Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Rèn thêm khí chất thi đấu, Quang Hải đủ sức sang La Liga'

Ivan Codina, Giám đốc điều hành của giải La Liga ở khu vực Đông Nam Á, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc, đã có những chia sẻ thú vị với Zing.vn về tiềm năng của cầu thủ Việt Nam.

'Khi thời điểm chín mùi, Quang Hải sẽ sang La Liga' Theo GĐĐH Ivan Codina của giải La Liga khu vực Đông Nam Á, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc, Quang Hải và nhiều cầu thủ khác của Việt Nam rất có tiềm năng sang La Liga thi đấu.

Thật bất ngờ khi trong lần gặp phóng viên Zing.vn tại văn phòng đại diện của La Liga tại Singapore, ông Ivan Codina kể rất rành mạch thành tựu bóng đá Việt Nam giành được gần đây. Vị quan chức của giải La Liga thậm chí kể chính xác thành tích đội tuyển Việt Nam thu được từ năm ngoái.

Ông đặc biệt ấn tượng với Quang Hải. Lẽ ra, tiền vệ thuộc Hà Nội FC đã sang Tây Ban Nha tập luyện cùng đội bóng chạy đua cho suất dự Champions League mùa sau là Deportivo Alaves. Tuy nhiên, vì bận thi đấu ở CLB, Quang Hải vẫn chưa được thử sức ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Quang Hai anh 1
Ivan Codina, Giám đốc điều hành của giải La Liga ở khu vực Đông Nam Á, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc, từng muốn đưa Quang Hải sang CLB Deportivo Alaves. Ảnh: Nguyên Trí.

Quang Hải và giấc mơ sang La Liga

- Hãy nói về Quang Hải, ông đánh giá thế nào về cầu thủ này?

- Dĩ nhiên là anh ta quá tài năng, không chỉ ở Việt Nam mà cả châu Á. Quang Hải là cầu thủ chúng tôi rất muốn đưa sang Deportivo Alaves, đội bóng đang thi đấu tại La Liga. Nhưng để làm được điều đó, các bên cần tìm được thời gian phù hợp.

Chúng tôi phải tôn trọng hợp đồng của Quang Hải với CLB, cũng như ràng buộc giữa cầu thủ này với đội tuyển quốc gia. Do đó, khi thời gian chín muồi, chúng tôi sẽ đưa Quang Hải đến Tây Ban Nha.

Phải nhắc lại rằng, tài năng của Quang Hải là không thể bàn cãi. Những bàn thắng tiền vệ này ghi được quá tuyệt vời. Và giờ, chúng tôi muốn đưa anh ta sang Tây Ban Nha để xem tiền vệ này có thích nghi, đủ sức cạnh tranh khi tập luyện trong môi trường đỉnh cao hơn không.

- Còn có cầu thủ Việt Nam nào khác khiến ông ấn tượng nữa không?

Đó là Công Phượng. Sau khi theo dõi thước phim về hai cầu thủ này, phải nhìn nhận họ thực sự rất có tài. Kỹ thuật cá nhân của Công Phượng và Quang Hải có lẽ không cần bàn cãi.

Tôi tin họ đủ khả năng để chơi bóng trong môi trường đỉnh cao hơn, yếu tố sẽ giúp chuyên môn của hai ngôi sao được cải thiện nhiều hơn trong tương lai.

- Ông từng muốn đưa Quang Hải sang La Liga, nhưng liệu thời gian tập luyện quá ngắn có giúp cầu thủ này tiến bộ?

- Được sang La Liga là cơ hội tuyệt vời với bất cứ cầu thủ nào, chứ không riêng Quang Hải. Nếu tiền vệ này sang tập cho Deportivo Alaves, điều đó sẽ rất thú vị, bởi Quang Hải khi ấy có thể kiểm chứng được năng lực của mình ở đâu khi cạnh tranh với những cầu thủ đẳng cấp khác.

Quang Hai anh 2
Quang Hải đang tiến bộ rất nhanh gần đây. Ảnh: Thuận Thắng.

Ngoài ra, cũng đừng quên Alaves đang chạy đua cho suất dự UEFA Champions League mùa tới. Ở đó có rất nhiều cầu thủ giỏi và cạnh tranh, bởi vậy nếu Quang Hải tới đây, tôi tin anh ta sẽ được trải nghiệm nhiều điều thú vị.

Sau đó, khi tiền vệ trở về Việt Nam, cậu ta chắc chắn mang theo rất nhiều kinh nghiệm quý báu để chia sẻ cho đồng đội.

- Theo ông, cầu thủ Việt Nam cần thêm điều gì để có thể thi đấu tại La Liga?

- Ngày nay, sự chăm chỉ và tinh thần quan trọng hơn cả những kỹ năng chơi bóng. Kỹ năng giống như một lợi thế vậy. Cầu thủ với kỹ năng khéo léo sẽ giúp đội bóng có thêm chút lợi thế nhỏ.

Ngược lại, tính ổn định và tinh thần mới giúp một cầu thủ vượt qua những khó khăn, và khi đối mặt với nghịch cảnh, anh ta sẽ biết làm thế nào để khắc phục. Điều này rất quan trọng với cầu thủ để trở thành ngôi sao đẳng cấp thế giới.

Từ thực tế đó, giải La Liga luôn muốn tìm ra những giải pháp để giúp đỡ các tài năng hàng đầu của bóng đá Việt Nam. Đồng ý rằng, những cầu thủ của các bạn đã chứng minh được đẳng cấp trong khu vực và cả châu Á, nhưng để tiến xa hơn, cụ thể là chơi bóng tại châu Âu, họ cần cú đột phá thực sự mạnh mẽ.

Và để chơi ở La Liga, các cầu thủ Việt Nam cần trui rèn bản lĩnh và cả tinh thần chiến đấu nữa.

- Còn về ngoại ngữ thì sao?

- Dĩ nhiên ngoại ngữ cũng rất quan trọng, nhưng đó không phải rào cản lớn nhất với một cầu thủ. Nói thật, ở La Liga cũng có nhiều cầu thủ không nói được tiếng Tây Ban Nha. Tương tự, một cầu thủ không nói được tiếng Tây Ban Nha vẫn có thể chơi bóng tại La Liga.

Quang Hai anh 3
Ông Ivan Codina chỉ tay vào chiếc áo đấu của Deportivo Alaves, đội bóng mà bản thân muốn đưa Quang Hải sang tập luyện. Ảnh: Nguyên Trí.

Hãy nhìn Gareth Bale đấy, cậu ta đá cho Real Madrid được 5 hay 6 năm rồi, nhưng đâu nói được tiếng Tây Ban Nha. Vậy mà Bale vẫn ghi được rất nhiều bàn thắng tuyệt vời.

Giải La Liga cam kết giúp bóng đá Việt Nam phát triển

- Giải La Liga có dự định đầu tư thế nào vào Việt Nam?

- Chúng tôi đang tiến hành thương thảo với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và giải V.League. Theo đó, giải La Liga sẽ cố gắng giúp đỡ giải quốc nội của các bạn. Chúng tôi muốn giải V.League phát triển vững mạnh hơn.

Giải La Liga thời gian qua đã ký các thỏa thuận hợp tác với giải J.League, Thai.League và mới đây có Indonesia. Sắp tới chúng tôi sẽ hướng tới Việt Nam.

Chúng tôi tin có thể chia sẻ những ý tưởng, kinh nghiệm làm sao để vận hành sân chơi hay nhất thế giới áp dụng cho giải V.League, đồng thời giúp đỡ giải quốc nội của các bạn tìm ra hướng giải quyết khi đối mặt với những vấn đề khó khăn. Hy vọng, chúng tôi có thể góp phần giúp bóng đá Việt Nam phát triển.

- Ông nghĩ sao về đội tuyển Việt Nam lúc này?

- Tuyển Việt Nam giờ rất mạnh ở Đông Nam Á. Ngoài ra, đội tuyển của các bạn còn sở hữu nhiều cầu thủ trẻ tài năng. Tôi rất thích điều đó.

Theo tôi được biết, nòng cốt của tuyển Việt Nam là lứa cầu thủ U23 đã giành được những thành công gần đây. Không cần phải bàn cãi, đội tuyển các bạn đang có một tương lai tươi sáng phía trước vì tuổi đời các cầu thủ ĐTQG còn rất trẻ.

Quang Hai anh 4
Tuyển Việt Nam đang có lứa cầu thủ trẻ tuyệt vời.

Dù vậy, tôi tin bóng đá Việt Nam nên tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn, đừng để lứa cầu thủ kể trên khựng lại, để rồi chỉ có được thành công trong 1 hay 2 năm.

- Ông đánh giá thế nào về trình độ của cầu thủ Việt Nam với thế giới?

- Có thể thấy các cầu thủ Việt Nam gần đây tiến bộ rất nhanh. Từ thực tế đó, tôi cho rằng trình độ của cầu thủ Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, với những quốc gia châu Âu đang được thu hẹp. Khoảng cách giữa họ không còn quá xa vời nữa.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cầu thủ Việt Nam phải cải thiện, một trong những yếu tố quan trọng nhất là phải có được tinh thần mạnh mẽ.

Thời gian qua, tôi biết Việt Nam đã có nhiều cầu thủ xuất ngoại, như chuyển nhượng họ sang Thái Lan, Hàn Quốc. Điều này tốt cho đội tuyển quốc gia. Song, bóng đá Việt Nam cần nhiều hơn điều đó.

Nhưng trong tương lai, những cầu thủ Việt Nam cần được tạo điều kiện để sang châu Âu thi đấu. Nếu từng bước một làm theo các bước như trên, tôi tin bóng đá Việt Nam hãy còn lớn mạnh hơn. Thử nghĩ, một cầu thủ sau khi được tập huấn tại châu Âu sẽ được bổ sung về những kiến thức quý giá ra sao khi trở về nước.

- Ông nghĩ sao về cơ hội góp mặt tại World Cup của tuyển Việt Nam?

- Từ những gì đội tuyển Việt Nam thể hiện tại Asian Cup, dễ nhận thấy họ bắt đầu biết cách chơi với các tên tuổi lớn. Nếu tiếp tục đá như vậy, tôi tin tuyển Việt Nam có quyền mơ tới cơ hội dự World Cup.

Để hiện thực hóa giấc mơ World Cup, tôi cho rằng bóng đá Việt Nam cần đầu tư nhiều và quyết liệt hơn vào đào tạo trẻ, tiếp tục nuôi dưỡng đội tuyển quốc gia, đừng tự mãn chỉ với thế hệ này. Làm được điều đó, tôi tin Việt Nam có quyền tự tin hướng tới cơ hội cạnh tranh với những quốc gia khác trong việc giành vé dự World Cup.

- Liệu rằng giải La Liga sẽ mang một CLB tới Việt Nam đá giao hữu?

- Tôi hy vọng điều đó sớm xảy ra. Bản thân không chắc hè này một đội bóng của La Liga sẽ tới Việt Nam thi đấu giao hữu, tuy nhiên trong năm tiếp theo, chúng tôi rất muốn đưa một CLB hàng đầu tới đất nước các bạn thi đấu giao hữu.

Điều này giúp ích rất nhiều cho giải La Liga có thể thu hút được nhiều fan hơn tại Việt Nam, cũng như khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của sân chơi cao nhất xứ đấu bò tại quốc gia hình chữ S.

Mang một đội của La Liga tới Việt Nam là cách rất tốt để giúp giải đấu gần gũi hơn với người hâm mộ. Và còn gì thú vị hơn khi có thể theo dõi cuộc chạm trán giữa những tài năng hàng đầu Việt Nam và một đội bóng của La Liga.

Sasi Kumar: 'Tuyển Việt Nam mang diện mạo hoàn toàn mới'

Nhìn vào thành công của tuyển Việt Nam gần đây, người hùng của tuyển Singapore hơn hai thập niên trước Sasi Kumar có chút chạnh lòng.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm