Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rapper bị kết tội âm mưu giúp Trung Quốc tác động chính phủ Mỹ

Nam rapper Pras Michel bị tòa tuyên án có tội liên quan đến các âm mưu chính trị xuyên quốc gia mà công tố viên gọi là "chiến dịch bí mật gây ảnh hưởng từ nước ngoài".

Rapper Pras Michel xuất hiện tại tòa ở Washington D.C ngày 30/3. Ảnh: Reuters/CNN.

Pras Michel, nghệ sĩ từng đoạt giải Grammy và cựu thành viên nhóm hip hop Fugees, đối mặt với các cáo buộc về âm mưu bất thành giúp doanh nhân Malaysia Jho Low và chính phủ Trung Quốc tiếp cận với các quan chức Mỹ, bao gồm hai cựu Tổng thống Barack Obama và Donald Trump.

Pras Michel bị kết 10 tội danh, bao gồm âm mưu lừa gạt chính phủ Mỹ, tác động tới người làm chứng, hoạt động như người đại diện chính phủ nước ngoài nhưng chưa đăng ký, CNN đưa tin ngày 26/4.

Ông Michel có thể đối diện với án tù lên đến 20 năm. Hiện tòa chưa ấn định ngày tuyên án.

David Kenner, luật sư của ông Michel, thất vọng với phán quyết song vẫn tự tin về kết quả sau cùng và khẳng định sẽ kháng án. "Đây chưa phải kết thúc".

Tuần trước, ông Michel đã ra điều trần về cáo buộc được ông Jho Low trả 20 triệu USD vào năm 2012 để được chụp ảnh với ông Obama. Công tố viên cáo buộc ông Michel chuyển hơn 800.000 USD cho chiến dịch tranh cử của vị cựu tổng thống dưới vỏ bọc là nhà tài trợ.

Theo CBS, công tố viên không khởi tố các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Obama vì cho rằng họ không biết về khoản tiền trên và đã bị lừa nhận khoản tiền bất hợp pháp.

Ông Pres Michel bào chữa rằng mình không dùng tiền theo yêu cầu của ông Jho Low, mà coi đó là tiền của mình và chi tiêu theo ý muốn cá nhân.

Phía công tố nói rằng ông Low đã chuyển hơn 100 triệu USD cho ông Michel để nam rapper vận động chính phủ, bao gồm dưới thời ông Donald Trump, để hủy bỏ vụ điều tra vào doanh nhân Malaysia này.

Nam rapper bào chữa rằng ông chỉ giúp ông Low tìm luật sư tại Mỹ, đồng thời nói 100 triệu USD là khoản tiền đầu tư vào một doanh nghiệp truyền thông và số tiền không đến từ ông Low.

Ông Jho Low - đồng bị can với rapper Pres Michel - từng là cánh tay đắc lực của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và bị cáo buộc giúp ông Razak bòn rút, rửa tiền trong bê bối tại quỹ đầu tư Malaysia Development Bhd (1MDB).

Công tố viên còn cáo buộc ông Low chiếm đoạt hơn 4,5 tỷ USD từ 1MDB để hối lộ các quan chức nước ngoài và tiêu xài cá nhân. Ông Low, người phủ nhận mọi cáo buộc, được cho là đang ở Trung Quốc.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Trùm gieo rắc thuyết âm mưu ở Mỹ đệ đơn xin phá sản

Alex Jones - người dẫn chương trình cánh hữu nổi tiếng tại Mỹ, được biết đến vì thường xuyên truyền bá các thuyết âm mưu - đã nộp đơn xin phá sản vào ngày 2/12, Reuters đưa tin.

Mỹ phá âm mưu ám sát cựu Tổng thống Bush

Một người đàn ông Iraq đã ấp ủ âm mưu ám sát cựu Tổng thống George W. Bush vì cảm thấy cựu lãnh đạo Mỹ phải chịu trách nhiệm trước cái chết của nhiều người dân nước này.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm