Thương hiệu "Vision Pro" tại Trung Quốc được cấp cho Huawei. Ảnh: Nhật Minh. |
Theo hồ sơ tại Văn phòng Thương hiệu, thuộc Cục Quản lý Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc (CNIPA), Huawei đã đăng ký thương hiệu “Vision Pro” tại Trung Quốc vào năm 2021, dành cho nhiều loại hàng hóa và dịch vụ, bao gồm kính thực tế ảo (VR) và màn hình video có thể đeo.
Huawei được cấp phép và sẽ giữ độc quyền đối với thương hiệu “Vision Pro” tại quốc gia này cho đến tháng 11/2031.
Theo CNIPA, gã khổng lồ công nghệ Mỹ nộp đơn xin cấp bản quyền cho thương hiệu “Vision Pro” vào năm 2023 và hiện trong giai đoạn “từ chối xem xét lại”. Sang tháng 6, Apple tiếp tục đăng ký bảo hộ thương hiệu “Apple Vision Pro”. Hồ sơ này vẫn đang được thẩm định.
Kính thông minh đầu tiên của Huawei được giới thiệu vào tháng 12/2022 với tên gọi Vision Glass. Tập đoàn này cũng công bố dòng smart TV mang thương hiệu Vision. Sau khi Apple bán Vision Pro tại thị trường Mỹ từ tháng 2, truyền Trung Quốc đưa tin Huawei chuẩn bị ra mắt những thiết bị tương tự.
Gần đây, Li Nan - cựu Giám đốc tiếp thị Meizu - chia sẻ bài viết trên Weibo, phác thảo hình dáng của một chiếc kính thực tế Huawei Vision. Theo đó, Huawei có thể sử dụng chip tự sản xuất để cung cấp sức mạnh cho kính VR mới. Thiết bị này chỉ nặng 350 gram, bằng 1/2 trọng lượng Vision Pro.
Theo SCMP, bên cạnh rủi ro tiềm ẩn liên quan đến bảo hộ thương hiệu, Apple còn phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ công nghệ Trung Quốc.
Trong 6 tuần đầu năm 2024, doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm gần 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Counterpoint Research. Công ty Mỹ nắm giữ 15,7% thị trường quốc gia đông dân nhất thế giới, đứng thứ 4 sau Vivo, Huawei và Honor. Trong khi đó, Huawei đạt được mức tăng doanh số 64%, chiếm 16,5% thị trường trong cùng giai đoạn.
Tuy nhiên, Apple đang mở rộng hoạt động nghiên cứu ứng dụng ở Trung Quốc. Theo thông báo hôm 12/3, gã khổng lồ xứ Cupertino có kế hoạch mở một phòng thí nghiệm mới ở trung tâm công nghệ phía nam Thâm Quyến vào cuối năm nay.
Cơ sở này sẽ tăng cường khả năng thử nghiệm và nghiên cứu của Apple đối với các sản phẩm giữ vai trò then chốt, bao gồm iPhone, iPad, Vision Pro. Ngoài ra, họ cũng dự định mở rộng trung tâm nghiên cứu ở Thượng Hải.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.