Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid sụp đổ trước Barca quá thông minh

Trò chuyện với Zing.vn, HLV Julian Marin Bazalo người Tây Ban Nha dẫn dắt U21 Thái Lan từng ca ngợi sự thông minh của các cầu thủ Barca. Buổi chiều ở Bernabeu nói lên điều đó.

Barca đá không hay như năm ngoái. Thứ bóng đá của họ cũng chẳng hoa mỹ. Ở đó, người ta thấy một sự xù xì, nhưng bù lại có sự hiệu quả rất cao. Trước Real Madrid quá nôn nóng tìm kiếm chiến thắng tối 23/12, Barca tạo ra cái bẫy khôn ngoan để nhấn chìm đối thủ 3-0.

Sự thông minh đầu tiên của Barca đến từ pha ngoặt bóng của Sergio Busquets ở phút 54. Khoảnh khắc tiền vệ người Tây Ban Nha xoay người, chuyền cho Ivan Rakitic phát động tấn công từ sân nhà trở thành bằng chứng cho một ngôi sao đẳng cấp với tầm nhìn và bao quát xuất sắc.

Real sup do truoc cai bay thong minh cua Barca anh 1
Busquets chơi cực hay trong trận Siêu kinh điển, pha xoay người của anh trong hiệp 2 là bước ngoặt trận đấu.

Busquets nhìn thấy những khoảng trống rất nhanh, theo đó lập tức mở ra tình huống phát động tấn công làm thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu. Tiền vệ này không ghi bàn ở Bernabeu, nhưng là người hùng thầm lặng, nhân tố mở ra chiến thắng tưng bừng cho đội nhà.

Đó chưa phải tất cả. Những bước chạy của Messi cũng toát lên phẩm chất thiên tài. Trong bàn mở tỷ số, số 10 xuất hiện rất sâu ở giữa sân, thậm chí không tham gia vào pha bóng đó. Anh giữ vai trò "chim mồi", thu hút sự chú ý Kovacic. Cái bẫy của Barca đánh sập Real Madrid từ đây.

Kovacic mải mê để ý đến số 10, theo để Rakitic thoải mái dạo chơi tại Bernabeu.

Vai trò Messi rất quan trọng. Anh lùi về đường biên giữa sân, chơi như một tiền vệ trung tâm. Điều này làm hàng thủ Real phải dâng cao, hệ quả khiến hậu vệ cánh Dani Carvajal không lui về bọc lót kịp thời ở pha bóng Sergi Roberto căng ngang cho Luis Suarez mở tỷ số.

Real sup do truoc cai bay thong minh cua Barca anh 2
Biểu đồ nhiệt cho thấy Messi hoạt động rất nhiều ở giữa sân. 

Ở một trận cầu đòi hỏi sự tập trung cao như Siêu kinh điển, mọi sai lầm dù nhỏ nhất đều phải trả giá. Barca đánh chìm Real bởi sự mưu mẹo và khả năng thích nghi rất nhanh về lối chơi. Để có được thành tựu như hôm nay, tất cả nhờ vào Ernesto Valverde, vị kiến trúc sư "lột xác" lối chơi CLB.

Barca của Valverde gặp Real chơi rất xấu xí, nhưng vượt trội về hiệu quả. Không cần pressing liên tục, cũng chẳng đập nhả như đã từng, Barca những ngày cuối năm 2017 hiện thân của kẻ xù xì dưới bóng nghệ sĩ. Thứ bóng đá của Barca cũng rất độc đáo, khiêu khích Real Madrid.

Việc Barca dẫn đối thủ 11 điểm tạo ra tâm lý thoải mái cho cầu thủ, họ chơi ung dung, không cần phải đẩy cao đội hình hay pressing liên tục. Hễ có bóng, nhà cựu vô địch cầm rất chắc, chuyền bóng khắp mọi nơi để kéo giãn đội hình "Los Blancos". Về khoản chuyền bóng, không ai hay hơn Barca.

Điều đó đôi lúc khiến Barca không thể áp đảo về thế trận, phải gồng mình chống đỡ trong hiệp 1. Nhưng khi các chân sút Real cứ vô duyên với khung thành, điều này làm họ thêm ức chế tâm lý. Pha vào bóng thô bạo của Sergio Ramos, tình huống đá tiểu xảo nơi Casemiro nói lên điều đó.

Valverde từng thay đổi Messi trở thành "số 9 ảo" để giúp cậu học trò ghi nhiều bàn hơn, tuy nhiên số 10 ở Bernabeu lại được bố trí đá lùi sâu. Động thái này buộc hàng thủ Real dâng cao, tạo ra gọng kìm phong tỏa siêu sao người Argentina. Cách chơi như thế lại vô tình lộ ra nhiều khoảng trống ở hai cánh.

Real sup do truoc cai bay thong minh cua Barca anh 3
Tình huống Kovacic chỉ biết để ý đến Messi, đồng thời để Rakitic thoải mái di chuyển.

Về phần Real, họ tự thua trước một Barca không quá hay. "Zizou" mắc sai lầm nghiêm trọng, hy sinh Kovacic, để cầu thủ này xuất hiện trên sân chỉ để bắt Messi kiểm "1vs 1". Mà chuyên môn Kovacic không hề được đánh giá cao. Từ đầu mùa, anh mới đá 143 phút, có tỷ lệ tắc bóng 0,5 lần/trận.

Thống kê nói Kovacic không phải mẫu tiền vệ xuất sắc trong khâu phòng ngự. Zidane đánh bạc với tiền vệ người Croatia, và thất bại toàn diện. Trong bàn thua đầu tiên, cựu sao Inter không dám liều lĩnh bỏ Messi để tắc bóng với Rakitic. Nếu anh làm điều đó, số phận trận Siêu kinh điển đã khác.

Và Real có lẽ không sụp bẫy trước sự thông minh của Barca.

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Real là 85%, còn Barca là 89%. Đội chủ sân Bernabeu kiểm soát bóng 44,8%, còn Barca là 55,2%. Barca có 18 cú sút, còn Real tung ra 14 cú sút.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm