Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real dẫn đầu Top 10 đội bóng giàu nhất châu Âu

Real Madrid, Barcelona và Manchester United là ba trong số những câu lạc bộ bóng đá có doanh thu lớn nhất trong năm 2012.

Real dẫn đầu Top 10 đội bóng giàu nhất châu Âu

Real Madrid, Barcelona và Manchester United là ba trong số những câu lạc bộ bóng đá có doanh thu lớn nhất trong năm 2012.

Miễn dịch với khủng hoảng kinh tế tại châu Âu, các câu lạc bộ bóng đá tại đây vẫn kiếm bộn tiền từ việc bán vé, bản quyền truyền hình và doanh thu thương mại. Trong số các đội bóng có mặt trong danh sách, các câu lạc bộ nước Anh vẫn chiếm ưu thế. Sáu câu lạc bộ đứng đầu vẫn giữ nguyên vị trí sau 5 năm liên tiếp.

10. Juventus

Doanh thu: 195,4 triệu euro (265,3 triệu USD)

Câu lạc bộ thành công nhất Italia một lần nữa đạt được danh hiệu câu lạc bộ của mùa giải 2011-2012. Việc này đã giúp Juventus quay trở lại top 10 câu lạc bộ giàu có nhất. Danh hiệu Serie A đầu tiên mùa giải 2002-2003 đã đảm bảo tổng thu nhập của câu lạc bộ tăng lên 27% cho dù họ vắng mặt trong mùa giải cúp C1 châu Âu năm 2010-2011

Sự gia tăng đáng kể trong doanh thu bán vé và khoản thưởng nhận được từ những thành công của họ đã đền bù cho sự thiếu thốn trong khoản thu nhập bản quyền phát sóng. Điều này báo trước tín hiệu tốt trong tương lai dài hạn vì việc Juventus đã quay trở lại cúp C1 và cuộc đua với các đối thủ có thể sẽ đưa họ tiến xa hơn trong danh sách năm sau.

9. Liverpool

Doanh thu: 233,2 triệu euro (316,6 triệu USD)

Liverpool vẫn nằm trong top 10 dù đã có một năm thể hiện khá tệ trên sân cỏ. Tổng doanh thu của câu lạc bộ tăng chỉ 3%. Việc tham gia tranh cúp nội địa đã bù đắp cho việc Liverpool vắng mặt trên tất cả các cuộc đua ở châu Âu lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ. Nhờ vào việc giành League Cup và đi tới vòng chung kết cúp FA mà doanh thu bán vé của Liverpool đã tăng 11%, lên 55,9 triệu euro (75,9 triệu USD) trong mùa giải 2011-2012.

Một lợi thế cho Liverpool là cách mà ông chủ người Mỹ mới của câu lạc bộ, FSG, người đồng thời sở hữu cả câu lạc bộ Boston Red Sox, cố gắng phát triển thương hiệu quốc tế của câu lạc bộ. Một số lượng lớn các hợp đồng tài trợ mới, trong đó đáng chú ý nhất là bản thỏa thuận với Warrior Sports trị giá 25 triệu bảng một năm (tương đương 15,6 triệu USD) đã đóng góp 4% vào doanh thu thương mại gần 100 triệu euro của câu lạc bộ. Tuy nhiên, Liverpool cần phải quay trở lại cúp C1, nếu không họ sẽ bị đẩy ra khỏi danh sách.

8. AC Milan

Doanh thu: 256,9 triệu euro (348,8 triệu USD)

Đội bóng của Silvio Berlusconi đứng đầu trong số những câu lạc bộ của Italia trong danh sách này dù bị tụt một bậc do sự nổi lên của Manchester City. Thuộc sở hữu của nguyên phó thủ tướng Italia, cũng là một tỷ phú gây nhiều tranh cãi, doanh thu của AC Milan đã tăng 9% trong năm qua nhờ những thành công trong suốt năm 5 qua tại mùa giải cúp C1 giúp doanh thu bản quyền phát sóng tăng.

Tuy nhiên, AC Milan chỉ có thể tăng được 0,1% tiền bán vé, một con số quá nhỏ so với số trận đấu họ tham gia. Cho dù sân vận động San Siro có sức chứa gấp đôi sân Stamford Bridge của Chelsea, AC Milan chỉ kiếm được một phần ba doanh thu bán vé của Chelsea.

7. Manchester City

Doanh thu: 285,6 triệu euro (387,8 triệu USD)

Nhà vô địch Cúp Ngoại hạng Anh lần đầu tiên góp mặt trong top 10 với doanh thu tăng 51%. Danh hiệu vô địch đầu tiên của Manchester City sau 44 năm cùng với việc lần đầu góp mặt trong giải C1 đã đẩy mạnh doanh thu của đội bóng thành Manchester. Thu nhập thương mại đã đóng góp đáng kể khi tăng tới 138,5 triệu euro (188 triệu USD), gần gấp đôi so với năm trước.

Tài chính châu Âu đình trệ đã gây ảnh hưởng nhẹ đến kết quả tài chính xuất sắc của câu lạc bộ này. Sự chênh lệch giữa việc có và không tham gia cúp C1 được thể hiện trong doanh thu phát sóng của Manchester City trong năm nay. Chiến dịch châu Âu của họ đã mang về 27,8 triệu euro tiền phát sóng, so với con số khiêm tốn 6,1 triệu euro của năm trước khi mà họ chỉ tham gia vào cúp Europa League, một cúp có tầm cỡ nhỏ hơn. Chìa khóa giúp họ có triển vọng dài hạn lọt vào top 5 là cải thiện những gì mà họ thể hiện trên đấu trường cúp C1 và tiếp tục phát triển những thương thảo tài trợ để nâng cao thương hiệu toàn cầu.

6. Arsenal

Doanh thu: 290 triệu euro (394,1 triệu USD)

Kết quả tài chính của Arsenal đã phản ánh những gì mà câu lạc bộ này thể hiện trên sân cỏ. Tổng doanh thu tăng 4% trong khi doanh thu cá nhân khá ổn định từ mùa giải 2010-2011. Doanh thu bán vé đóng góp nhiều nhất vào tổng thu nhập của đội bóng này với 117 triệu euro trong mùa giải 2011-2012.

Nhìn chung câu lạc bộ này vẫn giữ được vị trí thứ sáu cho dù thu nhập từ các trận đấu rất cao bởi kết quả trì trệ trên sân cỏ của Arsenal đã ngăn cản sự tăng trưởng của doanh thu từ bản quyền phát truyền thông. Doanh thu thương mại của đội cũng bị tụt lại phía sau dù họ có bản hợp đồng tài trợ sân đấu từ Emirates. Doanh thu thương mại tăng nhẹ lên 64,9 triệu euro nhưng vẫn ít hơn 130 triệu euro so với Manchester United.

5. Chelsea

Doanh thu: 322,6 triệu euro (438 triệu USD)

Chelsea vẫn duy trì được vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng những câu lạc bộ giàu nhất nhờ vào thành công đáng kể của mùa giải trước. Đặc biệt là chức vô địch cúp C1 đã đóng góp khá lớn vào tổng doanh thu, tăng 14%. Doanh thu bán vé và tiền bản quyền truyền thông đều tăng 15% trong mùa giải 2011-2012. Số tiền bán vé vẫn tăng cho dù sức chứa của sân vận động Stamford Bridge chỉ có 42.00 chỗ ngồi, không thể so sánh với sân của Arsenal và Manchester United.

Kế hoạch cho một sân vận động mới đã bị hoãn lại bởi thất bại trong việc mua Battersea Power Station. Trong khi đó, việc bị loại sớm khỏi cúp C1 châu Âu cũng ảnh hưởng đến doanh thu năm tới. Không có thành công trên sân đấu, Chelsea sẽ phải nỗ lực rất nhiều để duy trì vị trí trong danh sách khi mà Arsenal và Manchester City có doanh thu ít phụ thuộc vào thành công từ kết quả bóng đá.

4. Bayern Munich

Doanh thu: 368,4 triệu euro (500,2 triệu USD)

Cho dù trải qua mùa giải trắng tay, đội bóng hùm xám của Đức vẫn củng cố vị trí của mình trong danh sách sau mùa giải 2011-2012. Sự thể hiện tốt trong cúp C1 châu Âu cũng như vị trí á quân tại giải Bundesliga đã giúp tổng doanh thu tăng 15%

Trận chung kết cúp C1 được tổ chức tại sân vận động của Bayern Munich là yếu tố lớn nhất góp phần tăng 19% trong doanh thu bán vé cũng như 11,2 triệu euro (15,2 triệu USD) gia tăng trong tiền bản quyền phát sóng. Doanh thu thương mại tiếp tục chiếm một nửa tổng thu nhập của Bayern Munich và mang về 200 triệu euro qua các họat động thương mại. Những màn thể hiện xuất sắc của đội bóng như thường lệ cả về tài chính và trong các trận đấu sẽ giúp “hùm xám” đảm bảo vị trí của mình.

3. Manchester United

Doanh thu: 395,9 triệu euro (537 triệu USD)

Quỷ đỏ tiếp tục duy trì vị trí thứ ba và là câu lạc bộ giàu có nhất nước Anh dù doanh thu mùa giải 2011-2012 thực sự đã giảm. Doanh thu giảm 3% một phần do MU để lọt mất danh hiệu Vô địch Ngoại hạng Anh vào tay đối thủ Manchester City và bị loại sớm tại giải đấu C1 cũng như cúp Liên đoàn Anh.

Sự thể hiện yếu kém của câu lạc bộ giàu truyền thống này tại Cúp C1 đã khiến cho doanh thu truyền thông giảm xuống còn 128,5 triệu euro và tiền bán vé giảm còn 122 triệu euro. Tuy vậy, câu lạc bộ này vẫn thành công với doanh thu thương mại khi đạt kỷ lục 559 triệu USD. Bản hợp đồng với General Motors bắt đầu năm 2014 và khả năng vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải tới có thể sẽ củng cố vị trí của MU.

2. Barcelona

Doanh thu: 483 triệu euro (655,8 triệu USD)

Barcelona cố gắng tăng doanh thu 7% cho dù đã để thua đối thủ Real Madrid ở giải quốc nội và không thể bảo vệ ngôi vương tại đấu trường châu Âu. Trong hai năm, doanh thu thương mại của câu lạc bộ đã tăng 53% và phá vỡ truyền thống khi cho phép một tổ chức phi lợi nhuận được in tên trên áo.

Tiền bản quyền truyền thông của câu lạc bộ giảm 2% trong khi tiền bán vé tăng 5%, lên đến con số 116,3 triệu euro. Cho dù sức chứa của sân Nou camp là hơn 90.000 chỗ ngồi, đội bóng xứ Catalan vẫn chỉ đứng đứng thứ tư sau Arsenal về số tiền bán vé. Nếu tận dụng được tốt hơn nguồn thu này, có thể đội bóng đã rút ngắn được khoảng cách và vươn lên vị trí đầu tiên.

1. Real Madrid

Doanh thu: 512,6 triệu euro (696 triệu USD)

Real Madrid dẫn đầu danh sách các đội bóng giàu nhất châu Âu liên tiếp tám năm qua, cân bằng kỷ lục với Manchester United. Đội bóng hoàng gia cũng đồng thời trở thành câu lạc bộ đầu tiên có tổng doanh thu hơn 500 triệu euro (tương đương 678 triệu USD). Kết quả tài chính đã phản ánh nỗ lực to lớn của đội bóng trên sân cỏ khi Real cũng phá vỡ kỉ lục số lần đạt các danh hiệu trong nước từ tay Barcelona.

Doanh thu từ bản quyền truyền thông của Real Madrid tăng 9% năm 2011-2012, lên đến con số 199,2 triệu euro (270,5 triệu USD). Doanh thu thương mại cũng tăng 9%, thể hiện sức mạnh của thương hiệu Real Madrid và khả năng đạt được kết quả cao cho dù tình hình tài chính ở Tây Ban Nha không được sáng sủa. Doanh thu từ tiền bán vé tăng 2% lên con số 126,2 triệu euro. Con số này sẽ còn tăng bởi câu lạc bộ này đang có kế hoạch phát triển sân vận động Santiago Bernabaeu. Sức chứa lớn hơn cộng với những thành công trong tương lai của câu lạc bộ trong các giải đấu sẽ giúp cho đội bóng hoàng gia tiếp tục giữ vững ngôi vị thống trị của mình.

Hoài Thu

Theo CNBC/Infonet

Hoài Thu

Theo CNBC/Infonet

Bạn có thể quan tâm