Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid và hạt mầm hồi sinh

Chỉ cần một lời của chủ tịch Florentino Perez, Real Madrid có thể sẽ "lột xác". Sắp tới, người hâm mộ hứa hẹn chứng kiến một cuộc hồi sinh với điểm bắt đầu từ đất Ukraine.

"Cách cầu thủ Real Madrid ghi 4 bàn trước Shakhtar Donetsk thật kinh ngạc. Dù họ có phần chủ quan trong những phút cuối khi để thua 3 bàn, tuy nhiên tôi rất hài lòng với màn trình diễn hôm nay. Những vấn đề mà Real Madrid gặp phải có thể được khắc phục. Dù thế nào đi nữa thì hôm nay các cầu thủ đã thi đấu rất xuất sắc," HLV Rafael Benitez phát biểu sau chiến thắng 4-3 trước Shakhtar Donetsk của Real Madrid tại Champions League.

Benitez giờ toàn quyền điều khiển Real Madrid mà không lo bất kỳ bàn tay vô hình nào xuất hiện. Ảnh: AP.
Benitez giờ toàn quyền điều khiển Real Madrid mà không lo bất kỳ bàn tay vô hình nào xuất hiện. Ảnh: AP.

Điểm nhấn trong trận đấu rạng sáng 26/11 thuộc về điều chỉnh nhân sự của HLV Benitez và phong độ chói sáng đến từ Cristiano Ronaldo. Trong bài viết trên ESPN vài ngày trước, cây bút Eduardo Alvarez bình luận, Rafa Benitez đã tự phản bội chính mình trong trận "Siêu kinh điển". Tại Bernabeu, Real Madrid mang hình hài trái ngược hoàn toàn với tư duy được xây dựng bởi Benitez trong hai tháng trước đó. Người ta liên tục đặt ra một dấu hỏi về cách dùng người rất thiếu logic cuối tuần trước.

Benitez tôn thờ thứ bóng đá phòng ngự phản công. Điều này rõ như ban ngày. Đối thủ hôm ấy không phải Shakhtar Donetsk hay Sevilla, mà là Barcelona. Theo đó, sử dụng toàn những cầu thủ tấn công trên sân và chơi sòng phẳng với đối thủ vốn trội hơn về mặt con người thật không khác nào tự sát. Trên sân, Luka Modric và Toni Kroos như những kẻ cô đơn ở khu trung tuyến. Phía trên họ, James Rodriguez chạy loanh quanh, Ronaldo, Gareth Bale và Benzema mất hút.

Sau khi thảm bại 0-4 trước Barcelona, bộ sâu Real Madrid tiến hành họp riêng. Khi cuộc thảo luận kết thúc, chủ tịch Perez thông báo "hoàn toàn ủng hộ Benitez". Đáng nói, ông còn cho biết "Benitez không nên ngần ngại để Ronaldo dự bị, nếu điều đó là cần thiết". Bước ngoặt mang tính lịch sử với Real Madrid xuất hiện. Vị sếp lớn đã "bật đèn xanh", Benitez lúc này toàn quyền điều khiển Real Madrid. Nói như vậy bởi có tin đồn Benitez nhận lệnh phải chơi tấn công trước Barcelona.​

Real Madrid thất bại: Khi Benitez chỉ nắm phần xác 'kền kền'

Tùy mỗi người suy nghĩ, nhưng thực tế cho thấy Real Madrid của Rafael Benitez hôm qua chỉ còn phần xác, trong khi cái hồn thì đang vất vưởng ở đâu đó.

Real Madrid chơi thứ bóng đá thanh thoát và hợp lý hơn rất nhiều so với trận gặp Barcelona. Ảnh: AFP.
Real Madrid chơi thứ bóng đá thanh thoát và hợp lý hơn rất nhiều so với trận gặp Barcelona. Ảnh: AFP.

Thực hư chưa biết thế nào, song thất bại muối mặt trước Barcelona như cái tát vào chủ tịch Perez nếu thật sự chính ông trực tiếp nhúng tay vào công tác quản lý đội bóng. Suốt trận "Siêu kinh điển", các cổ động viên kêu gào và la ó người đàn ông quyền lực nhất đội bóng. Từ khán đài, chủ tịch Perez phản ứng bằng cách ra cử chỉ: "Lỗi thuộc về tôi ư? Giờ tôi biết làm thế nào?". Tuy ngài chủ tịch không nói nhiều về tin đồn chỉ đạo Benitez đội hình ra sân, nhưng bản thân hiểu rõ mình phải làm gì.

Từ sâu thẳm suy nghĩ, ngài Perez nhìn thấy cái sai vì chiến lược xây dựng bóng đá bằng sự hào nhoáng ngắn hạn, trong khi tính lâu dài chưa hề được đề cập đến. Real Madrid có thể mua một cầu thủ trị giá 80 triệu USD, nhưng lại bỏ qua một cái tên giá chỉ 10 triệu USD hết sức cần thiết để phục vụ cho đội bóng. Với Perez, những sai lầm này không thể liên tục tái diễn. Theo đó, công cuộc sửa chữa cần được bắt đầu bằng sự kiên nhẫn dành cho Benitez bởi đó là giải pháp khả thi nhất.

Qua thông báo "Real Madrid hoàn toàn ủng hộ Benitez" của chủ tịch Perez hồi đầu tuần, đó giống như sự đảm bảo quyền lực tuyệt đối điều hành đội bóng cho vị HLV người Tây Ban Nha. Lúc này, sẽ không còn bất kỳ bàn tay vô hình nào nhúng tay vào chuyên môn dùng người của Benitez nữa. Trên đất Ukraine, Real Madrid thay gần hết đội hình trong trận "Siêu kinh điển", với Danilo, James Rodriguez, Karim Benzema,... đều bị đẩy lên băng ghế dự bị. Sau 90 phút thay đổi, họ thắng 4-3.

Ronaldo không còn ích kỷ trên sân nữa, anh chơi tập thể và có hai đường kiến tạo. Ảnh: Reuters.
Ronaldo không còn ích kỷ trên sân nữa, anh chơi tập thể và có hai đường kiến tạo. Ảnh: Reuters.

Rõ ràng, chính tác động của ông Perez mới thật sự giúp Real Madrid hồi sinh. Khi Benitez không còn bị ràng buộc bởi chiếc vòng kim cô, ông thoải mái thi triển những chiến thuật tinh túy nhất của mình. Điều này sớm cho thấy sự hiệu quả khi "Los Blancos" với sơ đồ 4-3-3 hoàn toàn lấn lướt so với đội chủ nhà. Các pha phối hợp của họ cũng tỏ ra thanh thoát và mềm mại hơn. Luka Modric sau màn trình diễn đáng thất vọng bỗng bùng nổ rất ngạc nhiên. Anh mạnh dạn dâng cao vì đã có Casemiro phòng ngự phía dưới.

Nhờ chủ tịch Perez lên tiếng, một số nhân tố quan trọng của Real Madrid cũng thay đổi, đặc biệt có Ronaldo. Gặp Shakhtar, số 7 người Bồ Đào Nha mang hình bóng rất khác. Anh tạo ra tầm ảnh hưởng nơi hàng công, dù tiếp tục đảm nhiệm vai trung phong và nhường hành lang trái cho Bale. Song, Ronaldo vẫn chịu khó di chuyển khắp sân, đặc biệt có mặt thường xuyên ở khu trung tuyến, theo biểu đồ nhiệt của Whoscored. Với Gareth Bale, cầu thủ này cho thấy sự hiệu quả khi được bám biên trái sở trường.

Quan trọng, Ronaldo từng "làm mình làm mẩy" với Benitez, nhưng rốt cuộc cũng phải nhún nhường bởi sự ủng hộ lúc này dành cho Benitez nhiều hơn anh. Suốt 90 phút, cựu sao MU, thường bị quy cho có lối đá ích kỷ, ghi hai bàn và thực hiện đến hai đường kiến tạo. Trong bàn đầu tiên, Gareth Bale dọn cỗ cho Ronaldo lập công. Nhìn cách họ ôm nhau nằm dài ăn mừng trên sân, liệu có ai nghĩ giữa hai người đàn ông đó đang tồn tại một sự đố kỵ trong mối quan hệ?

Một hình ảnh rất ý nghĩa giữa Bale và Ronaldo, hai con người luôn bị đặt trong vòng nghi vấn về sự đố kỵ. Ảnh: AP.
Một hình ảnh rất ý nghĩa giữa Bale và Ronaldo, hai con người luôn bị đặt trong vòng nghi vấn về sự đố kỵ. Ảnh: AP.

Rõ ràng, trận thua trước Barcelona không phải thảm họa với Real Madrid. Dưới góc nhìn nhiều chuyên gia của ESPN, "Los Blancos" xứng đáng phải nhận thất bại vì điều đó phản ánh chân thật nhất cho thứ bóng đá mà đội bóng theo đuổi. Sắp tới, có thể công cuộc làm mới Real Madrid còn khó khăn và không thể diễn ra trong một đêm, nhưng ít nhất mọi thứ đang được cải thiện dần và tất cả được khởi nguồn từ chính câu nói của ngài chủ tịch.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm