Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Real Madrid chơi một trận quá hay

"Los Blancos" từng đánh mất đẳng cấp khi không còn Cristiano Ronaldo, song nỗi ám ảnh đó đang bắt đầu tan biến.

Bình luận

Real Madrid anh 1

Sau 2 mùa liên tiếp gây thất vọng, Real lại vào tứ kết Champions League. Một hình ảnh quen thuộc trở về với gã khổng lồ của Tây Ban Nha.

Đoàn quân của Zinedine Zidane làm đảo lộn mọi dự đoán. Atalanta chỉ có thể gây ra đôi chút khó khăn, chứ không ngăn chặn được Sergio Ramos và các đồng đội.

Real Madrid anh 2

Benzema ghi 1 bàn trong chiến thắng 3-1 của Real trước Atalanta tại Madrid. Sau hai lượt trận, "Los Blancos" giành chiến thắng chung cuộc 4-1. Ảnh: Getty.

Đội khách tự thua

Real trải qua một đêm yên tĩnh tại Valdebebas. Tốc độ của Vinicius Junior, khả năng kiểm soát bóng thượng thặng đến từ Luka Modric và cái duyên ghi bàn của Karim Benzema giúp đội nhà vượt qua Atalanta với tỷ số 3-1 ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League.

Marca nhận định chủ nhà chơi một trận quá hay, còn đại diện đến từ Italy có thể kết luận rằng chính họ đã đồng lõa với sự sụp đổ của mình bởi những sai lầm khủng khiếp.

Từ Bergamo tới Madrid, Atalanta đi tới đâu cũng phạm sai lầm. Trong 2 lượt trận, đội bóng Italy đều tự làm khó chính bản thân vì sự non nớt và cẩu thả.

Tại Gewiss ở lượt đi, tấm thẻ đỏ của Remo Freuler làm phá sản kế hoạch HLV Gian Piero Gasperini dành cho đối thủ. Đó là trận đấu chiến lược gia người Italy thừa nhận phạm sai lầm trong cách tiếp cận trận đấu.

"Chúng tôi chơi không như kế hoạch ban đầu. Việc đậu xe buýt trước khung thành chẳng phải phong cách của CLB", ông Gasperini thốt lên.

Atalanta sửa sai trên đất Madrid. Đại diện của Serie A chơi chủ động và không hề tỏ ra e dè trước chủ nhà. Khi đoàn quân của Gasperini trở lại với hình ảnh chính họ, đội bóng này thật sự nguy hiểm.

Tuy nhiên, Atalanta vẫn còn thiếu bản lĩnh và đẳng cấp một tên tuổi tại Champions League. Khi đã tiếp cận được khung thành thủ môn Thibaut Courtois, các mũi nhọn của đại diện Serie A lại trở thành "những chú cừu" hiền lành.

Cái ra chân yếu ớt ngay sát vùng 6,50 m của Robin Gosens đá bay cơ hội đầu tiên của Atalanta. Sau đó, Mario Pasalic, Christian Romero hay Berat Djimsiti cũng không giữ được cái đầu lạnh để có những pha xử lý chính xác hơn.

Đá với Real ở Champions League theo kiểu như vậy không khác nào "đòn tự sát". Khi Real bắt đầu kiểm soát lại thế trận nhờ sự cơ động đến từ Modric. Vinicius cũng mang tới những bứt tốc khiến hàng thủ đội khách phải rất khổ sở trong việc ngăn chặn.

Trong đêm ở Madrid, Atalanta lại sụp đổ vì chính sự cẩu thả. Thủ môn Marco Sportiello trở thành "tội đồ" với tình huống chuyền bóng tới thẳng vị trí của Modric. Đó như món quà tuyệt vời dành cho ngôi sao người Croatia, người khống chế bóng điêu luyện trước khi kiến tạo cho Benzema tung đòn trừng phạt quyết định.

Atalanta nhận bài học đắt giá. Khi đá với Real, mọi thứ đều phải được chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện một cách hoàn hảo nhất. Đại diện xứ Bergamo không làm được điều. Họ tấn công kém sắc, phòng ngự lại hớ hênh. Chính những yếu tố đó khiến thầy trò Gasperini trắng tay.

Với Real, việc vào tứ kết trở thành lời nhắc nhở đến phần còn lại. Nếu những ai dám xem thường "Los Blancos", đội bóng đó sẽ nhận hậu quả giống như Atalanta. Ở Champions League, đại diện thành Madrid vẫn là thế lực đáng sợ và không thể bị gạch tên khỏi cuộc đua tới chức vô địch.

Real Madrid anh 3

Real trở lại với hình ảnh quen thuộc ở Champions League. Ảnh: Getty.

Cái hay của Zidane

Atalanta đã tự thua, nhưng điều đó không có nghĩa mọi kế sách của "Zizou" vô hại. Ông thầy người Pháp một lần nữa lại đúng trong cách sử dụng nhân sự.

HLV Zidane đặt cược vào Vinicius trên hàng công, đồng thời sử dụng 3 cầu thủ chơi ở vị trí trung vệ. Canh bạc này phát huy sự hiệu quả.

Vinicius tận hưởng một trong những đêm tuyệt vời nhất tại CLB. Anh chơi thứ bóng đá chính xác với những gì HLV Zidane và người hâm mộ mong chờ.

Tốc độ của tiền đạo người Brazil giúp Real có những pha lên bóng nguy hiểm ở biên trái. chính Vinicius mang về quả phạt đền cho đội nhà. Tình huống ấy phần nào giúp tay săn bàn trẻ "thoát" được những lời chỉ trích vì đã phung phí nhiều cơ hội.

"Zizou" không hề dở. Ở trận lượt đi, ông thầy người Pháp sử dụng Isco trên hàng công để tối ưu việc kiểm soát bóng. Real cũng rời Bergamo với chiến thắng 1-0.

Còn tại Madrid, HLV Zidane xếp Nacho, Sergio Ramos và Raphael Varane ở hàng thủ. Ông đẩy Lucas Vazquez và Ferland Mendy lên chơi như "wing-back" (hậu vệ cánh tấn công). Điều chỉnh này giúp Real có tới 5 cầu thủ hậu vệ khi ở trạng thái phòng ngự.

Khu vực cánh cần phòng ngự của "Los Blancos" cũng xuất hiện tới 2 lớp hậu vệ biên, với trung vệ chơi lệch cánh dạt sang bọc lót cho cầu thủ chạy cánh, giúp cho việc phòng ngự hiệu quả hơn. "Zizou" biết Atalanta rất mạnh ở những tình huống tấn công từ hai cánh, vì vậy ông đã có kế sách rất hoàn hảo để ngăn chặn.

Việc sử dụng 3 trung vệ cũng giúp Real khỏa lấp khoảng trống mà tiền vệ phòng ngự Casemiro để lại. Theo nhà báo Juan Ignacio Garcia-Ochoa của Marca, "Zizou" thật sự đọc trận đấu rất tốt. Để thay thế cho Casemiro, thuyền trưởng người Pháp hiểu rằng không có lựa chọn nào tốt hơn ngoài việc tăng thêm quân số cho khu trung trái tim hàng thủ.

Trong trận này, Modric khiến những ai hoài nghi anh phải nhìn nhận lại. Dù đã 35 tuổi, ngôi sao người Croatia vẫn chưa có dấu hiệu xuống dốc. Cựu sao Tottenham trở thành ông chủ khu trung tuyến của Real trong 45 phút đầu nhờ khả năng kiểm soát bóng rất tốt.

Modric còn trở thành cỗ máy điều chỉnh nhịp độ tấn công của đội nhà. Anh giúp Real chơi nhanh, chậm tùy ý và buộc Atalanta bị cuốn vào cường độ do chính chủ nhà điều khiển.

Đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 91%, trong đó bao gồm 1 key-pass (đường chuyền tạo cơ hội), 3 cú tắc bóng là những thống kê ấn tưo75ng của Modric. Quan trọng hơn, tiền vệ người Croatia kiến tạo cho Benzema lập công.

Người đồng đội Toni Kroos của Modric cũng hoàn thành tốt vai trò thay thế tiền vệ phòng ngự Casemiro. Ngôi sao người Đức có 2 pha tắc bóng thành công, 4 lần rê dắt qua người và đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 93%.

Chiến thắng cho Real hoàn toàn xứng đáng. Họ đã chơi hay hơn và biết cách tận dụng tối đa cơ hội. Kinh nghiệm cũng như đẳng cấp của Benzema, Modric và thủ quân Sergio Ramos đã giúp "Los Blancos" vượt qua được nỗi ám ảnh khi không có Ronaldo.

Sau 2 năm, Real mới lại vào tứ kết. Vẫn còn quá sớm để nói trước điều gì. Lúc này, đại diện thành Madrid bắt đầu tìm lại sự tôn trọng từ đối thủ. Trong bối cảnh Barca và Juventus bị loại sớm, người Madrid có quyền mơ đến những gì tươi đẹp nhất sẽ đến với họ ở vòng tứ kết.

Zidane: 'Modric chẳng giống một cầu thủ đã 35 tuổi'

Thuyền trưởng Real Madrid dành lời khen cho tiền vệ Luka Modric sau chiến thắng 3-1 trước Atalanta ở lượt về vòng 1/8 Champions League 2020/21.

Ramos thất vọng sau pha bỏ lỡ của sao trẻ Real

Vinicius Junior có màn trình diễn khá ổn trong cuộc đối đầu Atalanta với một pha mang về quả phạt đền góp phần giúp Real Madrid thắng 3-1, nhưng lại có tình huống bỏ lỡ đáng tiếc.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm