Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quýt hồng trồng chậu, muốn mua phải đặt trước 1 tháng

Trồng 360 chậu quýt hồng bán Tết, ông Lưu Văn Ràng ở xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) dự kiến có thu hơn 250 triệu đồng ngay cuối năm.

Nông dân Lưu Văn Ràng là người đầu tiên ở miền Tây thành công với ý tưởng đưa quýt hồng vào chậu để bán cho người chơi kiểng Tết.  Tết Ất Mùi này, ông đã chuẩn bị 360 chậu quýt hồng để bán cho người chơi kiểng yêu thích loại cây này. Với giá bán từ 1,5 – 4 triệu đồng/chậu (cây cao trên 1m), hiện vườn quýt của ông đã được thương lái đặt cọc mua toàn bộ. Với khách hàng mua lẻ, ông Ràng cho biết, phải đặt trước 1 tháng ông mới có thể chuẩn bị cây đạt yêu cầu để bán.

Để có một chậu quýt ra trái sum suê đúng Tết, ông Ràng cho biết, phải thực hiện chế độ chăm sóc đặc biệt suốt  30 tháng, từ lúc chiết cành cho đến khi đưa vào chậu. 
Theo ông Ràng, giai đoạn khó khăn nhất là khâu chiết cành từ cây mẹ, rồi đưa xuống đất thuần dưỡng. Nếu ở khâu này làm đúng kỹ thuật, cây phát triển tốt thì bắt đầu đưa lên chậu, xử lý cho cây ra hoa, ra trái.

Chậu quýt cao trên 1 m dáng đẹp, cành lá sum suê có giá 4-4,5 triệu nhưng khách hàng phải đặt trước 1 tháng.

 

Cũng theo vị chủ nhân này, Tết Giáp Ngọ, ông đã cơ bản thành công với quýt hồng trồng chậu, khi tạo được cây quýt cành lá sum suê, trĩu quả, nhưng vẫn chưa hài lòng vì vỏ trái quýt hồng kiểng vẫn còn dày, quả không bóng, đẹp như quýt trồng ngoài vườn … Năm nay, ông đã khắc phục được nhược điểm này, cũng vì vậy mà lượng cây đạt yêu cầu lên tới 98%.

Có hơn 10 năm trồng quýt hồng kiểng bán Tết, ông Ràng cho biết, ông đã "chế' riêng công thức để sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho vườn quýt của mình để đảm bảo quả sạch. Điều cần nhất với đòi hỏi người trồng loại cây này là phải nắm vững kỹ thuật, đặc biệt là khâu chăm bón, xử lý cho ra trái với cây chỉ mới 2 năm tuổi. 

Nhờ áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật mới, từ cách chăm sóc, chiết cành đến đưa cây vào chậu, xử lý cho trái… đã giúp ông giảm chi phí ở mức thấp nhất. Dự kiến Tết Ất Mùi năm nay, với 360 chậu quýt hồng kiểng, gia đình ông có lãi trên 250 triệu đồng.  

 

Một chậu quýt hồng đạt yêu cầu phải có số trái trung bình từ 16 đến 70. Những chậu phát triển tốt có thể lên tới 120 trái.

Ông Huỳnh Văn Tồn – Phó phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Lai Vung cho biết, toàn huyện chỉ mới có 3-4 hộ thành công với mô hình trồng quýt hồng trong chậu, do kỹ thuật chăm sóc loại cây này khá phức tạp. Cũng vì vậy mà du thu nhập tốt, vốn đầu tư thấp nhưng số hộ tham gia mô hình này chưa nhiều. Hiện 1 chậu quýt, nông dân chỉ cần đầu tư  1 -1,5 triệu đồng, giá bán 1 chậu đạt chuẩn là 4-4,5 triệu.

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm