Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid, 4-3-3 và cơn nhức đầu của Zidane

Nếu ở một nơi những lời chỉ trích vẫn tuôn ra bất chấp CLB giành được chiến thắng sau 90 phút, đó chỉ có thể ở Real Madrid. Với Zidane, ông đang lâm vào hoàn cảnh tương tự.

Highlights Real Madrid 3-0 Deportivo Alaves Các pha lập công của Benzema, Isco và Nacho giúp Real Madrid vượt qua Deportivo Alaves với tỷ số 3-0, qua vững chắc ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng với 68 điểm.

Real vừa đánh bại Alaves 3-0 để củng cố vị trí đầu bảng. Dẫu thế, không thể phủ nhận CLB đã có một trận đấu bế tắc và giành chiến thắng chủ yếu từ tài năng của các cá nhân trước một đối phương tập trung để không bị dội một trận mưa bàn thắng, chứ không phải tìm cách quật ngã đối thủ.

Karim Benzema mở tỷ số vào phút 31. Đến tận cuối trận, Isco và Nacho mới ghi liên tiếp hai bàn thắng. Real thật sự gặp khó khăn trước Alaves, diễn biến trên sân đã nói lên tất cả. Theo Jose Felix Diaza của Marca, nguyên nhân khiến "Los Blancos" gặp khó khăn trước đối thủ vì chính sơ đồ 4-3-3. 

Real Madrid,  4-3-3 va con nhuc dau cua Zidane anh 1
Chiến thuật 4-3-3 của Zidane đang gặp vấn đề.

"Bất kỳ ai theo dõi trận đấu cũng nhận ra sơ đồ chiến thuật Zidane áp dụng gặp vấn đề và tỷ số trên sân giống một sự hão huyền", báo Marca bình luận.

Đây không phải lần đầu tiên chiến thuật Real bị báo động, nó xuất hiện từ nhiều tuần trước. Quá trung thành với 4-3-3, gồm Benzema, Bale, Ronaldo phía trên, khiến "Los Blancos" thiếu sáng tạo. Nhưng Zidane không có nhiều lựa chọn bởi luôn xuất hiện áp lực vô hình buộc ông phải dùng "BBC", Benzema, Bale, Ronaldo.

Từ 30/1, người hâm mộ chỉ hài lòng màn trình diễn của Real trước Sociedad (3-0). Đó là 90 phút "Los Blancos" lấn lướt trước và giành chiến thắng từ chiến thuật đến lối chơi. Nhưng sau đó là chuỗi trận thắng không thuyết phục mà minh chứng là liên tiếp những lần thoát thua phút chót.

Real Madrid,  4-3-3 va con nhuc dau cua Zidane anh 2
Quá phụ thuộc vào "BBC" khiến Real mất đi sự sáng tạo.

Gặp Osasuna, Real chờ tới phút 90+3 mới ấn định tỷ số 3-1. Trước Osasuna, Bale kết liễu tham vọng tìm kết quả hòa của đối thủ khi ghi bàn ở phút 83. Còn gặp Villarreal, Real thắng nhờ quả phạt đền tưởng tượng của trọng tài Jesus Gil. Ronaldo trên chấm 11 m không bỏ lỡ cơ hội, sau đó Morata mang về 3 điểm ở phút 83.

Theo Jose Felix Diaza, những chiến thắng sát nút hoặc phải chờ tới cuối trận mới tìm được 3 điểm của Real nói lên một sự trục trặc trong lối chơi, mà cụ thể sơ đồ 4-3-3 không còn quyền lực như trước nữa. Zidane cần tìm ra công thức mới. Tất cả vì truyền thống tồn tại rất lâu đời trong văn hóa CLB. 

Vì mang tên Real, đội bóng không chỉ phải giành chiến thắng, mà phải chơi thuyết phục và làm thỏa mãn người xem. Những kết quả hú hồn như trước Bilbao, Betis (2-1), Villarreal (3-2) dĩ nhiên không thể làm hài lòng Madridistas. Theo thời gian, màn trình diễn như vậy có thể chống lại Zidane.

Highlights Real Madrid 2-1 Real Betis Để thủng lưới trước sau sai lầm ngớ ngẩn của thủ thành Keylor Navas nhưng Real Madrid vẫn ngược dòng đánh bại Real Betis 2-1 để đòi lại ngôi đầu La Liga từ tay kình địch Barcelona.

Đâu đó xuất hiện tin đồn người hâm mộ muốn thấy Arsene Wenger thay Zidane ngồi ghế chỉ đạo đội bóng. Thực hư chưa biết ra sao, nhưng nếu không cải thiện màn trình diễn đội nhà, tin đồn hoàn toàn có thể thành hiện thực.

Real Madrid,  4-3-3 va con nhuc dau cua Zidane anh 3
Thành tích của Real Madrid gần đây.



Nguyên Trí (Theo Marca)

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm