Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rau xanh đội giá tại chợ Hà Nội sau mưa lụt

Thời tiết thất thường ảnh hưởng đến nguồn cung ứng thực phẩm khiến rau xanh đội giá tại các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội trong khi siêu thị vẫn giữ giá.

Theo khảo sát tại chợ Đồng Tâm, Kim Giang, Minh Khai, mỗi kg rau xà lách vài ngày trước có giá 40.000 đồng thì 3 ngày nay được bán giá 60.000 đồng, tương đương mức tăng gấp rưỡi. Đây cũng là một trong nhiều loại mặt hàng rau tăng giá mạnh nhất trong những ngày mưa bão gần đây.

Bên cạnh đó, các loại rau cải canh, cải chip, cải thảo... giá bán cũng tăng từ 20.000 lên 25.000 đồng một kg. Cà chua tăng từ 15.000 lên 25.000 đồng/kg, hành lá tăng từ 10.000 lên 50.000 đồng/kg...

Rau mùng tơi nếu theo mớ, người mua  phải trả thêm 2.000-3.000 đồng, lên mức 6.000-7.000 đồng.

Rau xanh tang gia gap ruoi anh 1
Rau xanh tăng giá mạnh tại các chợ Hà Nội.

Nhiều tiểu thương tại các chợ chia sẻ lý do tăng giá là việc thời tiết thất thường từ đầu tháng 10. Nguồn cung ở các vùng rau ngoại thành Hà Nội đang giảm dần do mưa lớn kéo dài nhiều ngày. Diện tích rau cải mới gieo bị mưa to làm dập nát, ở đồng trũng bị ngập úng; rau muống bị chìm sâu trong nước nên việc thu hái gặp rất nhiều khó khăn.

Nguồn cung thiếu ổn định khiến giá rau củ tăng cao. Đặc biệt là 3 ngày gần đây, mưa lớn khiến nhiều loại rau bị dập nát, thối hỏng ảnh hưởng lớn đến nguồn cung, chất lượng hàng.

Việc tăng giá thực phẩm ảnh hưởng ít nhiều đến nhu cầu sinh hoạt của người dân, đặc biệt là với những người thu nhập thấp hay học sinh, sinh viên. Nguyễn Ngọc Mai (sinh viên trường ĐH Ngoại thương) chia sẻ: “Trước mình tự tin cầm 30.000 đi chợ có thể có bữa trưa ngon lành nhưng mấy hôm nay với 30.000 ấy mình chỉ mua đc một mớ rau cải và 3 quả cà chua”. 

Rau xanh tang gia gap ruoi anh 2
Giá thực phẩm tại siêu thị được giữ nguyên.

Trong khi giá rau ở chợ tăng cao, phần lớn hệ thống siêu thị của Hà Nội vẫn giữ nguyên giá.

Lý giải về điều này, ông Đỗ Đức Minh - đại diện quản lý khu thực phẩm của Đại siêu thị V+ (đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) cho hay: “Phần lớn thực phẩm ở đây có nguồn cung cấp từ Đà Lạt nên không bị ảnh hưởng nhiều, các mặt hang rau, củ, quả vẫn giữ giá như trước”.

Trong khi giá rau xanh tăng mạnh, tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, giá các mặt hàng thực phẩm khác như thịt lợn, thịt bò, hải sản… vẫn giữ mức giá ổn định.

Nguyễn Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm