Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quy trình đào tạo voi phát hiện chất nổ

Bằng khứu giác tuyệt vời cùng sự hướng dẫn của quản tượng, voi tại khu rừng rậm Nam Phi đã nhận biết chất nổ, bom mìn và lâm tặc.

Người huấn luyện ngồi trên lưng voi và ra lệnh cho nó phát hiện xô nước chứa chất nổ. Ảnh: RT

Trong một bài kiểm tra gần đây thuộc dự án Phiêu lưu cùng loài voi, Chishuru, chú voi 17 tuổi, di chuyển qua những chiếc xô. Một trong số chúng chứa lượng thuốc nổ TNT. Nhờ khứu giác, con voi với trọng lượng 2,5 tấn đã xác định chính xác chiếc xô có thuốc nổ. Nó dừng lại và giơ chân trước lên cao để thông báo với người huấn luyện. Quá trình huấn luyện voi nhận biết thuốc nổ diễn ra tại Mabula, phía tây bắc Johannesburg với sự tham gia của những nhà nghiên cứu thuộc quân đội Mỹ suốt 5 năm qua.

Sau khi hoàn thành bài kiểm tra, cũng giống như khi huấn luyện cảnh khuyển, người ta đã thưởng cho Chishuru marula – loại quả mà loài voi yêu thích.

“Mũi của loài voi khiến nhiều người ngạc nhiên. Ví dụ loài voi mammoth, chúng dùng mũi để đánh hơi thức ăn dưới những tảng băng”, Sean Hensman, một người điều hành trang dự án Phiêu lưu cùng loài voi, cho biết.

Theo Telegraph, khứu giác của loài voi rất tốt. Nó có thể đánh hơi chính xác những khối thuốc nổ ở khoảng cách 100 m. Khứu giác của chúng tốt gấp 28.000 lần khứu giác của con người.

Nhiều loài voi, gồm những con đến từ Angola, cũng tham gia dự án này. Do sống trong thời kỳ nội chiến tại quốc gia châu Phi trong nhiều thập kỷ, những con voi Angola có khả năng né tránh khu vực có mật độ bom mìn cao.

Theo Hensman, cha của anh đã bắt đầu công việc huấn luyện voi từ những năm 1990 sau khi ông theo dõi bầy voi và phát hiện một con trong đàn luôn để mắt tới ông. Từ đó, ông nảy ra ý tưởng đào tạo 12 con voi tuần tra và chống những tên săn trộm tại Zimbabwe. Tới năm 2002, gia đình ông mất 3 trang trại và buộc phải chuyển tới Nam Phi để sinh sống.

Trong dự án Phiêu lưu cùng loài voi, người ta còn hy vọng những con voi có thể đưa ra lời cảnh báo cho những người mắc bệnh ung thư bằng cách ngửi mồ hôi của họ. Mỗi người tham gia nghiên cứu sẽ đeo những đôi tất khác nhau. Sau đó, những con voi sẽ ngửi tất để xác định chủ nhân của chúng có nguy cơ nhiễm ung thư hay không.

Chó đặc nhiệm tham chiến chống IS

Những chú chó đặc nhiệm do Australia huấn luyện đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở mặt đất.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm