Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rải vôi, khử trùng khi dịch cúm A/H5N6 xuất hiện

Xã Phú Nghĩa (Chương Mỹ, Hà Nội) đã tiêu huỷ gần 7.000 gia cầm, khoanh vùng, lập chốt để ngăn không cho dịch lây lan. Virus H5N6 nguy hiểm khi có thể gây tử vong ở người.

dich cum A/H5N6 anh 1

Khi dịch Covid-19 chưa qua thì dịch cúm gia cầm H5N6 lại bùng phát ở một số địa phương. Đây là dịch bệnh nguy hiểm với khả năng lây lan nhanh và có thể lây sang người, gây tử vong. Ở Hà Nội, dịch xuất hiện tại xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ). UBND xã lập chốt kiểm dịch tại thôn Phú Vinh để kiểm soát người qua lại, ngăn việc bán gia cầm ra ngoài. Tất cả xe ra vào đều phải xịt khử trùng để chống sự lây lan của cúm A/H5N6.

dich cum A/H5N6 anh 2

Sau khi phát hiện ổ dịch đầu tiên vào ngày 2/2, xã Phú Nghĩa đã tiêu huỷ 6.807 con gia cầm, rải hơn 6 tấn vôi suốt 3 km đường trong thôn. Trạm thú y xã cũng bố trí 6 cán bộ thay nhau túc trực 24/24h.

dich cum A/H5N6 anh 3

Chị Hoa, cán bộ trạm thú y xã, cho biết mỗi ngày chị rải vôi một đến hai lần. Mấy ngày trước, trời mưa nên bùn lầy, xe đi qua thì bùn lộn lên, vôi lặn xuống nên chị phải rải liên tục. Trời Hà Nội rét 16-17 độ C, chị ở cả ngày ngoài đồng, gió lạnh thấu xương.

dich cum A/H5N6 anh 4

Bên cạnh đó, trạm thú y xã Phú Nghĩa cũng tiêm phòng vắc xin bao vây cho 100.000 con gia cầm, rải vôi ở khắp các trang trại trong thôn.


dich cum A/H5N6 anh 5

Anh Nguyễn Văn Sơn là người đầu tiên phát hiện ra dịch cúm gia cầm trong trang trại khi hàng trăm con vịt chết hàng loạt. Anh báo cáo với chính quyền địa phương vào ngày 2/2. Đến ngày 4/2, sau khi có kết quả dương tính với cúm A/H5N6, toàn bộ gần 2.400 con vịt của anh bị tiêu huỷ.

dich cum A/H5N6 anh 6

Số vịt được cho vào bao tải, chôn dưới hố sâu 2 mét, rải vôi bột cả trên và dưới. Sau khi tiêu huỷ toàn bộ đàn vịt 34 ngày tuổi, anh Sơn bị thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Người đàn ông sau đó phải đi bẫy chim và bắt cá để kiếm sống.

dich cum A/H5N6 anh 7

Ở cách nhà anh Sơn vài trăm mét là trang trại 3.000 con vịt của ông Ngô Văn Khải. Ông cho biết đã tiêm phòng cúm A cho đàn vịt một lần. Đến khi nghe tin đàn vịt nhà anh Sơn bị cúm, anh đã tiêm phòng thêm một lần nữa. Bên cạnh đó, anh còn rải vôi khắp khu vực chăn thả, cho vịt thêm thuốc bổ để tăng sức đề kháng.

dich cum A/H5N6 anh 8

"Đàn vịt chỉ còn hơn 10 ngày nữa là xuất chuồng, với tình hình phong toả hiện nay, mỗi ngày tôi sẽ mất thêm 3 triệu đồng tiền cám. Nuôi nó lớn bằng này, bỏ không được, mà nuôi thì lỗ, thực sự là tiến thoái lưỡng nan", ông Khải chia sẻ.

dich cum A/H5N6 anh 9

Tính đến ngày 16/2, cả nước có 5 tỉnh xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm (gồm 14 ổ dịch do virus H5N6 và 2 ổ dịch do H5N1) chưa qua 21 ngày tại Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và Trà Vinh. Tổng số gia cầm chết, tiêu hủy đến thời điểm này là hơn 55.000 con. Virus H5N6 lây truyền từ gia cầm sang người qua tiếp xúc với phân hoặc từ các dịch tiết ở mũi, miệng hoặc mắt gia cầm bị nhiễm bệnh.

Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm