Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rafael Benitez liệu có thành công tại Real Madrid?

Trang BBC vừa chỉ ra những vấn đề HLV Benitez cần giải quyết nếu muốn gặt hái thành công ở Real Madrid.

Real Madrid chính thức bổ nhiệm Rafael Benitez

Ban lãnh đạo Real Madrid thông báo HLV Rafael Benitez là vị thuyền trưởng mới của đội bóng. Ông trở thành huấn luyện viên thứ 12 ngồi ghế nóng ở sân Bernabeu từ năm 2003.

Benitez sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn khi dẫn dắt Real Madrid. Suốt 7 năm qua, “Los Blancos” chỉ giành vỏn vẹn hai danh hiệu tại La Liga và Champions League. Theo đó, nhiệm vụ của nhà cầm quân 55 tuổi là cải thiện kỷ lục buồn của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Theo BBC, muốn gặt hái thành công cùng Real, cựu HLV Liverpool và Chelsea cần bắt tay thực hiện những những nhiệm vụ sau.

Giành tình cảm của CĐV và truyền thông

Theo báo chí Tây Ban Nha, CĐV Real không mong Benitez dẫn dắt “Kền kền trắng”. Phần đông Madridista thể hiện thái độ thờ ơ trước thông tin cựu HLV Napoli sắp tiếp quản chiếc ghế nóng tại Bernabeu. Thay vào đó, họ muốn HLV Carlo Ancelotti tiếp tục tại vị.

HLV Benitez cần kiên nhẫn trước những đòi hỏi từ người hâm mộ Real. Ảnh: Librarything.

Trong cuộc khảo sát do tờ AS (báo thân Real) tiến hành sau khi mùa giải kết thúc, 44% fan Real muốn Ancelotti ở lại. Trong khi chưa đầy 8% ủng hộ Benitez. Vị trí của Benitez trong lòng người hâm mộ Real chỉ đứng thứ 4, sau cả Juergen Klopp và cựu tiền vệ Real, Michel.

Ngoài CĐV, truyền thông thân Real cũng không ủng hộ sự xuất hiện của Benitez tại “Nhà trắng”. Trên tờ Marca, một bài báo thậm chí còn châm biếm nhà cầm quân 55 tuổi người Tây Ban Nha với dòng tiêu đề “Rafa, xin đừng gây sóng gió lên chúng tôi”.

Bài báo bắt đầu với thông tin “Rafa là một nhà cầm quân giỏi”. Tuy nhiên, sau đó họ chỉ ra 18 lý do ông là “canh bạc mạo hiểm” của Chủ tịch Florentino Perez. Điều đó chứng tỏ họ rất kỳ thị Benitez và đặt ra những hoài nghi về độ thành công của nhà cầm quân này tại Real.

Bởi vậy, nhiệm vụ đầu tiên của Benitez tại Bernabeu là kiên nhẫn trước sức ép và đòi hỏi từ CĐV cũng như truyền thông Real. Hồi mới tiếp quản Chelsea năm 2012, Benitez cũng từng chịu sức ép tương tự. Nhưng thời gian trôi qua, ông đã chiếm được tình cảm của người hâm mộ The Blues bằng chức vô địch Europa League.

Ghi dấu ấn trong phòng thay đồ

Không chỉ CĐV, nhiều cầu thủ Real cũng muốn Carlo Ancelotti ở lại Benabeu. Trong đó, Cristiano Ronaldo là người ủng hộ Carletto mạnh mẽ nhất. Hai ngày trước khi chiến lược gia người Italy bị sa thải, siêu sao 30 tuổi từng chia sẻ: “Hy vọng chúng tôi tiếp tục làm việc cùng nhau ở mùa tới”.

HLV Ancelotti có mối quan hệ rất tốt với các cầu thủ khi dẫn dắt Real. Ảnh: Getty Images.

Vậy nên, trước khi thông báo chuyến tập huấn tiền mùa giải với toàn thể đội bóng, HLV Benitez cần thuyết phục nhóm ngôi sao Real ủng hộ mình. Ngoài ra, chiến lược gia sinh năm 1960 còn phải tìm cách để các cầu thủ thoải mái tuân theo phương pháp huấn luyện mà ông chuẩn bị cho mùa đầu tiên tại Bernabeu.

Trước Benitez, không HLV nào dễ dàng tiếp cận dàn sao ở Real. Với Jose Mourinho, chiến lược gia người Bồ Đào Nha thổi bùng sự cạnh tranh giữa học trò với đại kình địch Barcelona, trọng tài, truyền thông và thậm chí với cả lãnh đạo CLB. Tuy nhiên, sự hung hăng, hiếu chiến của Mourinho đã sụp đổ trong cay đắng chỉ sau vài tháng.

Trong khi đó, Ancelotti tiếp cận theo cách ngược lại. Những câu nói của Carletto được gói gọn trong hai từ “cân bằng”, cả trong phòng thay đồ lẫn ngoài sân cỏ. Ông luôn giữ thái độ hòa nhã hơn là bộc phát cảm xúc. Thế nhưng, sự thận trọng của Ancelotti không thể truyền lửa cho cầu thủ. Kết quả là ông vẫn phải ra đi dù nhận được sự ủng hộ từ học trò.

Ở bất kỳ nền văn hóa nào, thảo luận và trò chuyện luôn là nhân tố quan trọng trong cuộc sống, giúp mọi người hiểu nhau hơn. HLV Benitez nên nắm bắt điều này để giao hòa với các cầu thủ Real. Ông cần tìm hiểu tâm tư tình cảm của họ, giúp họ vượt qua sự chán nản để ra sân với tinh thần và quyết tâm cao nhất.

Xếp Ronaldo thi đấu ở vị trí nào?

Sau khi Benitez được bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng ở Real, nhiều CĐV đặt câu hỏi cựu HLV Liverpool sẽ áp dụng chiến thuật nào cho đội bóng. Ông sẽ xếp Cristiano Ronaldo thi đấu ở vị trí nào để siêu sao người Bồ Đào Nha có thể phát huy hết khả năng chơi bóng của mình.

Vị trí thi đấu của Ronaldo mùa tới là vấn đề được quan tâm nhiều nhất ở Real. Ảnh: Marca.

Mùa giải vừa qua, CR7 ghi 61 bàn trên mọi mặt trận, và là chân sút số 1 tại La Liga với 48 pha lập công. Điểm mạnh của Ronaldo là bứt tốc cùng những cú sút trái phá tầm xa. Nhưng giữa mùa tới, Ronaldo sẽ bước sang tuổi 31. Theo đó, Benitez cần đưa ra những kế hoạch giúp cựu sao M.U tiếp tục chơi bùng nổ mà không mất quá nhiều sức.

Benitez cần cân nhắc để Ronaldo đá dạt cánh hay đưa anh vào đá tiền đạo trung tâm. Cựu HLV liverpool cũng phải lưu ý, trong 61 bàn thắng ở mùa vừa qua của Ronaldo, chỉ vỏn vẹn 5 bàn được thực hiện ngoài vòng cấm.

Một thống kê khác chỉ ra rằng, Ronaldo chỉ rê bóng 3,2 lần mỗi trận, ít hơn rất nhiều so với Lionel Messi (8,2). Điều đó đồng nghĩa Ronaldo có thể từ bỏ vị trí chạy cánh (trái) để bó vào đá như tiền đạo trung tâm hoặc tiền đạo lùi, phía sau Karim Benzema.

Benitez nổi tiếng là HLV có chiến thuật sâu sắc. Có thể ông sẽ biết cách phát huy hết năng lực của một trong những chân sút hay nhất lịch sử như Ronaldo. Nếu làm được điều đó, chiến lược gia người Tây Ban Nha xem như giành được một nửa thành công trong thời gian cầm quân tại Bernabeu.

Giúp Gareth Bale hồi sinh

Khi Gareth Bale gia nhập Real năm 2013 với giá kỷ lục, HLV Benitez từng có bài phát biểu hạ thấp uy tín của ngôi sao xứ Wales. Chiến lược gia 55 tuổi cho biết, nếu Bale có giá 100 triệu euro thì Marek Hamsik (học trò của ông tại Napoli khi đó) là vô giá.

HLV Benitez cần giúp Bale lấy lại phong độ. Ảnh: Footballburp.
HLV Benitez cần giúp Bale lấy lại phong độ. Ảnh: Footballburp.

Mùa giải vừa qua, cựu sao Tottenham thi đấu không tốt. Thậm chí, tiền vệ 25 tuổi còn bị đổ lỗi là phần nguyên nhân khiến Real chịu cảnh trắng tay. Thế nhưng giờ đây, Benitez buộc phải giúp Bale xứng đáng với số tiền Real từng bỏ ra.

Giống như Ronaldo, câu hỏi được đặt ra với Benitez là ông cần xếp Bale đá vị trí nào để cầu thủ này phát huy tối đa tố chất. Ở Real, James Rodriguez và Isco đều là những cầu thủ đá biên giỏi. Thậm chí về mức độ toàn diện, hai cầu thủ này còn nổi trội hơn đàn anh xứ Wales.

Benitez không thể loại Bale, vì anh là một trong những cầu thủ ưa thích của Chủ tịch Florentino Perez. Trong khi cựu HLV Liverpool cũng không thể tung cả Bale, James Rodriguez và Isco ra sân cùng lúc nếu sử dụng sơ đồ ưa thích 4-2-3-1 (trừ trường hợp Ronaldo đá thay vị trí của Benzema ở vị trí cao nhất trên hàng công).

Dùng Casillas, Navas hay De Gea?

Ngày 3/6, báo chí Anh đưa tin M.U đã đồng ý để David De Gea gia nhập Real Madrid. Nếu điều này xảy ra, HLV Benitez sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn cho vị trí thủ môn của Real mùa tới. Bởi trong tay sẽ có ba người gác đền chất lượng gồm Iker Casillas, Keylor Navas và David De Gea.

Lựa chọn thủ môn cũng được xem là thách thức của Benitez tại Real. Ảnh: Zimbio.

Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định Benitez không dễ dàng trong việc lựa chọn thủ môn bắt chính. Tài năng của De Gea là không thể phủ nhận. Nhưng không thể đảm bảo cựu cầu thủ Atletico sẽ chơi tốt trong mùa đầu tiên tại Bernabeu. Casillas không duy trì được sự ổn định ở tuổi 34, trong khi Navas chỉ là quân bài dự bị ở mùa vừa qua.

Thủ môn là người chiếm 50% sức mạnh của đội bóng. Nếu lựa chọn sai, Benitez sẽ phải trả giá như Mourinho. Cách đây ba mùa giải, “Người đặc biệt” cũng có trong tay ba thủ môn gồm Iker Casillas, Antonio Adan và Diego Lopez. Quyết định loại bỏ Adan và Casillas để tin dùng Lopez khiến Mourinho chịu cảnh trắng tay và phải ra đi sau đó.

Real sẽ có những thay đổi dưới triều đại Benitez

Các chuyên gia bóng đá của kênh Sky Sports cho rằng, Real Madrid sẽ có nhiều thay đổi dưới sự dẫn dắt của HLV Rafa Benitez.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm