Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quyết bỏ Liverpool, Coutinho mất trắng 2 năm sự nghiệp

Khi nhất quyết đào thoát khỏi Liverpool vào tháng 1/2018, Philippe Coutinho khó có thể ngờ mình sẽ rơi vào tình cảnh như lúc này.

Báo chí Anh và Tây Ban Nha đồng loạt khẳng định Coutinho đã trực tiếp gọi điện cho HLV Juergen Klopp để được trở lại Liverpool trong kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Không rõ đây sẽ là hợp đồng mua đứt hay mượn, song tiền vệ người Brazil chấp nhận giảm lương để trở lại Anfiend, một động thái trực tiếp khẳng định anh đã thất bại hoàn toàn trong tham vọng nâng cấp sự nghiệp.

Coutinho anh 1

Coutinho sẽ không được Bayern mua đứt. Ảnh: Getty.

Danh vọng bốc hơi

Lúc này, mùa giải của Coutinho tại Bayern đã kết thúc khi anh dính chấn thương và không thể bình phục kịp để chơi nốt phần còn lại của Bundesliga. Thời gian gắn bó của tiền vệ người Brazil với đội chủ sân Allianz Arena được tóm gọn bởi 32 trận, 9 bàn thắng cùng 8 đường kiến tạo.

Phần lớn các pha lập công là sút bóng vào lưới trống và đá phạt đền. Coutinho chỉ có 1 lần ghi bàn trong 2 trận liên tiếp, còn lại thi đấu tròn vai, thậm chí mờ nhạt trong tập thể Bayern mạnh vượt trội so với các đối thủ còn lại tại Bundesliga.

Dĩ nhiên, Bayern chẳng đời nào bỏ ra 90 triệu euro để mua đứt Coutinho như hợp đồng ký nháy. Họ đòi giảm giá xuống 70 triệu euro để thử thách sự kiên nhẫn của Barca, và sau cùng là từ bỏ. Coutinho vì thế sẽ trở về Camp Nou trong mùa hè này.

Coutinho anh 2

Coutinho hoàn toàn bị Messi át vía. Ảnh: Getty.

Từ vị thế của cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Barca, Coutinho giờ lao dốc không phanh. Messi là một phần nguyên nhân của sự thật này.

Cần nhấn mạnh, Coutinho không bị Messi ghét bỏ. Ngược lại, siêu sao người Argentina tương đối quan tâm tới đàn em. Anh từng nhường Coutinho đá phạt đền hồi tháng 1/2019 chỉ để tiền vệ người Brazil lấy lại cảm giác bóng, thậm chí yêu cầu CĐV ngừng la ó Coutinho vì phong độ không tốt của tiền vệ này.

Dẫu vậy, chính vai trò thủ lĩnh của Messi tại Barca đã lấn át toàn bộ cái tôi vốn không quá nổi trội của Coutinho. Tiền vệ người Brazil không đủ bản lĩnh lẫn độ máu lửa để trở bùng nổ bên cạnh Messi như cách Neymar đã làm.

Rivaldo, huyền thoại một thời của Barca, đồng tình với quan điểm này: "Từ trước đến giờ, tôi vẫn luôn tin Coutinho có thể thành công được ở Barcelona. Tôi có một chút thất vọng khi Coutinho không thể giành được một suất đá chính. Điều đó có lẽ bởi do cậu ấy không còn đủ sự tự tin".

"Có một vài cầu thủ cũng đã từng trải qua những tình cảnh tương tự như Coutinho. Cậu ấy có lẽ không đủ sự kiên nhẫn để có thể có được một vị trí xuất phát trong đội hình chính. Lionel Messi vẫn là thủ lĩnh của cả Barca trong suốt nhiều năm qua. Chính vì thế, thật khó để bất cứ một cầu thủ nào đó có thể tỏa sáng tại sân Camp Nou", Rivaldo tiếp tục với Mirror.

Thất bại tại Barca và giờ đây là Bayern Munich khiến giá trị Coutinho lao dốc phi mã. Anh tụt từ 156 triệu euro (tính vào tháng 10/2018) xuống chỉ còn 56 triệu euro lúc này. Tức giảm gần 200%. Hiếm có CLB lớn nào muốn đặt vấn đề với Coutinho.

Không còn là cái máng lợn cũ

Thời điểm Coutinho rời Liverpool, anh có tất cả. Từ danh vọng, sự tin tưởng, đến vị thế của một trong những ngôi sao lớn nhất thế giới. Song cách Coutinho rời Liverpool khiến nhiều bên không hài lòng.

Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 3/2017, khi báo chí Tây Ban Nha bắt đầu loan tin Barca "đi đêm" với Coutinho. Độ xác tín của những tin đồn này lớn đến mức vào tháng 5, HLV Juergen Klopp đưa ra phát biểu nổi tiếng nhất về Coutinho như sau: "Ở lại Anfield và trở thành huyền thoại, cậu ấy sẽ được tạc tượng. Còn nếu tới Barcelona, Real Madrid hay Bayern Munich, cậu sẽ chỉ là một cầu thủ tầm thường. Ở Anfield, Coutinho là một hình tượng khác biệt".

Coutinho anh 3

Coutinho đã nổi loạn để có thể rời Liverpool. Ảnh: Getty.

Trong cả mùa hè 2017, Coutinho liên tục gây sức ép đòi ra đi. Dĩ nhiên, BLĐ Liverpool không chịu bán, ngay cả khi họ có Mohamed Salah với giá 35 triệu bảng. Sự cứng rắn của đội bóng thành phố cảng khiến Coutinho nghỉ thi đấu 4 vòng đầu tại Premier League với lý do "chấn thương lưng".

Sau khi trở lại, Coutinho vẫn tỏa sáng với 12 bàn tại Premier League và Champions League. Song HLV Klopp dường như thấy được điều gì đó ở bộ ba mới Mane-Firmino-Salah và quyết định để Coutinho thỏa giấc mơ Barca. Đổi lại, The Kop có 120 triệu bảng tiền mặt, và thòng được điều khoản cấm Barca mua cầu thủ nào khác của Liverpool trong tương lai.

Sau khi Coutinho ra đi, Liverpool với bộ ba Mane-Firmino-Salah lọt vào chung kết Champions League và vô địch mùa sau đó. Giờ đây, thời điểm The Kop vô địch Premier Leauge chỉ còn được tính bằng ngày.

Chưa chắc Liverpool đã chấp nhận cho phép Coutinho trở lại vào mùa giải sau. Đội ngũ của The Kop lúc này đã rất hoàn thiện, thậm chí có thể xem là không cần một cầu thủ khó dùng như Coutinho. Quan trọng hơn, Liverpool lúc này không còn là đội bóng giống như khi Coutinho bỏ đi nữa.

Giá trị thương mại của Liverpool tăng cực mạnh trong 2 năm đã qua. Họ đứng thứ 5 thế giới, tăng tưởng tới 19% theo KPMG và vượt qua cả Man City lẫn Chelsea. Từ vị thế đội bóng bị những ngôi sao ngoảnh mặt, Liverpool giờ có quyền tự quyết định họ sẽ theo đuổi và mang ai về Anfield (vụ bỏ Werner là ví dụ).

Hai năm Coutinho bỏ Liverpool là 2 năm The Kop vươn mình. Còn những gì tiền vệ người Brazil nhận lại là nỗi thất vọng về sự nghiệp đỉnh cao mất trắng 2 năm.

Coutinho anh 4

Giá trị chuyển nhượng của Coutinho lao dốc. Đồ họa: Transfermarkt.


Minamino ghi bàn và kiến tạo trong trận Liverpool thắng 6-0 Cầu thủ người Nhật Bản Takumi Minamino gây ấn tượng với bàn thắng và kiến tạo sau 45 phút thi đấu ở trận giao hữu giữa Liverpool và Blackburn Rovers hôm 11/6.

Newcastle xúc tiến việc chiêu mộ Coutinho

“Chích choè” đã trao đổi với Philippe Coutinho về khả năng tiền vệ người Brazil cập bến St James' Park trong thời gian tới.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm