Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rau quả trong nước vạ lây vì xà lách Trung Quốc

Sau khi mẫu xà lách Trung Quốc trong một quầy rau ở chợ đầu mối Hòa Cường (Đà Nẵng) bị nhiễm E.coli gấp 110 lần cho phép, rau củ nội địa cũng rơi vào ế ẩm.

Rau quả trong nước vạ lây vì xà lách Trung Quốc

Sau khi mẫu xà lách Trung Quốc trong một quầy rau ở chợ đầu mối Hòa Cường (Đà Nẵng) bị nhiễm E.coli gấp 110 lần cho phép, rau củ nội địa cũng rơi vào ế ẩm.

Cơ quan chức năng vừa phát hiện một mẫu rau xà lách xuất xứ Trung Quốc trong quầy rau của bà Phạm Thị Gái (chợ đầu mối Hòa Cường, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) bị nhiễm E.coli gấp 110 lần cho phép. Những ngày qua, mặt hàng rau, củ tại hầu hết các chợ tại Đà Nẵng đều vắng người mua.

Chị Nguyễn Thị Sáu - bán rau tại chợ Thanh Khê (quận Thanh Khê) cho biết: “Tôi không buôn rau có nguồn gốc Trung Quốc, rau củ của tôi đều lấy trong nước, chủ yếu là từ Đà Lạt, nhưng người mua vẫn không tin. Tất cả đậu cô ve và xà lách của tôi những ngày gần đây không bán được, để lâu nên bị giập nát phải bỏ đi”.

 

Không chỉ xà lách Trung Quốc, nhiều loại rau củ nội địa cũng bị "né" tại Đà Nẵng

 Chị Lệ Thị Hoa - bán rau tại chợ Đống Đa (quận Hải Châu) nói: “Người tiêu dùng bây giờ cẩn thận lắm. Rất nhiều mặt hàng rau củ trong nước vẫn bị người dân nghi là của Trung Quốc nên né tránh. Vụ rau xà lách Trung Quốc bị nhiễm độc mà báo đăng làm vạ lây rau trong nước”.

Ngay cả các mặt hàng hoa quả như cam, nho, táo… cũng bị người dân Đà Nẵng hờ hững. Bà Nguyễn Mai Hoa - kinh doanh rau củ tại chợ đầu mối Hòa Cường (quận Cẩm Lệ), lo lắng: Tôi nhập hoa quả từ miền Nam và rau từ Đà Lạt về mỗi ngày 15 tấn. Nhưng mấy ngày gần đây do các mặt hàng này ế ẩm nên tôi chỉ nhập vài tấn để bán cầm chừng.

Ông Huỳnh Viết Thành - Trưởng ban quản lý chợ đầu mối Hòa Cường (quận Cẩm Lệ), cho biết: Chợ đầu mối Hòa Cường mỗi ngày nhập 300.000 – 350.000 tấn rau củ quả, trong đó hàng có nguồn gốc Trung Quốc với số lượng không đáng kể. Hiện nay các tiểu thương trong chợ hoàn toàn không đăng ký nhập rau từ Trung Quốc.

Trong 26 mẫu rau củ, trái cây mà Chi cục Bảo vệ thực vật Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm vừa qua đều cho kết quả đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc hai mẫu rau của bà Phạm Thị Gái (đậu cô ve và rau xà lách) bị phát hiện nhiễm E.coli, chúng tôi hoàn toàn không biết bà Gái nhập nguồn từ đâu.

Ông Lê Quốc Thỉnh – Phó Chi cục Phát triển nông thôn và quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Đà Nẵng, cho biết: Chúng tôi rất bất ngờ về việc rau của Trung Quốc nhiễm chất độc E.coli gấp 110 lần sau khi xét nghiệm. Hiện nay các cơ quan chức năng đang lần theo nguồn gốc lô hàng của bà Gái để biết được đường đi của các loại rau bẩn từ Trung Quốc vào và tìm cách ngăn chặn.

“Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra nguồn gốc đầu vào sản phẩm tại các chợ trên địa bàn để nhanh chóng phát hiện và loại bỏ rau bẩn, tránh tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” gây khó khăn cho người kinh doanh cũng như giới trồng rau Việt Nam” - ông Thỉnh khẳng định.

Theo Dân Việt
 

Theo Dân Việt
 

Bạn có thể quan tâm