Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rà soát mức thu phí các Trạm BOT ở Bình Định

Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Định đang giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các dự án BOT ở địa phương này.

Ngày 12/1, Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Định thực hiện giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác tại dự án Trạm thu phí BOT Bắc Bình Định (huyện Hoài Nhơn). 

Trao đổi với Zing.vn, bà Lý Tiết Hạnh, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, cho biết thực hiện kiến nghị của cử tri, Đoàn sẽ tiến hành giám sát việc nâng cao chất lượng công trình, mặt đường; đánh giá lại vị trí đặt các trạm thu phí BOT trên địa bàn Bình Định đã phù hợp với quy định hay chưa. Đoàn cũng sẽ xem xét việc giá vé/mức thu phí qua trạm để đảm bảo hài hòa lợi ích của chủ đầu tư cũng như người dân, các doanh nghiệp vận tải...

Giam sat Tram thu phi BOT anh 1
 Trạm thu phí BOT Nam Bình Định trên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã An Nhơn. Ảnh: M.Hoàng.

Qua giám sát, nhiều đại biểu nêu ý kiến mức thu phí qua Trạm BOT cùng trong khu vực miền Trung chưa thống nhất, "mỗi nơi thu mỗi kiểu" với mức phí cao, thấp khác nhau  gây ra tâm lý so bì, bức xúc cho người dân, doanh nghiệp vận tải.

"Chúng tôi sẽ tổng hợp ý kiến cử tri, nghiên cứu vấn đề này để kiến nghị các Bộ, ngành áp dụng mức phí đồng nhất các Trạm BOT cả nước nhằm tránh gây thua thiệt cho người dân, doanh nghiệp", bà Hạnh nói. 

Theo vị Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là chất lượng đường sá trên các tuyến quốc lộ, nhất là đặc thù các tỉnh miền Trung thường xuyên xảy ra mưa lũ. Do vậy, chủ đầu tư các Trạm BOT cần kịp thời khắc phục đường sá hư hỏng, đảm bảo an toàn tính mạng, hài hòa lợi ích cho người dân, doanh nghiệp khi áp dụng thu phí đường bộ. 

Trong thời gian qua, tại dự án BOT Nam và Bắc Bình Định đã xảy ra tình trạng các phương tiện giao thông phản đối gây ách tắc giao thông trên quốc lộ. Họ cho rằng do công trình chưa bảo đảm chất lượng, mặt đường thường xuyên bị hư hỏng, giá vé thu phí qua trạm BOT vẫn còn quá cao.

Giam sat Tram thu phi BOT anh 2
 Trạm thu phí BOT Bắc Bình Định trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Hoài Nhơn. Ảnh: Minh Hoàng.

Đầu tháng 1 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thực hiện giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí BOT Nam Bình Định. Tuy nhiên, thay vì giảm 10.000 đồng cho tất cả các phương tiện loại 1 khi lưu thông qua trạm thu phí BOT Nam Bình Định như thỏa thuận với địa phương trước đó thì Bộ chỉ giảm 5.000 đồng.

Trong khi đó, lãnh đạo Trạm BOT Bắc Bình Định cũng đang lập phương án kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giảm 50% mức phí cho người dân sở hữu ôtô các loại ở các huyện: Hoài Nhơn, Hoài Ân, An Lão và cho phương tiện xe buýt, xe chở rác và biển số xanh đi qua trạm này. 

Tỉnh Bình Định hiện có ba trạm thu phí BOT đường bộ. Cụ thể, trạm đặt tại Km 1148 + 300 tuyến quốc lộ 1, xã Hoài Đức (huyện Hoài Nhơn) do Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định làm chủ đầu tư.

Trạm thứ hai đặt ở Km 1212 + 550 tuyến quốc lộ 1, phường Nhơn Hòa (Thị xã An Nhơn) do Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định làm chủ đầu tư. Trạm thu phí thứ ba đặt ở Km 49+550 tuyến quốc lộ 19, xã Bình Tường (huyện Tây Sơn) do Công ty TNHH BOT 36.71 làm chủ đầu tư. 



Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm