Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid thấy Benzema phiên bản 2.0

Benzema nói "bàn thắng không phải là tất cả". Nhiều người không đồng ý điều đó, song giá trị thực sự của số 9 người Pháp đang vượt qua những tiêu chuẩn cho trung phong.

Ngôi sao 30 tuổi đang sống giữa những hoài nghi. Thành tích ghi bàn tệ hại khiến tương lai Benzema xám xịt. Ghi 7 bàn trên mọi đấu trường, con số ấy không hề xứng đáng với tiền đạo khoác áo "số 9". Từ nước Đức, có thông tin Lewandowski sẵn sàng chuyển tới Madrid.

Benzema có lẽ đã tự loại mình khỏi "Los Blancos", nhưng giữa tâm bão Zidane vẫn bênh vực người đồng hương. "Tôi không tin chuẩn mực để phán xét tiền đạo chỉ nằm ở bàn thắng. Tại Madrid, Benzema là cầu thủ tuyệt vời. Bất kỳ ai muốn vươn tới thành công, hãy làm như cậu ấy", Zidane nói.

Benzema da dung,  ban thang khong phai tat ca voi tien dao anh 1
Là tiền đạo, Benzema đang gặp khó khăn trong khâu ghi bàn.

Zizou nhìn thấy điều gì đó trong người học trò. Thật vậy, tiền đạo người Pháp đang chuyển hóa thành "Benzema 2.0", từ cỗ máy săn bàn thành người kiến tạo. Khác biệt của "El Gato" (Mèo lười) thuộc về điều đó. Khi không thể ghi bàn, anh bù đắp cho thiếu sót bằng việc tạo cơ hội.

Mùa 2017/18, số 9 rất tệ khi đối mặt khung thành đối phương. Anh ghi được 7 bàn trên, bù lại tung ra nhiều pha kiến tạo bậc nhất ở CLB với 9 lần. Hai thống kê đối lập đó tạo nên trung phong kỳ lạ ở Real, nơi đó "Chú mèo lười" đang giữa lằn ranh tệ hại và xuất sắc.

Để giải thích cho sự tồn tại của Benzema, mấu chốt nằm ở mối liên hệ giữa anh và Ronaldo. Từ Higuain đến Bale, tất cả đều khao khát vươn tới số 1, điều đó khiến họ trở nên ích kỷ. Benzema không giống hai đồng đội, anh chấp nhận lùi về sau, nhường sân khấu lớn cho siêu sao người Bồ Đào Nha.

Trên AS, nhà báo Ruby Ares kết luận chỗ đứng Benzema nắm giữ luôn được đảm bảo vì thái độ hợp tác trong thi đấu. Anh biết hy sinh cái tôi vì thành tích chung đội bóng. "Là tiền đạo, điều quan trọng nhất là ghi nhiều bàn. Nhưng với tôi, thành tích tập thể mới quan trọng nhất", Benzema nói.

Benzema da dung,  ban thang khong phai tat ca voi tien dao anh 2
Nhưng số 9 người Pháp lại kiến tạo rất tốt mùa này. Ảnh: Getty Images.

Thời gian qua, Zidane cũng thay đổi sơ đồ chiến thuật từ 4-3-3 sang 4-4-2, theo đó tạo ra cặp tiền đạo rất đáng sợ. Khi cần một mãnh thú săn bàn với khả năng chọn vị trí, đánh đầu và dứt điểm tốt, niềm tin được trao cho Ronaldo. Trong trường hợp muốn có "chim mồi", Benzema đảm nhận vai trò này.

Với Benzema và Ronaldo, người ta nhìn thấy những sự phối hợp ăn ý giữa họ. Nếu không, cả hai đã tan rã từ nhiều năm trước, chứ không gắn bó suốt 9 mùa. Từ tháng 9 năm ngoái, không ai kiến tạo cho Ronaldo nhiều hơn Benzema với 4 đường chuyền tạo cơ hội xuất phát từ "Mèo lười".

Không phải ngẫu nhiên Ronaldo thường xuyên lên tiếng thích đá cặp với Benzema hơn bất kỳ tiền ai. Toàn diện trong dứt điểm và chạy chỗ, những phẩm chất đó thuộc về số 7. Tuy nhiên, phần lớn số bàn thắng ấy đã không xuất hiện nếu thiếu đối tác biết di chuyển sao cho không giẫm chân đồng đội.

Đêm nay, Benzema bước vào trận đấu thứ 400 chơi cho Real gặp Las Palmas. Cột mốc đáng nhớ đang chờ ngôi sao người Pháp, dù vẫn bị che mờ bởi định kiến bất công. Là tiền đạo, sự tồn tại của "El Gato" dựa trên bàn thắng. Trớ trêu thay, Benzema đang gặp bất ổn với đôi chân.

Benzema da dung,  ban thang khong phai tat ca voi tien dao anh 3
Benzema đứng giữa lằn ranh tệ hại và xuất sắc. Ảnh: Getty Images.

Cổ động viên Real Madrid đang thông cảm cho Benzema. Trận đấu với Girona hôm 18/3, số đông khán giả vỗ tay cho bản hợp đồng 35 triệu euro sau pha dọn cỗ để Ronaldo ghi bàn. Tán dương Benzema là điều xa xỉ, nhưng khán giả không còn gay gắt như trước bởi họ bắt đầu hiểu giá trị nơi tiền đạo 30 tuổi.

Thăng trầm, từ ngữ ấy diễn tả chân thật nhất những gì Benzema trải qua. Có thời điểm anh sắm vai quan trọng trong chiến thuật ở Real Madrid. Tuy nhiên, đằng sau ấy là tiền đạo nhiều lần phá hoại đội bóng. Chê bai số 9 không có gì sai, nhưng gay gắt với anh sẽ trở thành điều bất công to lớn.

Gần thập niên khoác áo Real Madrid, Benzema ghi tới 188 bàn, đạt hiệu suất 0,47 bàn/trận. Anh đứng thứ 7 trong danh sách những cầu thủ có nhiều pha lập công nhất cho đội nhà. Khi không thể ghi nhiều bàn thắng, Benzema chuyển sang vai trò kiến tạo và làm điều đó rất tốt.

Với Benzema, những gì thể hiện khẳng định cho câu nói từng được anh thốt lên hồi năm ngoái: "Giá trị của tiền đạo hiện đại không chỉ nằm ở những bàn thắng".

Hai 'người hùng thầm lặng' mang bàn thắng về cho Ronaldo Tình huống di chuyển của Kazim Benzema và Lucas Vazquez giúp CR7 phá lưới PSG ở lượt về vòng 1/8 Champions League.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm