Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Với Zidane, Real Madrid luôn trên cơ Barca

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Real Madrid và Barca trong trận El Clasico rạng sáng 2/3 là trí tuệ và tầm ảnh hưởng của Zinedine Zidane.

Cựu HLV Real Madrid, Carlo Ancelotti, từng nhấn mạnh: “CLB có Cristiano Ronaldo trên sân là coi như dẫn trước 1-0”. CR7 đúng là có mặt tại Bernabeu ở trận El Clasico, nhưng là chỉ trên khán đài với tư cách cựu cầu thủ.

Dưới sân, một học trò khác của Ancelotti, Zinedine Zidane, đã tỏa sáng.

Real thang Barca anh 1

Zinedine Zidane thống lĩnh Real đánh bại Barca để trở lại ngôi đầu bảng La Liga. Ảnh: Reuters.

Chiến lược phong tỏa Barca

Gerard Pique thừa nhận sau trận rằng hiệp 1 là “hiệp đấu tệ hại bậc nhất của Real Madrid mà tôi từng thấy ở Bernabeu”. Tuyên bố đậm màu sắc thù địch này của Pique không đủ để phủ nhận đi chiến lược mà HLV Zinedine Zidane đã sử dụng ngay từ đầu để phong tỏa và chống lại Barca của Quique Setien.

45 phút đầu tiên “tệ hại” mà Pique nói về Real ghi nhận "Los Blancos" tung ra 5 cú đá về phía khung thành Ter Stegen. Các ngôi sao của Real có tới 7 lần qua người thành công. Con số này không thua kém là bao so với Barca (6 cú sút, 6 lần qua người) và trực tiếp khẳng định sự đúng đắn trong chiến thuật của nhà cầm quân người Pháp.

Zidane hiểu cực rõ mình phải làm gì trong bối cảnh Barca dưới thời Quique Setien đặc biệt thích chiến thuật 4-4-2 hẹp với cả hai tiền đạo Lionel Messi và Antoine Griezmann tích cực lùi sâu dàn xếp thế trận. Zidane yêu cầu các học trò chơi bóng một chạm, tích cực di chuyển vào khu vực hàng lang trong (half-space) của đối thủ.

Real thang Barca anh 2

Messi hoàn toàn bị Real Madrid phong tỏa. Ảnh: Reuters.

Khả năng chuyển trạng thái của Real là chóng mặt khi tốc độ di chuyển cũng như tốc độ của các đường chuyền được đẩy cao. Điều này tạo ra cực nhiều cơ hội cho những cầu thủ chơi hai hành lang của Real như Vinicius Jr, Marcelo, Federico Valverde hay Dani Carvajal.

CĐV Barca có thể tiếc nuối trong pha bỏ lỡ của Arthur hay cú đệm bóng vọt xà của Griezmann, song CĐV Real có quyền tin nếu Marcelo chọn cách nhả ngược cho Isco ở pha băng xuống cuối hiệp 1, đội chủ nhà còn có thể thắng đậm hơn.

Hiệp 1 “tệ hại” mà Real có thực tế đã diễn ra như vậy. Và khi "Los Blancos" nóng máy và đẩy cao cường độ mọi thứ trong hiệp 2, Barca bị đè bẹp là điều khó tránh khỏi.

2 bàn thắng của Vinicius Jr và Mariano đến theo cùng kịch bản khi 2 hậu vệ biên của Barca hoàn toàn đuối sức trong những pha truy đuổi cầu thủ tấn công Real, hệ quả của sự thắng thế về chiến thuật của Zidane trước Setien.

Zidane còn biết cách làm câm lặng Messi ngay tại Bernabeu. Whoscored chỉ ra số 10 của Barca chỉ rê bóng qua người đúng 1 lần và có đúng 1 đường chuyền quan trọng trong suốt 90 phút tại Bernabeu. Messi không hẳn bị cầu thủ nào của Real theo kèm như hình với bóng, song anh hoàn toàn bị chia cắt với các đồng đội bởi hệ thống chơi đặc biệt tập trung của Real.

Thậm chí, ngay cả trong pha bóng băng xuống đối mặt với khung thành Courtois, Messi cũng bị tắc bóng ngay trong chân bởi Marcelo, hậu vệ nổi tiếng với khả năng tấn công thay vì phòng ngự.

Tầm nhìn của Zidane làm bừng sáng Real

Báo chí Tây Ban Nha và thế giới đều quả quyết Real đang gặp rối loạn trước trận El Clascio. Họ tin Zidane không kiểm soát được tình hình tại Bernabeu, thậm chí bi kịch hóa khi cho rằng Toni Kroos đang gặp vấn đề với nhà cầm quân người Pháp khi bất ngờ ngồi ngoài trong trận thua 1-2 trước Man City tại Champions League.

El Clasico sau cùng lại là sân khấu giúp Zidane chứng minh với cả thế giới mình xuất sắc như thế nào. Kroos trong ngày trở lại đội hình đã chơi một trận áp đảo những ngôi sao bên Barca với tầm nhìn, kỹ năng chuyển trạng thái hoàn hảo và khả năng đọc trận đấu.

Rất khó để ghi nhận Zidane là mẫu chiến lược gia bậc thầy trong chiến thuật và tạo ra triết lý như Pep Guardiola hay Juergen Klopp. Song xét trên khía cạnh cách quản lý nhân sự để giúp họ bùng nổ trong các thời điểm quyết định, khó ai so bì được với Zidane.

Real thang Barca anh 3

Toni Kroos dẹp tan những nghi ngờ về mâu thuẫn với Zidane bằng phong độ xuất sắc trước Barca. Ảnh: Reuters.

Trang The Athletic từng nhấn mạnh những HLV thành công nhất lịch sử Real đều là bậc thầy tâm lý thay vì chiến thuật như Vicente Del Bosque, Carlo Ancelotti hay chính Zinedine Zidane. Tất cả đều biết cách dồn tâm trí của mình vào việc quản lý nhân sự thay vì bó buộc bản thân vào những quy trình máy móc.

Phó chủ tịch Ramon Calderon của Real cũng khẳng định điều này. “Zidane rất giỏi quản lý phòng thay đồ. Cậu ấy là huyền thoại của đội bóng, nên được tất cả nể phục. Mourinho và Benitez muốn mình là ngôi sao sáng nhất, nhưng Zidane thì không. Cậu ấy thích nhường vai đó cho cầu thủ”.

Chính Zidane cũng thừa nhận điều này trong cuộc phỏng vấn với Otro. “Chẳng HLV nào có thể cải thiện kỹ năng của những cầu thủ như Ronaldo hay Modric. Thay vì tự mình suy nghĩ, tôi nhờ cậy tới cả các cầu thủ mỗi khi gặp khó khăn. Thật tuyệt vời khi cùng chung tay tạo ra điều gì đó, và chúng tạo ra sự khác biệt”.

Không ai biết Zidane đã nói gì với Toni Kroos để tiền vệ người Đức tỏa sáng trước Barca sau khi nghỉ thi đấu trước Man City. Hay Marcelo đã nhận chỉ thị nào từ Zidane để chấp nhận san sẻ vị trí với Ferland Mendy, nhưng vẫn duy trì được đẳng cấp tuyệt vời ở El Clasico. Isco, Casemiro hay Federico Valverde cũng chơi tuyệt hay dưới tay Zidane.

Cách quản lý khác biệt đó của Zidane giúp ông luôn vượt lên vào thời khắc tất cả nghĩ điều ngược lại. Tâm lý, bản lĩnh của Zidane giúp Real từ ngưỡng mất cả mùa giải sau những thất bại liên tiếp tại La Liga và Champions League giờ đã lấy lại hoàn toàn thế chủ động ở đấu trường trong nước.

2 điểm nhiều hơn Barca trong bối cảnh La Liga còn 12 vòng rõ ràng không phải khoảng cách lớn. Song sức mạnh của Real đã được chứng minh vào hoàn cảnh ngặt nghèo nhất. Giờ nhiệm vụ khác sẽ tới với Zidane, và có khi còn khó hơn cả đánh bại Barca tại El Claisco.

Đó là lội ngược dòng trước Man City của Pep Guardiola tại Champions Leauge.

Pha ghi bàn giúp Real thắng Barca 2-0 ở trận El Clasico Phút 90+2 trong trận gặp Barca ở vòng 26 La Liga sáng 2/3 (giờ Hà Nội), Mariano Diaz thực hiện cú chip shot đánh lừa thủ môn Marc-Andre ter Stegen, ấn định tỷ số 2-0 cho Real.

Ramos phản bác chỉ trích của Pique

Sergio Ramos lên tiếng đáp trả phát biểu của trung vệ Gerard Pique, người cho rằng Real Madrid không xứng đáng giành chiến thắng trận siêu kinh điển diễn ra rạng sáng 2/3.

Ronaldo chiếm trọn cảm tình khi ăn mừng Real có bàn thắng

Siêu sao người Bồ Đào Nha Ronaldo vui mừng khi chứng kiến Vinicius chọc thủng lưới Barcelona.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm