Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Radar nhiều nước không phát hiện máy bay Malaysia

Chính phủ các nước láng giềng thông báo với giới chức Malaysia rằng radar của họ không phát hiện chiếc Boeing 777 mất tích hôm 8/3.

Malaysia đã kêu gọi 15 quốc gia cung cấp dữ liệu từ vệ tinh, radar quân sự và dân sự nhằm thu hẹp phạm vi tìm kiếm chuyến bay MH370. Tuy nhiên, hôm 16/3, Indonesia thông báo hai trạm radar ở tỉnh Aceh - khu vực gần nơi chuyến bay MH370 liên lạc với trạm điều khiển không lưu lần cuối - không thấy dấu hiệu của máy bay.

Các nhà điều tra nghiêng về khả năng chiếc phi cơ bay theo tuyến hành lang phía nam, kéo dài từ Indonesia tới phía nam của Ấn Độ Dương. Ảnh: Reuters.

Wall Street Journal dẫn lời ông Marshal Hadi Tjahjanto, phát ngôn viên của lực lượng không quân Indonesia, cho biết: “Radar của Malaysia phát hiện một vật thể lạ gần đảo Pulau Perak và sau đó nó biến mất. Nếu phi cơ bay vào lãnh thổ Indonesia, hai radar ở tỉnh Aceh phải phát hiện nó”.

Lực lượng không quân Hoàng gia và Đài phát thanh hàng không của Thái Lan đều khẳng định họ không tìm ra bất kỳ dấu vết nào chứng tỏ chiếc MH 370 đã tiến vào không phận Thái Lan.

Dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay của hãng Malaysia Airlines có thể đi theo hai hành lang hàng không. Hành lang bắc kéo dài từ phía bắc Thái Lan đến biên giới giữa Kazakhstan và Turkmenistan, còn hành lang phía nam kéo dài từ Indonesia tới phía nam của Ấn Độ Dương. Các nhà điều tra nghiêng về khả năng chiếc phi cơ bay theo tuyến hành lang phía nam.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày hôm qua 16/3, ông Datuk Seri Hishmmuddin Hussein - quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia - cho biết, nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích cần tập trung vào cả hai tuyến hành lang hàng không.

“Chúng tôi đang thảo luận với các nước láng giềng để triển khai việc tìm kiếm dọc hai tuyến hành lang một cách hiệu quả. Ở giai đoạn này, việc tìm kiếm ở cả hành lang phía bắc và phía nam đều quan trọng”, ông Hussen nói.

Phía Malaysia cũng thừa nhận những thách thức mới trong việc tìm kiếm chiếc máy bay MH 370. Theo ông Hussein, quá trình tìm kiếm đang trở nên khó khăn hơn. Từ việc tập trung chủ yếu tại các vùng biển nông, các nước sẽ tìm kiếm tung tích máy bay ở các vùng rộng lớn trải dài khắp 11 quốc gia cũng như các vùng đại dương xa xôi.

Hiện tại 25 nước đã tham gia vào hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm