Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Renato Sanches là lời giải cho tuyến giữa Bồ Đào Nha

Huấn luyện viên Fernando Santos đã có lựa chọn đúng đắn khi cất Bruno Fernandes lên ghế dự bị để nhường chỗ cho Renato Sanches trong trận gặp Pháp.

Bình luận

Rạng sáng 24/6, trận thư hùng giữa đương kim vô địch (ĐKVĐ) thế giới và ĐKVĐ châu Âu trên sân Puskas Arena đã diễn ra chất lượng, kịch tính, làm hài lòng kể cả những người hâm mộ khó tính nhất.

Renato Sanches la loi giai cho tuyen giua Bo Dao Nha anh 1

Sau trận đấu đêm qua, người ta sẽ nói về Ronaldo với việc san bằng kỷ lục ghi bàn cho ĐTQG của Ali Daei (Iran), Benzema với bàn thắng đầu tiên cho ĐQTG kể từ tháng 10/2015 hay Paul Pogba trong ngày đá bóng với “thái độ nghiêm túc”. Nhưng còn một cái tên không thể không nhắc đến, Renato Sanches - người đem đến một Bồ Đào Nha tích cực.

Dấu ấn Renato Sanches

2 trận đấu trước, HLV Fernando Santos sử dụng bộ đôi William Carvalho và Danilo Pereira cho vị trí tiền vệ phòng ngự. Chiến thắng trong 10 phút cuối trận trước Hungary khiến người ta quên đi những tồn tại trong lối chơi của đội tuyển Bồ Đào Nha ở hơn 80 phút trước đó.

Tuy nhiên, thất bại nặng nề 2-4 trước đội tuyển Đức đã phơi bày nhiều vấn đề của nhà đương kim vô địch. Người ta nhìn thấy ở Bồ Đào Nha một hàng phòng ngự lỏng lẻo, một hàng công nhạt nhòa, nhưng hơn hết là một hàng tiền vệ thiếu tính gắn kết, thiếu sự mạnh mẽ trong tranh chấp, bất lực trong việc kiểm soát trận đấu. Và đại diện tiêu biểu cho sự bạc nhược này, điểm đến của những lời chỉ trích là tiền vệ đang thi đấu cho Manchester United, Bruno Fernandes.

2 lượt trận đầu tiên, Renato Sanches đều phải bắt đầu trận đấu trên băng ghế dự bị và chỉ được vào sân trong hiệp 2, khi Bồ Đào Nha đang ở tình thế khó khăn. Trước Hungary là thế trận bế tắc chưa tìm được đường vào khung thành đối phương. Trước Đức là thế trận lép vế và đang bị dẫn trước với tỷ số 1-2. Ở cả 2 trận đấu, sau khi được tung vào sân, tiền vệ sinh năm 1997 này đều để lại những dấu ấn cá nhân.

Renato Sanches la loi giai cho tuyen giua Bo Dao Nha anh 2

Renato Sanches trở thành khắc tinh của N'Golo Kante. Ảnh: Reuters.

Trong trận đấu với Hungary là tình huống chuyền bóng khéo léo cho Rafa Silva dẫn đến quả Penalty hay tình huống phát động đem về bàn thắng ấn định tỷ số 3-0. Trong trận thua trước Đức là tình huống sút bóng dội cột dọc từ ngoài vòng 16,5 m, cú sút trái phá đi với tốc độ khiến cả thủ môn đội bạn, cầu thủ trên sân lẫn khán giả không thể nhìn ra đường đi của trái bóng.

Trận đấu đêm qua, Renato Sanches được HLV Fernando Santos điền tên vào đội hình xuất phát thay cho cầu thủ đang hứng chịu nhiều chỉ trích sau 2 trận đấu mờ nhạt - Buruno Fernandes, với hy vọng sự cải thiện nơi tuyến giữa. Đáp lại sự tin tưởng của ông thầy, Renato Sanches đã đem đến màn trình diễn nức lòng người hâm mộ “Brazil châu Âu”.

Với nền tảng thể lực sung mãn cùng khả năng tỳ đè, che chắn, tranh chấp quyết liệt, Renato Sanches có mặt ở mọi điểm nóng trên sân. Mạnh mẽ là vậy, nhưng Renato Sanches cũng có không ít những pha xử lý mềm mại, những tình huống qua người khéo léo.

Sự có mặt của Renato Sanches trên sân khiến những cầu những đồng đội của anh dễ đá hơn nhiều. William Carvalho, Danilo Pereira ít phải tranh chấp hơn. Bernardo Silva, Diogo Jota rảnh chân hơn và có thể chuyên tâm cho mặt trận tấn công. N’Golo Kante như thường lệ, vẫn hoàn thành xuất sắc vai trò của mình. Nhưng hôm qua, ở bên kia chiến tuyến, anh có đồng nghiệp cùng vị trí cũng xuất sắc không kém, đó là Renato Sanches.

Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa là kết quả đủ làm cả hai đội hài lòng. Tuy nhiên, có lẽ người vui nhất chính là HLV Fernando Santos khi ông đã tìm ra lời giải cho bài toán tuyến giữa của đội tuyển Bồ Đào Nha.

"Cậu bé vàng" hồi sinh

Tại Euro 2016, khi mới 18 tuổi, Renato Sanches góp công giúp Bồ Đào Nha lần đầu tiên đăng quang ở đấu trường châu lục. Bản thân tiền vệ này được bầu chọn là cầu thủ trẻ hay nhất giải. Trước đó là cùng Benfica bảo vệ thành công chức vô địch giải đấu quốc nội. Chưa dừng lại ở đó, trong cùng năm, anh dành chiến thắng trong cuộc bầu chọn giải thưởng Golden Boy (Cậu bé vàng).

Hợp đồng 5 năm với Bayern Munich được ký kết. Sự nghiệp Renato Sanches như được trải thảm đỏ, người ta hình dung về tương lai màu hồng, sáng lạn dành cho tiền vệ trẻ, tài năng bậc nhất thế giới thời điểm đó.

Tuy nhiên, mọi thứ không dễ dàng với Renato Sanches. Dưới áp lực của các danh hiệu và giải thưởng đã dành được cùng khó khăn trong việc hòa nhập với cuộc sống mới, sự thay đổi môi trường, ngôn ngữ và sự cạnh tranh khốc liệt với các tiền vệ hàng đầu thế giới đang khoác áo Bayern Munich ở thời điểm đó, Renato Sanches không đáp ứng được kỳ vọng của CLB, HLV và người hâm mộ. Tiền vệ này dần đánh mất mất sự tự tin trong chơi bóng và ngày càng trượt dài trong sự sa sút phong độ. Tên anh dần ít được nhắc đến và người ta đã nghĩ về một "Cậu bé vàng không lớn".

Renato Sanches la loi giai cho tuyen giua Bo Dao Nha anh 3

Sự nghiệp của Sanches hồi sinh sau quyết định gia nhập Lille vào năm 2019. Ảnh: Reuters.

Phiêu bạt sang Anh thi đấu cho Swansea rồi lại quay về Bayer Munich, Renato Sanches miệt mài đi tìm lại chính mình nhưng kết quả vẫn chỉ là những cảm xúc buồn. Chỉ đến khi, Lille xuất hiện và chấp nhận dành cho anh một bản hợp đồng giá trị kỷ lục của CLB, cơ hội thực sự mới đến với Renato Sanches.

Tại Pháp, với đẳng cấp cùng năng lượng và sức sáng tạo vốn có, nay được bổ sung thêm sự tự tin, Renato Sanches đã trở lại là chính mình. Tiền vệ này góp công lớn giúp Lille vô địch Ligue 1, lật đổ sự thống trị của gã nhà giàu Paris Saint-Germain đội hình toàn sao. Thành tích mà không nhiều người dám nghĩ đến khi giải đấu bắt đầu.

Tìm lại được chính mình trong màu áo câu lạc bộ, lại đang có những màn thể hiện xuất sắc trong màu áo đội tuyển, có thể nói “Cậu bé vàng” đã hồi sinh. Ở tuổi 23, khi nhiều đồng nghiệp mới bắt đầu được biết đến, thì Renato Sanches đã trải qua đầy đủ những thăng trầm của sự nghiệp cầu thủ. Để giờ đây, những thất bại trong quá khứ lại chính là kinh nghiệm quý giá để Renato Sanches hướng đến tương lai tươi sáng, sự nghiệp thành công - xứng đáng với kỳ vọng dành cho “Cậu bé vàng”.

Zing tại Euro - không khí lễ hội chưa xuất hiện tại Đức Zing ghi nhận không khí từ Munich khi một số CĐV Đức vẫn tỏ ra lạc quan sau khi đội nhà lọt vào vòng 1/8 Euro 2020 dù chỉ hòa Hungary ở lượt cuối bảng tử thần.

'Sancho không được HLV Southgate đặt niềm tin'

Bình luận viên Ngô Quang Tùng dự đoán tuyển Anh sẽ tiến sâu tại Euro 2020 và chờ đợi màn trình diễn bùng nổ của thầy trò HLV Southgate.

10 kỷ lục được thiết lập sau vòng bảng Euro 2020

VCK Euro 2020 diễn ra hấp dẫn với hàng loạt kỷ lục được các cá nhân, tập thể thiết lập ngay từ giai đoạn vòng bảng.

Xuân Huy

Bạn có thể quan tâm