Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid: Chiếc Bentley dát vàng cả động cơ

Thất bại của Los Galacticos 1 đến từ sự phô trương quá đà của Perez, khi ông phế bỏ những ngôi sao thầm lặng để mang về bom tấn chỉ nổ trên thương trường, còn "xịt" trên sân cỏ.

Sự mất cân bằng trong đội hình là nguyên nhân chính khiến đế chế Galacticos 1 sụp đổ, khi đội bóng mang về quá nhiều những ngôi sao tấn công quyến rũ. Rút kinh nghiệm, Florentino Perez đã không đi vào vết xe đổ trước đó do chính mình gây ra. Dù vẫn không từ bỏ thói quen mua "hàng hiệu", song ông cũng bắt đầu tập trung tới cả những món đồ tuy kém lung linh nhưng hữu dụng.

a
Đội hình Real được bổ sung những cầu thủ chất lượng qua mỗi kỳ chuyển nhượng. Ảnh: Real Madrid FC.

Từ khi bắt đầu triều đại lần thứ hai tại "Nhà trắng", số tiền Florentino Perez bỏ ra cho những ngôi sao phòng ngự ngày một tăng trưởng. Những Alonso, Khedira, Illarramendi, Varane... đến Bernabeu với sự chào đón nồng ấm từ ngài chủ tịch. Điều đó khác hẳn thời kỳ ông sẵn sàng gạt bỏ Claude Makelele cùng hàng loạt công thần chỉ biết đá bóng mà không chịu đánh bóng tên tuổi.

Tất nhiên không thể phủ nhận tác động từ HLV là rất lớn trong chính sách chuyển nhượng của Real Madrid. Song, người giữ chìa khóa két ở "Nhà trắng" lại không phải Mourinho, Ancelotti hay Pellegrini. Bài học năm xưa là cái tát giáng vào sự kiêu hãnh của đế chế Galacticos do Perez gây dựng. Con người ai mà không mắc lỗi, nhưng chỉ khi tái phạm lỗi lầm đó, bạn mới phạm phải sai lầm. 

Một lỗi nữa của thời kỳ Galacticos 1 là mua về những ngôi sao đã ngấp nghé 30 (Zindane đến Bernabeu khi đã 29, Beckham 28, Figo 28). Hoặc những người chỉ có tên nhưng vô dụng (Michael Owen). Điều đó có nghĩa, Florentino Perez chỉ quan tâm tới hiện tại mà mặc kệ tương lai của đội bóng.

Trong lần tái xuất năm 2009, ông đã thay quan điểm: Mua những người tốt nhất và thời hạn sử dụng phải lâu nhất. Ronaldo gia nhập Real khi mới 24 tuổi, Kaka (27), Benzema (22), Di Maria (22), Modric (27), Bale (24), Kroos (24), James Rodriguez (23). Đây đều là những người có thể đóng góp cho CLB trong một quãng thời gian dài. Điều này tạo tiền đề cho sự ổn định, một trong những yếu tố then chốt để mang lại thành công. 

a
Thế hệ Galacticos 2.0 của đội bóng Hoàng gia. Ảnh: Twitter Real.

Dù vẫn thích chơi ngông, song các phi vụ bom tấn mỗi mùa hè của Real đều đáng giá tời từng xu. Ronaldo, Gareth Bale, Benzema đều ít nhiều chứng minh được giá trị sử dụng. Trường hợp của Kaka đáng tiếc nhiều hơn đáng trách. Trước khi gia nhập dải ngân hà trắng, tiền vệ người Brazil là một Qủa bóng vàng, nhưng chấn thương dai dẳng ở đầu gối đã cướp đi của anh khoảng thời gian lẽ ra là đẹp nhất sự nghiệp.

Toni Kroos cùng James Rodriguez đều thể hiện được đẳng cấp ở các đội bóng cũ tên tuổi. Dù vẫn ưa hình thức hào nhoáng của các cầu thủ, song tỷ phú xây dựng Tây Ban Nha đã biết cân bằng cả chuyên môn. Và quả thật, các siêu sao đang hội tụ ở Bernabeu là những vì tinh tú sáng chói nhất. Họ không chỉ giỏi chuyên môn, mà còn đẹp trai và đầy sức hút truyền thông.

Người đến ắt phải có kẻ đi, nhưng người ra đi thường là những ngôi sao không bằng người mới (cả về chuyên môn lẫn khả năng kinh tế). Di Maria có thể sẽ rời đi ít hôm nữa, song thế chỗ anh là một Gareth Bale xuất sắc, và James Rodriguez cực tiềm năng. Isco nếu có phải khăn gói lên đường cũng đã có Kroos rất giỏi để thay thế. 

Real Madrid giờ là một dải ngân hà rực rỡ nhất. Nơi mà tiền, tài, danh vọng hội tụ, không quá thiếu song chẳng có thừa một yếu tố căn bản nào. Kỷ nguyên Los Galacticos 1 thành công trong 2 năm đầu rồi sụp đổ dần về sau. Triều đại thứ hai của Florentino Perez khởi đầu bằng thất bại, nhưng cứ sau mỗi mùa Real lại xuất sắc hơn. Ông vẫn sẵn sàng dát cả tấn vàng lên chiếc Bentley, song vẫn luôn tân trang động cơ cho chiếc siêu xe của mình.

Đội hình trong mơ của dải ngân hà Real Madrid thập kỷ qua

Vào năm 2003, ở đỉnh cao của thời đại Galacticos thứ nhất, Chủ tịch Perez được đề nghị đưa về ngôi sao 21 tuổi Kaka.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm