Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Raheem Sterling và nỗi oan của một thần đồng

Ngôi sao tuyển Anh đã chọn lựa không sáng suốt khi xăm hình khẩu súng lên chân. Nhưng truyền thông đâu cần thiết phải làm lớn chuyện.

Gary Lineker mới đây than thở "nước Anh thật sự quá lạ lùng". "Tinh thần ái quốc của những cây viết ở đâu khi lại ra tay nhấn chìm tinh thần các cầu thủ trước thềm một giải đấu lớn? Tôi cảm thấy rất khó hiểu, và cũng đáng buồn làm sao", cựu tiền đạo tuyển Anh nói.

Lineker đang muốn nói đến câu chuyện về tấm hình xăm khẩu súng trên đôi chân tiền đạo Raheem Sterling. Suốt 24 giờ qua, truyền thông xứ sương mù dậy sóng với rất nhiều bình luận đả kích cây săn bàn 23 tuổi. Ai đó còn bảo hãy loại cầu thủ Manchester City khỏi ĐTQG.

"Hình xăm ấy nhìn thật phát bệnh", tờ The Sun viết.

Một lần bị ghét, cả đời bị ghét

Quan điểm của Lineker muốn tốt cho tuyển Anh, hy vọng tiếng nói của mình sẽ đập tan những "con sâu đục khoét" nội bộ ĐTQG. Dường như chỉ Gary Lineker hiểu Sterling. Còn lúc này, tiền đạo 23 tuổi đang phải chiến đấu với cả giới truyền thông từ lâu không ưa gì anh.

Sterling va noi oan tot cung mot thien tai anh 1
Hình xăm của Sterling đang khiến anh vấp phải nhiều sự chỉ trích. 

Hình ảnh của Sterling chưa bao giờ được tô vẽ với tông màu thánh thiện. Có lúc báo chí Anh gọi chân sút Man City là "thiên tài xuẩn ngốc" hay một kẻ "tham lam". 

Năm 2016, dư luận kêu gọi tẩy chay Sterling vì khoe của. Ở thời điểm ấy, nước Anh vẫn chưa nguôi ngoai nỗi buồn vì đội tuyển thua trước Iceland tại Euro 2016 thì cầu thủ trẻ của Man City như đổ dầu vào lửa khi vừa về đến nhà lập tức tụ tập bạn bè và khoe khoang sự giàu sang của mình.

Không riêng Sterling, nhiều ngôi sao đẳng cấp của Premier League cũng thường bị soi mói cuộc sống ngoài đường pitch. Mọi thói quen sinh hoạt, nhà cửa, xe cộ... tất cả đều không thoát khỏi tai mắt báo chí. Với Sterling, anh như mắc kẹt trong cái bẫy bản thân vô thức bị kết tội.

Một số CĐV coi Sterling như "con chuột hám tiền bẩn thỉu". Những lời chỉ trích này được báo Telegraph trích đăng sau khi tiền đạo người Anh chạy theo tiếng gọi đồng tiền để tới Man City năm 2015.

Sterling không có lỗi. Đời cầu thủ mấy khi được tận hưởng cuộc sống giàu sang. Tiền đạo người Anh tới Man City vì nơi đây giàu tham vọng hơn Liverpool.

Sterling va noi oan tot cung mot thien tai anh 2
Sterling từng bị chỉ trích vì khoe sự giàu có với bồn nước đắt tiền.

Nhưng truyền thông Anh và những CĐV lại không thích điều đó. Họ tự tạo ra điều luật về lòng trung thành và áp lên các cầu thủ. Sterling bị hàm oan là một kẻ "hám tiền" là như vậy. Hình ảnh của anh cũng trở nên xấu đi trước công chúng, dù lỗi không phải ở bản thân.

Người Anh bây giờ đả kích Sterling rất nhiều. Trong khi nhiều tổ chức trên thế giới đang đẩy mạnh phong trào cấm sở hữu súng, Sterling lại chọn thời điểm "rất không phù hợp" để lộ ra hình xăm. 

"Thật kinh tởm làm sao. Raheem nên cảm thấy xấu hổ vì hành động của mình. Anh ấy là hình mẫu cho giới trẻ, nhưng lại chọn xăm hình khẩu súng trên cơ thể", Lucy Cope thuộc phong trào phản đối sở hữu súng nói.

Nhân vụ việc này, truyền thông Anh cũng lật lại quá khứ được mô tả bằng giọng văn rất mỉa mai của Sterling. Năm 2015, tờ Daily Mail có đăng một câu chuyện kể rằng, giáo viên của tiền đạo Man City dự đoán Sterling có thể trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp hoặc chết rục sau nhà giam vì tù tội.

Cách nói này để chỉ tuổi thơ bất hạnh của ngôi sao người Anh. Sterling không mang họ cha. Tên của anh được đặt theo người tình cũ Errol Sterling của bà Nadine Clarke, mẹ ruột anh.

Mà ông Errol Sterling từng sắm vai trợ thủ đắc lực cho tay trùm Christopher Michael Coke, cầm đầu băng Shower Posse - băng đảng mafia khét tiếng nhất Jamaica.

Sterling va noi oan tot cung mot thien tai anh 3
Người Anh gọi Sterling là kẻ ham tiền.

Xuất thân không mấy cao sang, sau này lại bị CĐV Liverpool căm ghét vì chuyển tới Man City, Sterling vô hình trung phải nhận cái mác "kẻ bị căm ghét nhất" nước Anh.

Nỗi oan của Sterling

Tiền đạo người Anh có thể cư xử không phải phép trong nhiều tình huống. Nhưng anh sống thật với bản thân. Sterling bất chấp dư luận để xăm hình khẩu súng trên chân, mang ý nghĩa bản thân không bao giờ đụng tới súng ống.

Trên mạng xã hội, tiền đạo 23 tuổi thanh minh như vậy. Anh để ai muốn hiểu sao cũng được. 

Bóng đá đôi khi rất bất công. Người ta chỉ thích ghi nhớ những vụ scandal, mà vô tình bỏ qua nhiều giá trị tốt đẹp. Vì điều này, không còn ai đếm xỉa khoảnh khắc Sterling nhiệt tình chụp ảnh cùng một CĐV tật nguyền ngồi trên chiếc xe lăn. Đó là nỗi oan tiền đạo người xứ sương mù phải chịu.

Một lần, cựu biên tập viên thể thao Paul McCarthy, người từng làm việc dưới vai trò cố vấn PR cho Sterling, đã nhận xét về tiền đạo người Anh: "Cậu ta sống không mang bộ mặt giả dối. Sterling là người rất tình cảm, luôn nghĩ đến gia đình trước tiên. Chẳng có nhiều cầu thủ trẻ làm được như Sterling".

Sterling va noi oan tot cung mot thien tai anh 4
Nhưng Sterling là một chàng trai rất tử tế.

Trên thực tế, Sterling dũng cảm rời Liverpool để tới Man City. Anh đạp bỏ mọi chỉ trích của dư luận để tiến lên, trở thành trụ cột đội chủ sân Etihad. Đến World Cup 2018, Sterling gần như có suất đá chính trong đội hình tuyển Anh nhờ phong độ thăng hoa ở mùa giải 2017-18, thời điểm anh ghi 23 bàn.

Trên báo The Times, cây viết Oliver Kay cho rằng người Anh nên bỏ qua cho Sterling. Đó không phải vì World Cup 2018 đang đến gần, mà vì thế giới đang thấy một tiền đạo 23 tuổi rất nỗ lực vượt qua mọi rào cản khó khăn để trở thành ngôi sao đẳng cấp. Quan trọng hơn, anh sống thật với bản thân.

Chuyện hình xăm của Sterling chẳng có gì to tát. Và nếu người Anh muốn hủy hoại ĐTQG, họ cứ việc châm dầu thêm lửa chỉ trích tay săn bàn của "Tam sư".

Raheem Sterling và thách thức ở World Cup 2018 Thi đấu thăng hoa ở mùa giải vô địch của Man City, nhưng Raheem Sterling trong màu áo "Tam sư" chưa bao được đánh giá cao. World Cup 2018 sẽ là cơ hội để anh thay đổi điều đó.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm