Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ran Do Kim và những bài học sâu sắc về sự trưởng thành

Không mang đến những triết lý nặng tính giáo điều, cuốn sách là những chia sẻ hữu ích cho ai đang cảm thấy hoang mang trước ngưỡng cửa mang tên trưởng thành.

Mở đầu cuốn sách, tác giả đã lấy hình tượng cây mao trúc để tạo nên một ẩn dụ đẹp đẽ mà không kém phần khốc liệt về sự trưởng thành. Mỗi búp măng của cây mao trúc đều phải tự xé bỏ lớp áo năng bao bọc bên ngoài để vươn mình trở thành cây lớn. Con người cũng vậy, muốn trưởng thành phải trải qua rất nhiều khó khăn, phải đấu tranh với những ích kỉ, khiếm khuyết của bản thân để dần hoàn thiện mình.

Bằng sự nhạy cảm của mình Ran Do Kim không đứng ở vị trí của một người thầy, hay một bậc phụ huynh để thuyết giảng về “sự trưởng thành”. Tự nhận mình chỉ đơn giản là một người đi trước, một người trưởng thành sớm hơn độc giả, Ran Do Kim muốn dùng cuốn sách này để “tâm sự” và “lắng nghe” câu chuyện của những thanh niên trẻ đang cảm thấy chao đảo và hoang mang trong quá trình trưởng thành.

Thông qua những trải nghiệm từ chính bản thân mình, tác giả đã phải công nhận rằng đối với các bạn trẻ trưởng thành là hành trình “bước vào thế giới của người lớn” với rất nhiều lựa chọn và thử thách. Chúng bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt như: tự quản lý tiền bạc, quản lý thời gian ra sao, cho đến những vấn đề lớn trong cuộc sống như: chọn học ngành gì, làm việc ở đâu, kết hôn với ai, kết hôn khi nào?... Tất cả những điều đó đều có thể trở thành những vấn đề nan giải và khiến chúng ta phải đau đầu trước mỗi quyết định. Nếu lựa chọn sai lầm thì mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ.

Truong thanh sau ngan lan tranh dau anh 1
Cuốn sách Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu

Nhưng không ai trong chúng ta có một “khóa thực tập về trưởng thành” trước khi bước vào đời. Chúng ta có thể suy nghĩ chín chắn trước khi đưa ra một hành động, nhưng hành động đó có đem tới thành công hay không, lại không nằm ở quyền quyết định của chúng ta. Vậy nên trên con đường trưởng thành có sai lầm, có chao đảo hay dao động một chút cũng không đáng ngại, Ran Do Kim coi đó như một điều đương nhiên.

Lâu nay, nhiều người vẫn lấy những cột mốc như: tuổi tác, học vấn, tình trạng hôn nhân để làm mốc đánh dấu cho sự trưởng thành. Nhưng tác giả không suy nghĩ như vậy, ông cho rằng: tuổi tác không đi liền với sự trưởng thành, bởi trưởng thành giống như một “quá trình dài hơi” đòi hỏi chúng ta phải rèn luyện mỗi ngày, bất kể ở độ tuổi nào.

Ý chí, quyết tâm và sự lạc quan là hành trang cót lõi mà Ran Do Kim muốn các bạn trẻ mang theo trên hành trình trưởng thành của chín mình. Cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều bất trắc và rủi ro, vậy nên sai lầm hay thất bại là điều không thể tránh khỏi. Điều gì cũng có hai mặt, quan trọng là bạn phải tìm ta được mặt tích cực của vấn đề và không đầu hàng trước nghịch cảnh. Có như vậy bạn mới có thể tự tin để vững bước trên con đường trưởng thành.

Đọc Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu sẽ cho độc giả một cảm giác chân thực, gần gũi như thể được tâm sự với một người bạn lớn đầy tâm huyết. Không có bất cứ sự chỉ trích hay lên án nào cho những sai lầm và thất bại. Cuốn sách không chỉ là một cuốn tản văn về kỹ năng sống, nó như một sự chia sẻ trước những khó khăn mà tầng lớp thanh niên trẻ hiệ nay đang gặp phải. Những bài viết này được rút ra từ chính kinh nghiệm sống của tác giả, cùng với những năm đứng trên bục giảng trò chuyện với sinh viên trẻ. Cộng thêm quãng thời gian dài ông tham gia cộng tác cho cách chương trình giao lưu, chia sẻ trên sóng phát thanh, truyền hình. Nên dù bạn là ai, có hoàn cảnh sống thế nào, bạn cũng sẽ tìm cho mình được những lời khuyên hữu ích từ cuốn sách này.

Ran Do Kim là giáo sư giảng dạy tại khoa Khoa học Tiêu dùng, trường ĐH Quốc gia Seuol, đồng thời là chuyên gia tư vấn của nhiều tập đoàn lớn như: Samsung, LG, SK, Lotte E&C, Amorepacific… Ông là tác giả của nhiều cuốn tản văn, kỹ năng sống viết cho giới trẻ không chỉ được đón nhận nồng nhiệt ở Hàn Quốc, mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Cuốn sách đầu tay của ông với tựa 

Tuổi trẻ - Khát vọng và Nỗi đau, đã gây tiếng vang lớn và nhanh chóng bán được trên 2 triệu bản, tái bản trên 800 lần và được dịch ra 12 thứ tiếng như: Nhật, Việt Nam, Thái Lan, Italia, Hà Lan.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm