Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rashford đang hay thì đứt dây đàn?

Tiền đạo hàng đầu Manchester United cần phải tránh gặp lại cơn ác mộng chấn thương từng kéo lùi sự nghiệp của anh trong quá khứ.

Rashford gặp vấn đề sức khỏe sau trận thắng 2-1 trước Barca ở Europa League. Ảnh: Reuters.

HLV Erik ten Hag bỏ ngỏ khả năng ra sân của Marcus Rashford ở trận gặp Newcastle tại chung kết Cúp Liên đoàn Anh tối 26/2. Đây là thông tin xấu nhất với người hâm mộ "Quỷ đỏ" trong chuỗi ngày thăng hoa vừa qua.

"Tôi không rõ. Chúng tôi phải chờ kết quả chính xác 100% để biết Rashford liệu có ra sân ở trận tới hay không", HLV Ten Hag phát biểu trong buổi họp báo trước trận. Thuyền trưởng MU có thể đang "tung hỏa mù" trước trận chung kết, song những tiền sử chấn thương của Rashford là có thật.

Cơn ác mộng một năm trước

Thời điểm này năm ngoái, Rashford vật lộn trong việc tìm lại phong độ. Khi Ralf Rangnick, người nắm quyền ở MU thời điểm đó, được hỏi về Rashford, ông cũng không thể giải thích được tại sao tiền đạo người Anh lại chơi kém đến vậy. Chiến lược gia người Đức sẵn sàng trao rất nhiều cơ hội cho tiền đạo trưởng thành từ lò đào tạo Carrington, nhưng anh không tận dụng được.

Có hai vấn đề xuất hiện với Rashford ở thời điểm đó, nằm ở khía cạnh thể chất lẫn tinh thần. Tháng 6/2022, HLV Gareth Southgate phải đến tận nhà của Rashford để giải thích cho việc tiền đạo này không được điền tên anh vào danh sách dự Nations League. Thuyền trưởng tuyển Anh lo lắng rằng cậu học trò vẫn chưa vượt qua được ám ảnh tâm lý sau cú penalty hỏng tại chung kết EURO 2020.

Động tác ăn mừng chỉ tay vào vùng thái dương sau khi ghi bàn của Rashford cũng liên quan đến những vấn đề tâm lý cầu thủ này gặp phải. "Tôi từng vật lộn với những vấn đề tâm lý, sức khỏe tinh thần của bản thân", chân sút của MU chia sẻ trong cuộc nói chuyện cùng Rio Ferdinand. "Nó (vấn đề tâm lý - PV) không thật sự liên quan đến phong độ trên sân cỏ, mà chủ yếu là những vấn đề bên ngoài cuộc sống".

"Có quá nhiều lần trong mùa trước, đầu tôi không thật sự tập trung cho trận đấu", mũi nhọn 25 tuổi tiết lộ thêm. Mọi thứ thay đổi ở mùa giải năm nay, khi Rashford tỏ ra tập trung hơn vào bóng đá. Song, phong độ ấn tượng của tiền đạo người Anh cũng xuất phát từ việc anh không còn gặp nhiều chấn thương.

Lần gần nhất Rashford gặp chấn thương rơi vào tháng 9/2022, với vấn đề ở cơ bắp. Tiền đạo sinh năm 1997 chỉ phải nghỉ 15 ngày và vắng mặt trong 3 trận.

Trước đó, ở mùa giải 2021/22, Rashford dính tới 3 chấn thương ở cơ bắp, vai và viêm phế quản khiến anh phải nghỉ 112 ngày. Lùi lại trước đó thêm hai mùa, chấn thương lưng dai dẳng khiến Rashford phải phẫu thuật dứt điểm và nghỉ hết nửa năm 2020.

“Thành thật mà nói, tôi không nghĩ có ai – ngoài những người ở câu lạc bộ – biết tôi đã phải đối phó với những vấn đề chấn thương trong bao lâu", Rashford thổ lộ. "Có lẽ sẽ không ai biết những vấn đề tôi gặp phải cho đến khi tôi nói ra".

Với một cầu thủ trở thành trụ cột của MU từ khi còn rất trẻ như Rashford, nỗi lo chấn thương và sự quá tải không bao giờ thừa. Ở tuổi 24, Rashford đã chơi 228 trận cho nửa đỏ thành Manchester trong 8 mùa giải. Tấm gương của Jack Wilshere hay gần nhất là Ansu Fati tại Barca còn đó. Việc các cầu thủ trẻ "cày ải" quá nhiều từ khi còn trẻ mang đến nhiều hiểm họa chấn thương. Rashford và Ten Hag cần tránh lập lại vết xe đổ kể trên.

Nỗi lo quá tải

Mấu chốt trong phong độ ấn tượng của Rashford mùa này cũng đến từ quãng nghỉ hè 2022. Đó là lần đầu tiên sau 3 năm, tiền đạo MU có một kỳ nghỉ hè trọn vẹn, anh không phải thi đấu cho ĐTQG hay điều trị chấn thương.

Trước khi hội quân cùng MU cho giai đoạn tiền mùa giải, Rashford có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Anh bay sang Oregon (Mỹ) để tập luyện tại Trung tâm của huyền thoại bóng rổ LeBron James. Tại đây, Rashford được tập luyện và nhận sự chỉ bảo từ các nhà khoa học thể thao hàng đầu thế giới.

Marcus Rashford anh 1

Kỳ nghỉ hè 2022 trọn vẹn giúp Rashford hồi phục và lấy lại phong độ. Ảnh: Reuters.

Song, những bước chân tập tễnh của Rashford sau trận thắng Barcelona ở lượt về vòng play-off 16 đội Europa League khiến người hâm mộ MU lo lắng trở lại. Tiền đạo 24 tuổi nằm trong số những cầu thủ MU thi đấu nhiều nhất mùa này. Kể từ đầu năm 2023, Rashford đá chính trong tất cả trận đấu của "Quỷ đỏ" tại Ngoại hạng Anh, FA Cup và Europa League. Trong 12 trận đá chính kể trên, Rashford cũng chỉ 3 lần được thay ra nghỉ cuối trận.

Phong độ cao và tầm quan trọng của chân sút người Anh khiến HLV Ten Hag không thể rút anh ra sớm hay để cầu thủ ngồi trên ghế dự bị. Ở top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, MU cũng là đội đang có mật độ thi đấu dày đặc nhất khi liên tục chơi 3-4 ngày/trận kể từ sau World Cup 2022.

Hơn 3 ngày sau trận thắng Barca tại Europa League, MU sẽ bước vào trận chung kết League Cup với Newcastle. "Quỷ đỏ" thậm chí phải đá với mật độ dày đặc như vậy cho đến cuối tháng 3, khi lịch thi đấu ở FA Cup hay Europa League đã giãn bớt.

Đó sẽ là bài toán mà Ten Hag cần tính đến. Rashford đang là chân sút đáng tin cậy nhất với HLV người Hà Lan trên hàng công MU. Ông cần phải cân nhắc thật kỹ thể trạng của cầu thủ.

Biếm họa Man United bắt nạt Barca Trong đoạn phim hoạt hình ngắn vừa đăng tải của Bleacher Report, nỗ lực của Xavi và các học trò bị Casemiro bên phía MU phá hỏng một cách không thương tiếc.

Ác mộng châu Âu của Xavi

Hai mùa giải, 4 lần bị loại cả ở Champions League lẫn Europa League, sân chơi châu Âu đang trở thành ác mộng của Xavi, người từng làm mưa làm gió khắp lục địa già ngày còn thi đấu.

MU lật ngược thế cờ trước Barca như thế nào

Người hâm mộ Manchester United lúc này có thể tận hưởng cảm giác giống phần nào với đại kình địch cùng thành phố, khi HLV trưởng của họ tạo ra tầm ảnh hưởng lớn lên đội bóng.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm