Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quyết tâm xóa TikTok để ôn thi

Với nhiều người trẻ, TikTok là mạng xã hội khó "cai nghiện" nhất và khiến họ mất thời gian vì lướt video trong vô thức.

Nhiều sinh viên quyết tâm xóa TikTok để tập trung ôn thi vì nghiện TikTok. Họ cho rằng dành quá nhiều thời gian cho nền tảng chia sẻ video này khiến họ xao nhãng việc học.

Hồi tháng 5, Eleanor Crabbe (22 tuổi) đã xóa TikTok. Cô gái nhận ra mình dành nhiều thời gian cho ứng dụng này thay vì ôn tập cho kỳ thi tại Đại học Cardiff.

“Tôi cứ xóa rồi lại tải lại TikTok liên tục vì nhận thấy mình dành quá nhiều thời gian cho nó đến mức phát nghiện”, cô gái nói.

Xoa TikTok de on thi anh 1

Eleanor Crabbe quyết định xóa TikTok để tập trung học hành. Ảnh: Eleanor Crabbe.

Chia sẻ với BBC, Crabbe cho biết mỗi khi tải lại app, cô cố gắng "huấn luyện" thuật toán sao cho chỉ hiển thị những nội dung hài hước.

Nhưng ứng dụng này lại tiếp tục xuất hiện những video về sức khỏe và thời trang đúng với sở thích của cô. Chúng khiến cô muốn trở thành hình mẫu giống như những influencer trong video.

“Tôi thích TikTok vì nó có nhiều nội dung hài hước. Nhưng có nhiều video của người nổi tiếng khiến tôi cảm thấy áp lực vì phải trở nên giống như họ”, cô gái chia sẻ.

Khác với Crabbe, Ed Barnes (24 tuổi) cũng xóa TikTok để tập trung học hành, nhưng anh không có ý định quay trở lại.

“Tôi nhận ra trong các ứng dụng mạng xã hội, TikTok là nền tảng khó ‘cai nghiện’ nhất”, chàng sinh viên nói. Theo anh, mọi người dường như mất ý thức về thời gian mỗi khi sử dụng TikTok vì các video của nó rất thú vị, buộc họ xem liên tục.

“Bạn nhìn vào đồng hồ và đột nhiên nhận ra mình đã dành cả tiếng cho TikTok mặc dù trước đó chỉ định xem vài ba phút. Vì thế, kể từ khi xóa TikTok, tôi không hề có ý định tải lại”, Barnes chia sẻ.

Giải thích về nguyên nhân giới trẻ nghiện TikTok, chuyên gia tâm lý Nia Williams cho rằng đó là vì những video trên TikTok rất ngắn, hấp dẫn và thu hút sự chú ý của người dùng hết lần này đến lần khác.

“Chúng khiến chúng ta cảm thấy thỏa mãn, não bộ bắt đầu tiết hoocmon dopamine và muốn tiếp tục lướt TikTok”, chuyên gia cho biết. Bên cạnh đó, thuật toán đề xuất của ứng dụng này cũng ưu tiên hiển thị những video mà người dùng muốn xem và cảm thấy hứng thú.

Xoa TikTok de on thi anh 2

Với thuật toán đề xuất dựa trên sở thích, TikTok là ứng dụng dễ gây nghiện đối với giới trẻ. Ảnh: Getty Images.

Theo bác sĩ Williams, bất kỳ thứ gì người dùng tìm kiếm trên TikTok đều được thuật toán ghi nhớ. Khi đó, nó sẽ càng nắm rõ sở thích của họ và liên tục đề xuất chúng. “Đây là ngành công nghiệp trị giá triệu USD. Vì thế, họ sẵn sàng sử dụng nhiều thuật toán khác nhau để kiếm tiền từ quảng cáo”, bà nói.

Theo Williams, những thuật toán này tuy rất thông minh và tiện dụng, nhưng cũng rất đáng sợ vì gây nghiện người dùng.

Tuy nhiên, Catherine Keenan, sở hữu 2,3 triệu người theo dõi trên TikTok, lại không cho rằng sinh viên nên xóa các mạng xã hội để tập trung học tập. Thay vào đó, họ nên cho phép mình có 1 giờ/ngày để dùng mạng xã hội.

“TikTok cũng rất hữu ích vì có nhiều mẹo thi cử, học tập và vượt qua căng thẳng mỗi khi đến gần kỳ thi”, cô nói. Keenan cho biết có nhiều người còn cảm ơn vì nội dung của cô đã giúp họ vượt qua những ngày có tâm trạng tồi tệ hoặc quá căng thẳng.

Facebook, TikTok đang theo dõi thông tin gì của người dùng

Một công cụ online có khả năng tiết lộ liệu người dùng iOS có bị trình duyệt trong ứng dụng (in-app browser) theo dõi hoạt động hay không.

Cách TikTok qua mặt iOS để theo dõi người dùng

Trình duyệt tích hợp sẵn trong TikTok bị phát hiện chứa đoạn mã có thể theo dõi mọi hành động duyệt web của người dùng.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm