Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ra mắt 'Chuyện tầng năm' của Nicolas Ancion

Buổi ra mắt cuốn sách "Chuyện tầng năm" của tác giả Nicolas Ancion là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động trong chuyến công tác tới Việt Nam này của anh.

Buổi ra mắt cuốn sách Chuyện tầng năm của tác giả người Bỉ - Nicolas Ancion diễn ra vào chiều 24/9 tại Hiệu sách Nhã Nam, 107B9, Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Nicolas Ancion là một nhà văn trẻ, sinh năm 1971, tại Bỉ, trong gia đình có bố mẹ là nghệ sĩ múa rối chuyên nghiệp. Anh theo học văn học tại Đại học Liège rồi theo đuổi nghiệp viết kịch và truyện ngắn và còn là nhà phê bình truyện tranh và một tác giả văn học dành cho giới trẻ.

Năm 1989 và 1991, anh được trao giải thưởng Quốc tế dành cho các tác giả trẻ. Đến năm 1995 thì xuất bản tiểu thuyết đầu tay Trời xanh xanh quá tại Thụy Sĩ. Tiếp đó là một loạt các tiểu thuyết và tuyển tập thơ mang lại cho anh nhiều giải thưởng tại Bỉ và nước ngoài. Năm 2009, anh giành giải Rossel giới trẻ cho tiểu thuyết Người đàn ông trị giá 35 tỷ. Năm 2011 cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành kịch và năm 2012 được chuyển thể thành phim.

Tại Hội chợ sách Bruxelles vào tháng 3/2010, anh tự nhốt mình suốt 24h, từ ngày 3 đến 4/3, để viết trực tuyến một tiểu thuyết trinh thám có tựa đề Một diện tích rất nhỏ. Cuốn tiểu thuyết này lấy bối cảnh là cuộc khủng hoảng lướt qua chuỗi cửa hàng Carrefour ở Bỉ.

Hình ảnh nhà văn Bỉ - Nicolas Ancion trong buổi họp báo ra mắt sách.

Nội dung cuốn sách Chuyện tầng năm của nhà văn trẻ Nicolas Ancion nói về một hạ khu thủ đô Bruxelles (Bỉ) - nơi giấc ngủ phải mặc cả mới có được, có một tòa nhà cũ nát. Tầng năm (không có thang máy) là tầng trên cùng. Có cặp vợ chồng không còn trẻ nhưng rất mực yêu thương và tình cảm với nhau. Vợ ốm phải nằm liệt giường, chồng rơi vào cảnh thất nghiệp nhưng buộc phải kiếm tiền trang trải cuộc sống và chữa bệnh nan y cho vợ nên phải bán dần bán mòn đồ đạc, làm mọi việc lặt vặt, kể cả những việc kinh khủng khó có thể hình dung (làm mẫu chụp ảnh giữa một bầy rắn trong một thùng xe tải). 

Và câu chuyện về anh chàng đang đi cùng bạn trên đường thì bạn bị ô tô buýt cán chết, trong tâm trạng bối rối muốn đích thân báo tin cho người chú của bạn, đã cướp xe cảnh sát đến gặp người chú đó, khi nghe người chú than phiền về việc thiếu người, bèn nhận đi sửa ống nước giúp. Và chính trong quãng thời gian giả làm thợ sửa ống nước, anh chàng đã gặp những chuyện dở khóc dở cười vì bản tính tò mò, nhưng lại cũng do lương thiện, chân thành, nên anh chàng tạm gặp một kết cuộc có hậu: tình yêu chớm nở với cô gái chủ căn hộ nơi anh chàng đến sửa ống nước…  

Bìa cuốn "Chuyện tầng năm" của Nicolas Ancion.

Bên cạnh việc họp báo ra mắt cuốn sách, trong chuyến công tác kéo dài một tuần tại Việt Nam, Nicolas Ancion sẽ lặp lại kỳ tích viết và xuất bản trực tuyến đã từng thực hiện vào tháng 3/2010 tại Bruxelles và tháng 5/2013 tại New York: Sáng tác và hoàn thành tiểu thuyết trong vòng 24h - 12h tại Hà Nội và 12h tại TP.HCM. Độc giả khắp nơi trên thế giới có thể đọc tác phẩm nguyên bản bằng tiếng Pháp trong khi tác giả viết. Bản dịch tiếng Việt có thể đọc vài giờ sau đó trên trang web của NXB Nhã Nam. 

Ngoài ra, nhà văn cũng sẽ thực hiện một số hoạt động khác: ký tặng tiểu thuyết Chuyện tầng năm của tác giả được dịch ra tiếng Việt, chủ trì hội thảo về Vai trò của Văn học hiện nay cùng với Tiến sĩ Văn học, giảng viên khoa Văn Trần Ngọc Hiếu, sáng tác văn học cùng giáo viên và sinh viên tiếng Pháp với chủ đề Đồ vật

Nhật Ánh

Ảnh: BTC

Bạn có thể quan tâm