Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid và 118 năm vinh quang nhưng đầy nghịch lý

Real Madrid là chuẩn mực của khát vọng, tình yêu và chiến thắng. Cũng nhờ chính triết lý này, "Los Blancos" trở thành CLB vĩ đại nhất thế giới.

Nhân kỷ niệm 118 năm thành lập Real Madrid, Zing.vn lược dịch và gửi tới độc giả bài viết "What is like managing Real Madrid" (Thế nào là quản lý Real Madrid) trên trang The Athletic.

Ở Tây Ban Nha, Real Madrid được nhìn nhận như một CLB của sự bền vững. Barcelona quyến rũ người hâm mộ với những bí ẩn, sự lãng mạn của phong cách tiki-taka, khẩu hiệu "Hơn cả một câu lạc bộ" và lò đào tạo La Masia, thì Real Madrid làm những con tim háo hức bằng việc quy tụ những tài năng đắt giá nhất thế giới.

Ngày nay, với việc niềm tự hào về tài năng tự đào tạo của Barca cạn dần, cảm giác về sự áp đảo về triết lý phai mờ dần. Dẫu vậy, Real Madrid vẫn không rời xa mục đích của họ: Khát khao trần trụi và cháy bỏng để là số một, sở hữu những cầu thủ số một thế giới.

Real Madrid anh 1

Tờ Sport từng ví Real Madrid là "tấm séc" trong cuộc đấu với Barca là "học viện". Ảnh: Getty.

Zidane là thái tử ở Real Madrid

Với HLV trưởng của Real Madrid, họ có thể bị nuốt vào và nhả ra trong nháy mắt. Từ khi bổ nhiệm John Toshack vào vị trí HLV trong năm 1989, CLB chủ sân Santiago Bernabeu đã có 26 HLV khác nhau trong 30 năm.

Chỉ có Vicente Del Bosque và Jose Mourinho trải qua đủ 3 mùa giải trong một nhiệm kỳ. Định nghĩa của thành công và thất bại cũng được định nghĩa lại. Một số HLV chưa từng được ghi nhận ở Real Madrid. Một số sự ra đi khác thì lưu lại trong tâm trí người hâm mộ.

Cựu hậu vệ và trợ lý Aitor Karanka đã giải thích về điều này: “Đó là bản chất yêu cầu cao ở Real Madrid. Tôi từng góp mặt trong đội hình được dẫn dắt bởi HLV Jupp Heynckes vô địch Champions League năm 1998 và sau đó ông ấy bị sa thải.

Del Bosque giành 2 Champions League và 2 La Liga và vẫn bị sa thải. Đó là bản chất của CLB này. Bạn phải cống hiến toàn bộ khả năng tốt nhất của mình bởi vì ở mọi khoảnh khắc, mọi thứ đều có thể thay đổi”.

Real Madrid anh 2

Zidane là biểu tượng của Real Madrid. Ảnh: Getty.

Với việc vòng knock-out Champions League trở lại, sự chú ý lại tập trung vào Real Madrid, CLB đã khắc tên lên 13 chức vô địch, CLB thành công nhất lịch sử giải đấu. HLV của họ, Zinedine Zidane, đã 3 lần liên tiếp giành danh hiệu này trên cương vị HLV, hiện trong nhiệm kỳ thứ hai và đang dẫn đầu La Liga, vẫn hiếm khi được đề cập đến với giọng điệu tôn trọng như với các HLV hào nhoáng là Pep Guardiola hay Diego Simeone.

Một giả thuyết được nhiều người ủng hộ cho rằng kinh nghiệm trước đó ở Real Madrid là cốt lõi của thành công tại CLB. Tất cả đã được nghe nhiều về cách Ole Solskjaer hay Frank Lampard dẫn dắt Manchester United và Chelsea. Đó là một điều hay bị chế nhạo, nhưng ở Real Madrid, đó lại là một thuyết rất đáng tin.

Del Bosque từng thực tập ở vị trí trợ lý trong thập niên 90, trong khi Zidane từng là cầu thủ, trợ lý cho Carlo Ancelotti rồi dẫn dắt đội Castilla. Trên hết, họ cùng có khả năng quản lý những cá nhân một cách chu đáo. Cũng có những ngoại lệ, như Rafa Benitez bắt đầu sự nghiệp huấn luyện ở các tuyến trẻ của Real Madrid hay Julen Lopetegui từng là tuyển trạch viên ở CLB nhưng đã bị sa thải ngay giữa mùa giải.

Cựu chủ tịch Ramon Calderon nhấn mạnh: “Trong trường hợp của Zidane và Del Bosque, họ biết cách quản lý phòng thay đồ. Zidane từng là một ngôi sao trước đó. Cậu ấy có được sự tôn trọng của toàn bộ cầu thủ. Chúng ta đã thấy những HLV muốn là nhân vật chính như Jose Mourinho và Rafa Benitez. Zidane thì ngược lại, những người như cậu ấy muốn nhường vai chính cho các cầu thủ.

Họ ở hậu trường và quản lý những cái tôi và tinh thần của các ngôi sao. Không dễ để giữ các ngôi sao hài lòng. Không phải ai trong số họ cũng có thể ra sân, đó là một vấn đề. Bạn cần có chiến thuật cho các trận đấu, nhưng trên hết, bạn phải là một người tâm lý. Hai người họ là số một”.

Mối quan hệ giữa Zidane và Chủ tịch Florentino Perez mạnh mẽ như vậy là do cặp này đã biết nhau từ khi còn là chủ tịch và cầu thủ. Rất nhiều người trong cuộc cho rằng cầu người Pháp thường được Flo Perez tham khảo ý kiến về phòng thay đồ Real Madrid trong nhiệm kỳ chủ tịch đầu tiên của ông.

Nếu một HLV đã có thể lo liệu được câu chuyện chính trị từ ngài chủ tịch và cơn bão truyền thông, sau đó ông vẫn còn vấn đề hòa nhịp được với những cầu thủ tài năng nhất thế giới bóng đá. Làm cách nào để gây ấn tượng với những ngôi sao này?

Một cầu thủ của Real Madrid chia sẻ: “Trước tiên, một HLV phải thành thật với cầu thủ. Zidane có, nhưng tôi có biết những người khác không như vậy. Thêm nữa, một đội bóng lớn đủ thông minh để ngửi ra liệu HLV này có thực sự biết mình cần làm gì không hay giả vờ. Bạn sẽ giành được nhiều điều nếu bạn có đội bóng ở phía sau ủng hộ, bằng cách giao tiếp với họ một cách đúng đắn, đối xử với họ một cách đúng đắn.

Liệu bạn sẽ loại bỏ một ai đó bạn không cần hay cố gắng tụ hợp tất cả? Thành công cũng quan trọng nữa. Bạn có thể là người tốt nhưng khi bầu không khí thay đổi do kết quả tệ, việc quản lý tình hình sẽ trở nên khó khăn”.

Sau khi Carlo Ancelotti bị sa thải vào tháng 5/2015, Rafa Benitez, Julen Lopetegui và Santiago Solari đều trải nghiệm những nhiệm kỳ HLV sóng gió chỉ trừ Zidane - người nắm giữ bí mật để tạo nên thành công.

Michael Owen nói về Zidane như sau: “Anh ấy là mẫu người im lặng. Khi chúng tôi ở trong phòng thay đồ, một số người sẽ không nói chuyện, một số người khác dùng điện thoại. Anh ấy là mẫu người có vẻ thoải mái với việc ngồi đó, lắng nghe và tiếp thu tất cả.

Nhìn lại thì, anh ấy và Ryan Giggs rất giống nhau trong mặt này. Họ không nói gì nhiều, nhưng không gì lọt qua họ được. Nếu khi đó bạn hỏi liệu tôi có nghĩ đến việc anh ấy tham gia công tác huấn luyện không, tôi sẽ nói không. Tuy nhiên, rõ ràng anh ấy đã làm được, một cách không có gì để nghi ngờ”.

Aitor Karanka, đồng đội cũ của Zidane, cũng đưa ra kết luận: “Ở đầu mùa giải này, Zidane đã phải nhận nhiều chỉ trích và giờ thì nhìn xem, mang ra những điều tốt đẹp nhất của đội bóng. Đó là triết lý của Madrid, trích xuất cái tối đa. Zidane hiểu nó một cách hoàn hảo”.

Cuộc đời của Florentino Perez

Một vị chủ tịch được đánh giá, trước tiên bởi bộ sưu tập danh hiệu và những chữ ký ông mang về. Những siêu sao ông mang về, đặc biệt là những cầu thủ đắt giá, chỉ có hiệu quả nếu được ra sân, và công việc của HLV tại Real Madrid là gò những tài năng cá nhân này lại thành một khối.

Ở Real Madrid, mối quan hệ giữa HLV trưởng và cấp trên của họ luôn thiên lệch và bị bóp méo bởi cấu trúc của CLB. Real Madrid có một chủ tịch được bầu cử, Florentino Perez, 72 tuổi, đã tại vị từ năm 2009, và trước đó là nhiệm kỳ 2000-2006. Sau những thành công ở Champions League, ông ra tranh cử mà không có đối thủ vào năm 2017 và tái cử thêm 4 năm quyền lực. Điều đó khiến cho ông trở thành nhân vật quyền lực nhất thế giới bóng đá.

Real Madrid anh 3

Sau cái chết của người vợ, Real Madrid trở thành tình yêu duy nhất của Florentino Perez. Ảnh: Getty.

Florentino Perez là người đứng sau cơn sốt Galacticos ở những năm 2000, mang về Luis Figo, David Beckham và Ronaldo Nazario và cũng chiêu mộ những ngôi sao như Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Luka Modric và Eden Hazard ở nhiệm kỳ sau.

Joaquin Maroto, cựu thư ký truyền thông của Florentino Perez trong 5 năm, chia sẻ: “Sự thật là ông ấy là người siêu thông minh và giờ đây khi vợ ông đã qua đời (bà Maria Angeles Sandoval mất năm 2012), cả cuộc đời của ông ấy giờ đây là Real Madrid. Ông ấy luôn có luận điểm rõ ràng để giải thích cho quyết định của mình”.

Trong khi đó, cựu trợ lý Paul Clement nhớ lại: “Chúng tôi không gặp ông ấy hàng ngày, nhưng mỗi trận có mặt, ông ấy sẽ đến thăm phòng thay đồ sau trận, không thiếu lần nào. Đó không phải là điều tiêu cực. Đó là điều xảy ra ở Real Madrid. ‘Presi’ sẽ đến dù chúng tôi thắng, hòa hay thua và không có nhiều trận thua như vậy ở Real Madrid, nhưng có chuyện gì thì ông ấy cũng sẽ đến, đi đến từng người một trong phòng thay đồ, toàn bộ cầu thủ và nhân viên, bắt tay từng người một. Ông ấy ủng hộ đội. Ông ấy luôn thể hiện điều đó: Ông ấy hiện diện ở đó, ủng hộ đội”.

“Ở sân tập thì không thường xuyên như vậy. Nếu có một cột mốc nào đó như trận thứ 100 của Carlo hay bàn thắng thứ 1.000 của Cristiano, ông ấy sẽ hiện diện với một chiếc áo có số sau lưng”.

“El Presidente” - Florentino Perez được coi là nhân vật đã định nghĩa mọi khái niệm điều hành bóng đá hiện đại. Không phải ai cũng thấy không khí ở Real Madrid thoải mái. Song, so với những CLB khác, Real Madrid giống như là một công ty, giống như là bạn đang làm việc cho Microsoft hơn là một CLB bóng đá.

Với Florentino Perez, Real Madrid là trách nhiệm tối cao và thương hiệu khổng lồ. Họ có lẽ ở một tầng hơi cao về kỹ thuật và không có đội bóng nào có kỹ thuật tốt hơn. Sau đó, chiến thắng là điều bắt buộc của Real Madrid, không phải là mục tiêu hay đích nhắm.

Vinicius ăn mừng kiểu CR7 trong trận Real 2-0 Barca Sau khi ghi bàn mở tỷ số cho Real Madrid trong trận thắng Barcelona 2-0 ở vòng 26 La Liga, Vinicius Junior thực hiện động tác ăn mừng đặc trưng của Cristiano Ronaldo.

Với Zidane, Real Madrid luôn trên cơ Barca

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Real Madrid và Barca trong trận El Clasico rạng sáng 2/3 là trí tuệ và tầm ảnh hưởng của Zinedine Zidane.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm