Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rác thải nhựa, xà bần bủa vây vịnh Đà Nẵng

Bờ vịnh dọc tuyến đường Lê Đức Thọ (Đà Nẵng) không chỉ nhếch nhác vì rác thải nhựa mà còn bị bủa vây bởi xà bần do dân đổ trộm nhưng không bị kiểm tra, xử lý.

Rac thai Da Nang anh 1

Ghi nhận của PV VTC News ngày 7/6, dọc bờ vịnh thuộc tuyến đường Lê Đức Thọ, đường dẫn ra bến tàu Vũng Thùng, đoạn từ cầu Mân Quang đến gần điểm giao với đường Hồ Hán Thương (quận Sơn Trà) ngập tràn rác thải nhựa và xà bần.

Rac thai Da Nang anh 2

Nhan nhản các loại rác thải nổi trên mặt nước, bị sóng đánh dạt vào bờ, chất thành từng lớp, kéo dài cả trăm mét.

Rac thai Da Nang anh 3

Theo ông Nguyễn Năm, người thường ra vào bến tàu Vũng Thùng, khu vực vịnh này bị ô nhiễm vì rác thải nhựa từ nhiều năm qua nhưng không được xử lý triệt để. “Vấn đề ở đây là ý thức của ngư dân. Khi đánh bắt thủy sản, họ vô tư vứt hộp đựng đồ ăn, vỏ chai nhựa xuống vịnh. Rác thải lềnh bềnh trên mặt nước, bị sóng, gió đánh tấp vào bờ xếp thành từng lớp dài”, ông Năm cho biết.

Rac thai Da Nang anh 4

Không chỉ ô nhiễm vì rác thải nhựa, khu vực bờ vịnh này còn tràn ngập các loại xà bần, vật liệu xây dựng do người dân đổ trộm vào ban đêm. Nhiều điểm gạch đá, bê tông đổ lấn ra mép vịnh ngay luồng vào âu thuyền và cảng cá Thọ Quang.

Rac thai Da Nang anh 5

Tại khu vực đất trống từ bờ vịnh lên vỉa hè đường Lê Đức Thọ và đường dẫn ra bến thuyền Vũng Thùng, xà bần đổ thành từng bãi, cao cả mét, rất nhếch nhác, mất vệ sinh.

Rac thai Da Nang anh 6

Những đống xà bần rộng cả chục m2 do người dân đổ trộm nhưng không bị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

Rac thai Da Nang anh 7

Xà bần, rác thải bủa vây khu vực vịnh từ nhiều tháng qua khiến môi trường ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

Rac thai Da Nang anh 8

Ông Nguyễn Vinh, người thường câu cá tại vịnh cho biết, lợi dụng khu vực này bị bao phủ bởi cây dại mọc um tùm, ban đêm vắng vẻ, nhiều người đã đổ trộm xà bần, rác thải. "Mỗi đêm người ta đổ một ít, xà bần cứ thế tăng lên, chất thành đống. Tôi thường xuyên đi câu ở khu vực này nhưng không thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý", ông Vinh nói.

Rac thai Da Nang anh 9

Chăn màn, nệm, giường tủ, gạch đá và vô số vật dụng hư hỏng bị đổ bừa bãi dọc vỉa hè đường Lê Đức Thọ, đoạn từ cầu Mân Quang đến gần điểm giao với đường Hồ Hán Thương. Đây cũng là tuyến đường ra cảng Tiên Sa và bán đảo Sơn Trà nên rất phản cảm, ảnh hưởng đến môi trường du lịch của Đà Nẵng.

Xử lý rác thải điện tử và rác nhựa là trách nhiệm của ai?

Trước thực trạng xả rác thải điện tử và rác nhựa gia tăng mạnh, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng chưa thấy sự liên kết giữa các ngành để xử lý triệt để.

Chiêu làm ăn của chủ bãi rác

Dù trái phép, vi phạm pháp luật, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng nhưng các chủ bãi rác, bãi trạc thải ở Hà Nội vẫn bất chấp để hành nghề vì có mối lợi lớn từ nhiều phía.

Sống chung với rác trên dự án trị giá 535 tỷ đồng ở Hà Nội

Tình trạng phế liệu, rác thải chất đống cùng bụi bặm lâu ngày đã ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân khu vực dự án đầu tư hoàn thiện nút giao Chùa Bộc - Thái Hà.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến ​​thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

https://vtcnews.vn/rac-thai-nhua-xa-ban-bua-vay-vinh-da-nang-ar875858.html

Châu Thư/VTC News

Bạn có thể quan tâm