Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid, Galacticos 3.0 và dấu hỏi lớn cho cuộc cách mạng

Galacticos phiên bản 3 ra đời để lật đổ Barcelona. Nhưng liệu dải ngân hà mà bố già Florentino Perez dày công tạo nên có rực sáng ngay mùa đầu tiên hay không?

Người hâm mộ đã phải chờ khá lâu mới thấy Real Madrid chuẩn bị cho một mùa bóng mới kỹ càng và rầm rộ như mùa hè này. Hơn 300 triệu euro đã được ném vào thị trường chuyển nhượng để dải ngân hà phiên bản 3 dần hình thành.

Lịch sử của Real chỉ ra rằng mỗi khi một lượng tiền khổng lồ chảy vào thị trường chuyển nhượng để tạo ra thế hệ Galacticos mới, đó thường là điểm khởi đầu cho một kỷ nguyên thống trị của "Kền kền trắng". Mùa bóng 2019/20 liệu có phải là ngoại lệ?

Real Madrid va La Liga 2019/20 anh 1
Real Madrid đã chi hơn 300 triệu euro để tạo nên dải ngân hà mới. Ảnh: Marca.

Nhìn 2 phiên bản Galacticos, Zidane thấy gì?

Trước khi đưa ra những dự báo cho mùa bóng 2019/20 của Real Madrid, chúng ta hãy cùng quay ngược bánh xe lịch sử về với hai mùa 2000/01 và 2009/10. Đó chính là hai mùa bóng mở đầu cho Galacticos phiên bản 1 và 2.

Ở mùa 2000/01, dải ngân hà đầu tiên trong lịch sử Real hình thành. Trong mùa hè năm 2000, Real chi 119 triệu euro để đưa về sân Bernabeu dàn sao gồm Luis Figo, Flavio Conceicao, Claude Makelele, Pedro Munitis, Santiago Solari… Năm đó, họ vô địch La Liga sau ba năm liên tiếp thất bại và về nhì ở Champions League. Thành công của Galacticos phiên bản 1 chỉ thật sự rực rỡ khi Zinedine Zidane, Ronaldo, David Beckham, Sergio Ramos được lần lượt mua về những năm sau đó.

Galacticos phiên bản 1 “hết đát” sau gần 10 năm. Năm 2009, phiên bản 2 của dải ngân hà bắt đầu bước vào quá trình xây dựng. Khác với lần đầu, bố già Perez chi cực lớn ở mùa hè 2009 với tham vọng Galacticos 2.0 rực sáng ngay ở năm đầu tiên được tạo ra, thay vì phải chờ 2-3 năm như lần đầu bỡ ngỡ.

Hè 2009, Real chi tới 258 triệu euro để trang hoàng Bernabeu bằng dàn siêu sao Cristiano Ronaldo, Kaka, Karim Benzema, Xabi Alonso, Raul Albion… Đội hình xuất phát của Real mùa 2009/10 thay đổi tới gần 50% vị trí so với mùa bóng trước đó, đặc biệt là hàng công được làm mới gần như hoàn toàn.

Tuy nhiên, 2009/10 lại là một mùa bóng thất bại thê thảm của Real. Họ không vô địch La Liga, bị loại ngay từ vòng 1/8 Champions League và chia tay Cúp Nhà vua từ vòng 1/16. Real phải mất thêm 3 năm mới vô địch La Liga và mãi tới gần cuối kỷ nguyên Galacticos 2.0, "Kền kền trắng" mới tạo nên chiến công chấn động lịch sử bóng đá với 3 năm liên tiếp vô địch Champions League.

Nhìn vào hai phiên bản Galacticos và thành bại trong mùa đầu tiên được tạo ra, huấn luyện viên Zinedine Zidane hẳn phải nhận ra bài học “dục tốc bất đạt”. Ở mùa 2000/01, Real chỉ thay khoảng 20% đội hình bằng những ngôi sao mới trong Galacticos phiên bản 1. Kền kền trắng vẫn giữ lại phần hồn của “Real cũ”, với những Raul, Roberto Carlos, Guti, Iker Casillas, Fernando Hierro và chỉ tăng cường một số vị trí còn yếu bằng tân binh.

Nhưng ở mùa 2009/10, Real đã thay máu quá mạnh tay. Hàng công được làm mới lại hoàn toàn, nhưng trong nửa đầu của mùa giải, HLV Manuel Pellegrini thường xuyên ở trong tình trạng loay hoay thử nghiệm. Khi thì Raul đá tiền đạo, lúc lại lùi về hỗ trợ cho Benzema. Ngoài ra còn có sự chen ngang của những Gonzalo Higuaín, Rafael van der Vaart khiến đội hình bị rối loạn dẫn tới thất bại.

Real Madrid va La Liga 2019/20 anh 2
Real đã thua Atletico Madrid tới 3-7 trong loạt giao hữu vừa qua. Ảnh: Goal.com

Galacticos 3.0 có nảy mầm?

Trong mùa hè 2019, Real đã mua về 14 tân binh, trải đều ở các vị trí trong đội hình. Dù Zidane khẳng định ông vẫn kiểm soát tốt tình hình, người hâm mộ vẫn có quyền hoài nghi về sự rối loạn tất yếu phải xảy ra giữa bộ khung cũ và mới.

Ngoại trừ vị trí của Eden Hazard đã quá chắc chắn, hàng loạt câu hỏi đang được đặt ra cho Zidane về cách ông sử dụng các tân binh. Ferland Mendy sau khi bình phục chấn thương có thay thế Marcelo không? Eder Militao trị giá tới 50 triệu euro chẳng lẽ chỉ để ngồi dự bị cho Ramos và Varane? Rodrygo cũng đáng giá tới 45 triệu euro và chẳng lẽ cũng ngồi dự bị? Luka Jovic sẽ đá trung phong cắm hay tiền đạo lùi hỗ trợ cho Karim Benzema?

Tình hình hiện tại được nhận định là gần giống với mùa 2009/10, khi mà Pellegrini cũng rối tung rối mù trong việc đưa các tân binh vào đội hình và tạo nên sự dung hòa. Những gì diễn ra trong loạt trận giao hữu mùa hè cũng đã cho chúng ta thấy phần nào sự bất ổn ở Real.

Trong vài ngày gần đây, thông tin về việc Zinedine Zidane muốn từ chức do Real chưa mua đủ tân binh thậm chí đã xuất hiện. Ông muốn có cả Paul Pogba lẫn Sadio Mane để thay mới gần như toàn bộ đội hình cũ của Real. Báo chí chỉ coi đó là một phút giận dỗi của Zidane, nhưng nó báo trước tương lai không mấy tốt đẹp của Galacticos 3.0.

Real Madrid va La Liga 2019/20 anh 3
HLV Zinedine Zidane đang đối mặt với vô số khó khăn trong nhiệm kỳ 2 của mình tại Real. Ảnh: Getty Images.

Những tân binh của Real cũng chưa cho thấy sự hòa nhập vào tập thể mới và cả những xung đột về cái tôi trong tập thể Real. Hazard có thể sẽ sớm trở lại với cân nặng và thể trạng lý tưởng, nhưng người hâm mộ lo lắng phong cách chơi của anh sẽ không hợp với bạn diễn Luka Jovic. Cả hai cầu thủ này đều thuộc mẫu ngôi sao ưa biểu diễn cá nhân, không phải là hình mẫu thủ lĩnh tạo động lực cho đồng đội.

Việc Real tăng cường cho hàng công và hàng thủ nhưng lại bỏ quên tuyến giữa khiến các cổ động viên có lý do để lo lắng về sự thiếu gắn kết giữa các tuyến. Toni Kroos và Luka Modric đều đã cho thấy dấu hiệu về sự sa sút phong độ nghiêm trọng ở mùa bóng trước. Liệu họ có lấy lại được cảm hứng để gánh vác tuyến giữa của Real hay không?

Cuộc cách mạng của Florentino Perez đang đứng trước một dấu hỏi cực lớn về tính hiệu quả. Hơn 300 triệu euro được chi ra nếu không thể đổi lấy một chức vô địch thì đó sẽ là một thất bại và còn có thể đánh dấu cho sự sụp đổ của triết lý Galacticos.

Real Madrid va La Liga 2019/20 anh 4
Real mang về nhiều tân binh nhưng HLV Zidane vẫn muốn có thêm. Đồ họa: Minh Phúc.
Hazard ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo Real Madrid Trong trận giao hữu giữa CLB Salzburg và Real Madrid vào rạng sáng 8/8 (giờ Hà Nội), Eden Hazard ghi bàn thắng đầu tiên cho "Bầy kền kền" từ pha solo sở trường bên cánh trái.

'Neymar không phải kẻ phản bội nếu gia nhập Real Madrid'

Huyền thoại Rivaldo tin Neymar hoàn toàn được phép gia nhập Real từ PSG, và cổ động viên Barca không có lý do gì để gọi cầu thủ này là kẻ phản bội.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm