Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rao bán làng 'đẹp như tranh vẽ' trên eBay

Người dân tại ngôi làng ở vùng núi Alps, Italy, rao bán chính nơi sinh sống của họ trên eBay với giá khởi điểm 195.000 bảng Anh (khoảng 7 tỉ đồng Việt Nam).

Ngôi làng Calsazio nằm sát cạnh công viên quốc gia Gran Paradiso. Công viên này từng là nơi săn bắn của nhà vua Vittorio Emanuele, vị vua đầu tiên của Italy, về sau chính quyền xây dựng thành công viên quốc gia đầu tiên vào năm 1922.

Trong ngôi làng chỉ có 14 nhà dân làm bằng gỗ hoặc đá. Theo Telegraph, người dân cho biết chính quyền gần như “bỏ bê” ngôi làng của họ, còn thanh niên thì rời đến sống ở thành thị, buộc họ phải rao bán làng để tìm chủ đầu tư xây dựng lại cuộc sống nơi đây.

Một ngôi nhà bằng đá tại làng Calsazio. Ảnh: Telegraph
Một ngôi nhà bằng đá tại làng Calsazio. Ảnh: Telegraph

Người dân thuyết phục khách hàng rằng ngôi làng nằm trong vùng núi yên tĩnh, nhưng vị trí địa lý thực tế chỉ cách Turin (một thành phố lớn ở tây bắc Italy) khoảng 50km. Chủ đầu tư có thể xây dựng làng thành điểm du lịch, cải tạo các ngôi nhà bằng đá hoặc nhà kho thành khách sạn hay nhà hàng. Tuy nhiên, một trong những điều kiện đi kèm là người mua phải cam kết bảo tồn những đặc điểm kiến trúc nổi bật trong làng, xây dựng kế hoạch hồi phục tuân thủ truyền thống địa phương.

Cơ quan quản lý cộng đồng cao nguyên quốc gia (UNCEM) là đơn vị hỗ trợ việc rao bán làng. Thời hạn đề nghị giá mua là ngày 15/7.

Ngôi làng nằm cạnh công viên quốc gia Gran Paradiso. Ảnh: Telegraph
Ngôi làng nằm cạnh công viên quốc gia Gran Paradiso. Ảnh: Telegraph

"Dân làng liên hệ với chúng tôi vào năm ngoái, sau khi chúng tôi xây đường đến một số ngôi làng. Các ngôi nhà ở Calsazio có lối kiến trúc độc đáo cần phải bảo tồn. Chúng tôi không chấp nhận kiểu đầu tư không đáp ứng truyền thống địa phương, đặc biệt khi ngôi làng lại sát gần công viên quốc gia. Chúng tôi sẽ hỗ trợ chính sách khôi phục với những nhà đầu tư mua ngôi làng", ông Marco Bussone, đại diện UNCEM, trả lời báo La Repubblica.

Hơn một nửa diện tích Italy là đồi núi. Khoảng 10 triệu người Italy sống tại các cao nguyên, nhưng con số này đang giảm dần. Gần như chỉ còn một số ít người già sinh sống tại nhiều ngôi làng ở dãy Alps hoặc Apennine. Phần lớn dân số đã rời bỏ làng trong thế kỉ 19 để tìm cuộc sống mới tại Mỹ, Australia hoặc Nam Mỹ. Ngày nay, thanh niên rời làng vì mưu sinh do công ăn việc làm tại địa phương không đáp ứng đủ nhu cầu.

http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/europe/italy/10949895/For-sale-Italian-alpine-village-for-195000.html

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm