạch thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược chuyển đổi, đồng thời khẳng định nhiên liệu hóa thạch vẫn đóng vai trò quan trọng đối với cơ cấu năng lượng hiện tại.

Repsol đặt mục tiêu tăng tổng mức đầu tư lên 26 tỷ euro đến năm 2027, trong đó dành 9 tỷ euro cho các dự án năng lượng tái tạo và giảm phát thải carbon thấp. Công ty cũng nhắm tới việc đạt công suất lắp đặt năng lượng tái tạo khoảng 9-10 GW vào cuối năm 2027.

Đắc An

Bạn có thể quan tâm