Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Quyết sách của Koeman đưa Barca vượt qua khủng hoảng

Sau gần nửa năm kể từ ngày nhậm chức ở Camp Nou, HLV Ronald Koeman có lẽ đã tìm ra hướng đi đúng cho Barca trong thời kỳ chuyển giao đầy khủng hoảng.

bình luận

Barca khung hoang anh 1

Barca đang đối mặt cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Họ nợ 1,2 tỷ euro, không có chủ tịch chính thức, giám đốc thể thao hay thậm chí hội đồng quản trị để đưa ra các quyết sách.

Tương lai của ngôi sao số một Lionel Messi đang là dấu hỏi, trong khi CLB kém đội đầu bảng Atletico Madrid 10 điểm. Tuy nhiên, giữa màn đêm u tối ấy, có cảm giác một tia hy vọng đang dần lóe lên.

Barca có quyền lạc quan kể cả khi chức vô địch nằm quá xa tầm tay của họ. Đội chủ sân Camp Nou vẫn đứng thứ ba tại La Liga và chưa bị loại khỏi Copa del Rey hay Champions League. Nhìn sang Real Madrid, đội chủ sân Bernabeu chỉ hơn Barca 3 điểm trên bảng xếp hạng và đã bị loại khỏi Copa del Rey bởi trận thua đáng xấu hổ trước đội hạng ba Alcoyano.

Thất bại 0-3 trước Juventus trên sân nhà trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng Champions League không mang đến cho Barca sự tự tin trước khi đối đầu PSG ở vòng 1/8. Tuy nhiên, những dấu hiệu tích cực gần đây cho thấy dường như HLV Ronald Koeman đã tìm ra cách ổn định con tàu.

Barca khung hoang anh 2

HLV Koeman đang chứng minh Barca đúng khi chọn ông kế nhiệm Quique Setien. Ảnh: Reuters.

Cuộc khủng hoảng ở Camp Nou

Công lao của chiến lược gia người Hà Lan đáng được ghi nhận, nhất là khi ông giúp đội bóng vượt qua cuộc khủng hoảng chấn thương để giữ chuỗi 9 trận bất bại tại La Liga, trong đó có 7 chiến thắng. Không ai tin Koeman có thể thành công, nhưng ông đã làm được.

Cựu HLV tuyển Hà Lan giữ vững lập trường, có lời giải thích hoàn hảo cho các quyết định về nhân sự và không bao giờ cố gắng đổ lỗi khi thất bại, hay cho rằng nó lớn hơn những khó khăn mà đội bóng đang đối mặt. Song, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính đang bủa vây Barca, ông còn nhiều việc phải làm nếu muốn đội bóng tiếp tục giữ phong độ.

Trong khi nhiều HLV sẽ vịn vào lý do không có những bản hợp đồng chất lượng để bào chữa cho thất bại, Koeman chấp nhận ông sẽ chẳng có cầu thủ mới nào ở kỳ chuyển nhượng mùa đông khi cuộc bầu cử tân chủ tịch bị trì hoãn tới tháng 3. Thay vào đó, chiến lược gia người Hà Lan tận dụng tối đa những gì ông có.

Koeman xoay xở để những ngôi sao xuống phong độ như Antoine Griezmann, Ousmane Dembele hay một phần nào đó là Frenkie de Jong đá chính thường xuyên, bên cạnh việc duy trì thái độ cởi mở trong các cuộc họp báo.

"Tôi biết mình đang ở đâu. Barca thiếu cầu thủ, nhưng CLB bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tình hình tài chính. Tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều hiểu điều đó. Sẽ không có ai đến đây, tôi chấp nhận và Barca sẽ tiếp tục như vậy. Nếu Barca muốn mọi thứ tốt hơn, chúng tôi sẽ phải chiêu mộ cầu thủ mới", ESPN dẫn lời chiến lược gia người Ha Lan.

Nếu tài chính không phải vấn đề của Barca, Koeman chắc chắn sẽ hài lòng khi ông có 100 triệu euro để mua Erling Haaland từ Borussia Dortmund, hay Lautaro Martinez từ Inter Milan để thay thế Luis Suarez, cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại La Liga mùa này.

Barca khung hoang anh 3

Những cầu thủ từng thi đấu dưới phong độ đang tỏa sáng và kéo theo sự trở lại của Barca. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, thực tế không như vậy. Với tình hình tài chính hiện tại, Barca chỉ có thể chiêu mộ những bản hợp đồng miễn phí hoặc mượn cầu thủ.

ESPN tiết lộ Georginio Wijnaldum của Liverpool là một trong những cái tên được Koeman nhắm đến. Ngoài ra, ông vẫn theo dõi tình hình của trò cưng Memphis Depay tại Lyon.

Bộ đôi này sẽ hết hạn hợp đồng vào hè 2021, trong khi Barca cũng nhắm đến Eric Garcia của Man City như một giải pháp lâu dài cho hàng phòng ngự. Hậu vệ người Tây Ban Nha trưởng thành từ lò đào đạo La Masia. Anh hứa hẹn sẽ được trao nhiều cơ hội hơn trong lần trở lại này khi Gerard Pique đã bước qua sườn dốc của sự nghiệp.

Barca đối mặt nhiều chỉ trích những năm gần đây khi không tận dụng các tài năng trẻ từ lò La Masia trứ danh. Trong quá khứ, họ từng đào tạo nên Messi, Andres Iniesta, Xavi Hernandez hay Sergio Busquets.

Người hâm mộ cho rằng đội chủ sân Camp Nou đã bỏ tiền để mang về những ngôi sao trẻ triển vọng, thay vì đào tạo mầm non "cây nhà lá vườn". Trong giai đoạn 2016-2020, Barca đã chi hơn 980 triệu euro để mang về Philippe Coutinho (145 triệu euro), Griezmann (120 triệu euro), Dembele (105 triệu euro), Malcom (40 triệu euro)...

Không còn Barca già cỗi

Barca đang từng bước trở lại với truyền thống và thu về kết quả đáng khích lệ.

Kể từ khi nhậm chức, Koeman đã tung ra nhiều đội hình với những ngôi sao trẻ thú vị mang lại sự năng động và tươi mới. Không phải là sản phẩm của lò La Masia, nhưng Ronald Araujo hay Pedri nổi lên như những tia sáng trong tập thể Barca vốn thể hiện sự rệu rã trong thời gian dài.

Araujo chuyển đến Camp Nou từ Boston River tại Uruguay năm 2018. Sự tiến bộ của trung vệ 21 tuổi này là đáng khích lệ, kể cả khi anh không được xếp đá chính thường xuyên. Araujo giành chiến thắng hơn 80% số tình huống phòng ngự và không chiến kể từ khi được lên đội một ở mùa giải năm nay.

Trong khi đó, cầu thủ chạy cánh Pedri, người chuyển đến Barca từ Las Palmas với mức phí 5 triệu euro ở kỳ chuyển nhượng hè 2020, đã thích nghi với cuộc sống mới tại Camp Nou để góp mặt trong đội hình một cách thường xuyên.

Barca khung hoang anh 4

Riqui Puig chứng minh khả năng để khiến HLV Koeman thay đổi quyết định. Ảnh: Reuters.

Oscar Mingueza là một trung vệ trẻ khác, xuất thân từ lò La Masia và cũng được ra sân cho đội một thời gian gần đây. Riqui Puig, cầu thủ 21 tuổi được đánh giá cao của học viện, đã ghi bàn thắng đầu tiên cho Barca ở La Liga bằng một tình huống đánh đầu trong trận đấu với Elche hôm 24/1.

Truyền thông Tây Ban Nha từng tiết lộ Koeman đã nói với Puig rằng anh nên tìm kiếm bến đỗ mới khi không còn nằm trong kế hoạch của ông. Tuy nhiên, cầu thủ này quyết định ở lại để đấu tranh cho vị trí chính thức.

Tài năng của Puig không chỉ thuyết phục ông thầy người Hà Lan, mà cả nhiều người hâm mộ. Họ yêu cầu chiến lược gia này trao cơ hội cho Puig thường xuyên, thay vì tin tưởng những ngôi sao chơi kém hiệu quả như Miralem Pjanic hay Coutinho.

Ansu Fati chắc chắn là viên ngọc quý nhất của CLB và được kỳ vọng sẽ thay thế Messi trong tương lai. Song, chấn thương sụn chêm đã khiến cầu thủ này phải nghỉ thi đấu nhiều tháng.

Tiền đạo người Tây Ban Nha được HLV Quique Setien trao cơ hội và thể hiện sự trưởng thành từ mùa giải trước. Ở tuổi 18, Fati đang cho thấy đẳng cấp của một ngôi sao hàng đầu.

Tuy nhiên, không phải ai trong số những cầu thủ trẻ này cũng chơi ấn tượng. Hè 2020, Barca chi tổng cộng 52 triệu euro để chiêu mộ Sergino Dest và Francisco Trincao. Song, bộ đôi này dường như chưa tìm thấy sự ổn định ở tập thể mới để cung cấp những màn trình diễn xứng đáng với phí chuyển nhượng.

Trong mùa giải đầy biến động, Koeman đang đưa Barca đi đúng hướng để vượt qua giai đoạn chuyển giao có thể coi là bước khởi đầu của quá trình tái thiết. Những cầu thủ chất lượng có thể sẽ không đến, một vài tên tuổi lớn nhiều khả năng sẽ ra đi, nhưng dòng máu trẻ và truyền thống của lò La Masia một lần nữa sẽ sống lại để viết nên chương mới cho đội chủ sân Camp Nou.

Barca khung hoang anh 5

Hai cú đệm bóng giúp Barca vào tứ kết Lionel Messi và Frenkie de Jong lần lượt ghi bàn giúp Barca thắng ngược Rayo Vallecano 2-1 ở vòng 16 đội Cúp Nhà vua Tây Ban Nha rạng sáng 28/1 (giờ Hà Nội).

Barca thay đổi ra sao với món nợ hơn 1 tỷ euro?

Đại diện xứ Catalonia khó thực hiện những phi vụ bom tấn trong tương lai và đối mặt nguy cơ trở thành CLB "bình thường".

Messi tỏa sáng sau khi hoàn thành án treo giò

Siêu sao người Argentina ghi dấu trong 2 bàn, giúp Barca hạ Rayo Vallecano 2-1 ở vòng 1/8 Cúp Nhà vua Tây Ban Nha rạng sáng 28/1 (giờ Hà Nội).

Thế Anh

Theo ESPN

Bạn có thể quan tâm