Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Real Madrid nắm được tử huyệt của Barcelona

Barca tấn công như vũ bão, nhưng Real Madrid luôn biết cách tìm ra những kẽ hở để tung ra đòn chí mạng.

Thầy trò Ancelotti liệu có ca khúc khải hoàn trước Barcelona?

Real Madrid chuẩn bị cho trận El Clasico đầy kịch tính với nhiều cảm xúc lẫn lộn. HLV Ancelotti nhắm đến Vinicius Jr và Kylian Mbappe như những chìa khóa quan trọng để đối phó với hàng thủ dâng cao của Barcelona dưới thời Hansi Flick. Trận chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha mùa trước, nơi Real Madrid từng thắng áp đảo 4-1, sẽ là bài học kinh nghiệm quan trọng.

Tử huyệt của Barcelona

Real Madrid bước vào trận đấu quan trọng này với tâm trạng có phần trái chiều, khi đã thể hiện hai bộ mặt khác nhau trong trận gặp Dortmund tại Champions League hồi giữa tuần. Chạm trán Barcelona, nếu "Los Blancos" chơi như 45 phút đầu tiên trước đại diện nước Đức, họ chắc chắn thảm bại.

Ngược lại, nếu thi đấu bùng nổ như những gì thể hiện trong hiệp hai (trước Dortmund - PV), cơ hội chiến thắng sẽ rộng mở.

Lịch sử đang ủng hộ đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trước trận El Clasico mùa 2024/25, khi họ thắng Barcelona trong 4 lần chạm trán gần nhất. Mùa giải 2023/24, Real Madrid giành 3 chiến thắng trước đại kình địch, bao gồm cuộc lội ngược dòng ở Montjuic với cú đúp của Bellingham, một trận đấu căng thẳng tại Bernabeu nơi Lucas Vazquez tỏa sáng, và chiến thắng đầy thuyết phục 4-1 tại Riyadh ở trận chung kết Siêu cúp.

Real Madrid anh 1

Vinicius Jr đang có phong độ cao.

Trong trận Siêu cúp hồi tháng 1, Real Madrid khai thác hiệu quả điểm yếu của hàng thủ dâng cao do HLV Xavi Hernandez dẫn dắt. Vinicius và Rodrygo Goes tận dụng tốc độ của mình để trừng phạt lối chơi mạo hiểm của đối thủ.

Bellingham kiến tạo cho Vinicius khi hàng thủ Barcelona đứng cách khung thành 41 mét. Trong tình huống dẫn đến bàn thắng thứ hai, Dani Carvajal thực hiện một đường chuyền dài cho Rodrygo thoát xuống bên cánh phải. Hàng thủ Barcelona lúc đó đứng cách thủ thành Inaki Pena đến 52 mét.

Ancelotti dự định tái hiện kế hoạch này trong trận đấu tại Bernabeu, sử dụng tốc độ và khả năng săn bàn của Vinicius và Mbappe để khai thác điểm yếu của Barcelona, đội bóng dưới sự dẫn dắt của Flick nổi tiếng với lối chơi pressing cao và đẩy hàng thủ lên phía trước. Từ khi HLV người Đức đến, đội bóng xứ Catalonia áp dụng chiến thuật nén đội hình ở phần sân đối phương để tạo áp lực lớn lên đối thủ, nhưng điều này cũng khiến họ dễ bị phản công.

Các bàn thua gần đây của Barcelona cho thấy rõ những rủi ro khi dâng cao đội hình. Trong trận gặp Bayern Munich tại Champions League, một pha đổi hướng từ trung vệ Kim Min-jae khi hàng thủ đứng cách khung thành 52 mét dẫn đến bàn thắng của Harry Kane. Tương tự, trận đấu với Sevilla chứng kiến Stanis Idumbo Muzambo vượt qua hàng thủ để đối mặt với Inaki Pena sau một pha chuyền dài từ phần sân của đối phương.

Flick từng khẳng định trước trận gặp Bayern rằng “chúng tôi sẽ không thay đổi cách chơi”, tuy nhiên ông có thể phải suy nghĩ lại khi đối đầu với Real Madrid. Lối chơi của Barcelona dưới thời nhà cầm quân người Đức tạo ra rất nhiều tình huống việt vị (65 lần ở các giải đấu hàng đầu châu Âu, gấp đôi đội đứng thứ hai là Brighton), nhưng đối thủ như Real Madrid có thể khai thác những sơ hở.

Real Madrid anh 2

Mbappe cũng là mũi tấn công lợi hại, có thể trừng phạt Barcelona.

Kế hoạch của Real Madrid

Để đánh bại Barcelona, Ancelotti có thể phải điều chỉnh đội hình xuất phát. Với việc Luka Modric có khả năng trở lại đá chính cùng Bellingham và Valverde, vị trí còn lại ở hàng tiền vệ sẽ thuộc về Camavinga hoặc Tchouameni. Nếu Camavinga được chọn, Ancelotti có thể chuyển Tchouameni xuống chơi ở vị trí trung vệ, trong khi Militao sẽ dạt ra cánh để ngăn chặn Raphinha, người đang đạt phong độ cao sau cú hat-trick vào lưới Bayern.

Tuy nhiên, những thay đổi này vẫn là phương án xa vời, và khả năng Lucas Vázquez tiếp tục có mặt trong đội hình xuất phát là rất cao. Điều chắc chắn là Real Madrid cần duy trì sự tập trung và tận dụng tối đa tốc độ của các ngôi sao để khai thác những khoảng trống mà hàng thủ Barcelona để lại. Theo đó, thành bại của "Los Blancos" sẽ nằm ở những pha chuyển đổi trạng thái, với Vinicius Jr và Mbappe sắm vai "kép chính".

Trận El Clasico lần này không chỉ là cuộc đụng độ của hai đội bóng hàng đầu Tây Ban Nha, mà còn là cuộc so tài chiến thuật giữa hai HLV lão luyện Ancelotti và Flick. Họ đều có những điểm mạnh riêng, nhưng đội bóng nào biết cách khai thác điểm yếu của đối thủ sẽ nắm lợi thế.

Ancelotti, với những bài học rút ra từ các trận El Clasico gần đây và chiến thắng trong trận Siêu cúp, đang sẵn sàng cho một trận chiến kịch tính. Hơn hết, Real Madrid hy vọng sẽ tiếp tục chuỗi thắng lợi của mình trước Barcelona.

Còn Barcelona, dưới sự dẫn dắt của Flick, cũng quyết tâm chứng minh rằng họ đã đủ bản lĩnh và khả năng để trở lại đỉnh cao. Trận đấu sắp tới sẽ là một thử thách lớn cho cả hai đội, và kết quả sẽ có thể định hình cục diện của La Liga mùa giải năm nay.

Lúc 2h rạng sáng 27/10, trên sân Bernabeu, Real Madrid tiếp Barcelona ở trận đấu thuộc vòng 11 La Liga mùa 2024/25.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm