Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quy trình lựa chọn tổng giám đốc UNESCO

Việc Việt Nam lần đầu cử đại diện tranh cử chức vụ cao nhất ở UNESCO thể hiện Việt Nam có nhiều cá nhân đủ năng lực, kinh nghiệm để tham gia, điều hành các tổ chức quốc tế.

Trong khuôn khổ khóa họp Hội đồng Chấp hành UNESCO lần thứ 201 ở Pháp (từ ngày 19/4 đến ngày 5/5), Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung là trưởng đoàn Việt Nam dự hội nghị.

Tại phiên thảo luận chung, Thứ trưởng Lê Hoài Trung đã nêu cao sứ mệnh của UNESCO trong việc góp phần duy trì hòa bình và an ninh quốc tế thông qua thúc đẩy hợp tác chặt chẽ giữa các nước về giáo dục, khoa học và văn hóa.

Viet Nam de cu nguoi dieu hanh to chuc quoc te anh 1
Đại sứ Phạm Sanh Châu sau buổi phỏng vấn ứng tuyển chức danh tổng giám đốc UNESCO. Ảnh: FBNV.

Theo ông Trung, trong bối cảnh thế giới đang biến động nhanh chóng và phức tạp như hiện nay, UNESCO cần đổi mới để nâng cao vị trí, vai trò của mình. Cũng trong dịp này, Việt Nam giới thiệu ứng viên của Việt Nam vào vị trí Tổng giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017 - 2021.

Việc phỏng vấn 9 ứng cử viên cho chức vụ Tổng Giám đốc UNESCO cũng được tiến hành trong khuôn khổ cuộc họp. Trong hai ngày 26 và 27/4, các ứng cử viên đã lần lượt trải qua các cuộc phỏng vấn, mỗi cuộc kéo dài 90 phút, trong đó mỗi ứng cử viên có 10 phút đầu trình bày tầm nhìn, 75 phút trả lời câu hỏi và 5 phút kết luận.

Mục đích của cuộc phỏng vấn là để các ứng cử viên có cơ hội trình bày cương lĩnh, tầm nhìn, sự am hiểu về UNESCO, thể hiện năng lực lãnh đạo, quản lý và điều hành.

Đây không phải là một cuộc thi xếp hạng mà là một cuộc phỏng vấn để các quốc gia hiểu rõ hơn về năng lực của các ứng cử viên, là một trong những yếu tố quan trọng để các nước quyết định bỏ phiếu lựa chọn tân tổng giám đốc tại khóa họp Hội đồng Chấp hành vào tháng 10 và sau đó được Đại hội đồng UNESCO thông qua vào tháng 11 tới.

Các ứng cử viên, được các quốc gia đề cử, qua phần phỏng vấn cơ bản đã thể hiện là những người có kiến thức, năng lực và kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực công.

Ứng cử viên được lựa chọn làm tổng giám đốc phải là người có hiểu biết về UNESCO, có năng lực quản lý được Ban thư ký, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của UNESCO, trong đó có việc huy động nguồn lực tài chính, để đảm bảo tổ chức hoạt động hiệu quả, đáp ứng các nhiệm vụ mà Hội đồng Chấp hành và Đại hội đồng UNESCO đề ra.

Ứng cử viên của Việt Nam, Đại sứ Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao đã hoàn thành phần phỏng vấn, trả lời đầy đủ các câu hỏi theo đúng thời gian yêu cầu.

Thông điệp xuyên suốt của ứng cử viên Việt Nam là: tăng cường vai trò của UNESCO nhằm góp phần vào việc đảm bảo sứ mệnh hòa bình; cải cách tổ chức để UNESCO hoạt động ngày càng hiệu quả hơn; đề cao và tăng cường hình ảnh, vai trò của UNESCO.

Việc Việt Nam lần đầu tiên cử đại diện tranh cử chức vụ cao nhất tại một tổ chức quốc tế thể hiện thông điệp Việt Nam tiếp tục sẵn sàng đóng góp vào các công việc chung của cộng đồng quốc tế, phù hợp với đường lối đối ngoại tích cực, chủ động hội nhập quốc tế.

Điều này cũng thể hiện Việt Nam có những cá nhân có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để tham gia, điều hành các tổ chức quốc tế lớn.

ĐS Phạm Sanh Châu vào vòng 3 tranh cử Tổng giám đốc UNESCO

Bằng những câu trả lời tự tin và thuyết phục trong buổi phỏng vấn trực tiếp, ông Phạm Sanh Châu đã tiến thêm một bước nữa trong cuộc thi giành vị trí tổng giám đốc UNESCO.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm