Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quy trình 5 cấp độ giải quyết các vụ án tham nhũng

Ban Chỉ đạo Trung ương PCTN đề ra cơ chế phối hợp 5 cấp độ để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Tại buổi họp báo thông tin về hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) giai đoạn 2013-2020 chiều 9/12, ông Võ Văn Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Nội chính Trung ương, đã giải thích rõ về cơ chế xử lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng.

Theo ông Dũng, để đạt được những kết quả phòng, chống tham nhũng trong nhiệm kỳ này, ngoài nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, vai trò của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN cực kỳ quan trọng. Ban Chỉ đạo thuộc Bộ Chính trị do Tổng bí thư làm Trưởng ban.

Cơ chế phối hợp 5 cấp độ

Phó trưởng ban thường trực Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh Ban Chỉ đạo vừa là cơ quan tham mưu trọng yếu của Đảng về PCTN, đồng thời là thiết chế trung tâm chỉ đạo, điều hoà, phối hợp, tạo sự gắn kết giữa cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp với các cơ quan tham mưu nội chính, kiểm tra của Đảng.

Từ việc giải quyết vụ án tham nhũng trong thực tiễn, ông Dũng cho biết Ban Chỉ đạo xây dựng cơ chế phối hợp rất hiệu quả vì trong quá trình giải quyết các vụ án thường có nhiều khó khăn, vướng mắc, ví dụ trong xác định tội danh, chứng cứ.

Nguyên tắc thông thường là các cơ quan tố tụng tiến hành theo luật, nhưng nếu không có cơ chế phối hợp chặt chẽ sẽ kéo dài do nhận thức giữa các cơ quan tố tụng khác nhau.

co che giai quyet vu an tham nhung theo 5 cap do anh 1

Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng giải thích cơ chế phối hợp giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng theo 5 cấp độ. Ảnh: H. Văn.

“Để đẩy nhanh tiến độ các vụ việc, vụ án và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết, Ban Chỉ đạo đề ra cơ chế phối hợp 5 cấp độ”, ông Dũng nói.

Cụ thể, cấp độ 1 là nếu các vụ việc, vụ án đang được cơ quan tố tụng xử lý mà có khó khăn, vướng mắc, thủ trưởng của ngành đó sẽ chủ trì cuộc họp liên ngành mời các cơ quan khác cùng trao đổi, tháo gỡ vướng mắc.

Nếu các cơ quan chưa thống nhất được thì Trưởng ban Nội chính Trung ương chủ trì họp liên ngành để bàn tháo gỡ, khó khăn vướng mắc đó.

Nếu Trưởng ban Nội chính Trung ương chủ trì họp liên ngành mà vẫn chưa thống nhất được để xử lý vụ án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật thì chuyển lên cấp độ 2. Khi đó, Thường trực Ban Bí thư, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN chủ trì cuộc họp liên ngành, có cả lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương dự để tiếp tục thảo luận.

Cấp độ 2 chưa xong sẽ tiếp tục làm cập độ 3, là họp tập thể thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương PCTN gồm (Tổng bí thư, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Nội chính, Phó thủ tướng Thường trực, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương, Phó chủ tịch Quốc hội).

Khi cấp độ 3 chưa thể thống nhất sẽ họp toàn thể Ban Chỉ đạo để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của vụ án, vụ việc.

Tập thể Ban Chỉ đạo chưa thống nhất được sẽ họp Ban Bí thư, Bộ Chính trị.

“Thời gian qua, với cơ chế đó thì tất cả khó khăn vướng mắc các vụ việc đã được giải quyết”, ông Dũng nói.

Ngoài cơ chế phối hợp 5 cấp độ, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương cho biết còn có cơ chế phối hợp giữa các cục, vụ của cơ quan tư pháp, Ban Nội chính Trung ương; chế độ thường xuyên hội ý giữa 3 lãnh đạo là: Thường trực Ban Bí thư, Phó thủ tướng Thường trực, Trưởng Ban Nội chính Trung ương để giải quyết những vấn đề đặt ra.

Chống tham nhũng không cản trở đất nước phát triển

Trước đó, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết từ khi Ban Chỉ đạo thành lập năm 2013 tới nay, công tác đấu tranh PCTN được triển khai, thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng bí thư. Tới nay, tình hình tham nhũng đã được kiềm chế, ngăn chặn rất nhiều so với trước năm 2013.

co che giai quyet vu an tham nhung theo 5 cap do anh 2

Phó trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học khẳng định phòng chống tham nhũng không làm nhụt ý chí của người dám nghĩ, dám làm. Ảnh: H. Văn.

“Đây là thành quả, kết quả rất lớn trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng”, ông Học nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông lưu ý kết quả thời gian qua chỉ là kết quả bước đầu, không được dừng lại, chủ quan, thỏa mãn với những gì đã có. Vì như chỉ đạo của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, công tác phòng chống tham nhũng không được dừng lại, không ngừng nghỉ.

Cũng theo Phó trưởng ban Nội chính Trung ương, hội nghị cũng sẽ góp phần đập tan luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Theo ông Học, "khi không phòng chống tham nhũng, thế lực thù địch nói Đảng Cộng sản không phòng chống tham nhũng. Còn khi chúng ta đẩy mạnh đấu tranh thì lại nói đây là đấu đá nội bộ".

Bên cạnh đó, ông cho rằng kết quả hội nghị tổng kết công tác PCTN sẽ chứng minh công tác phòng chống tham nhũng không cản trở phát triển kinh tế - xã hội, cũng không làm nhụt chí người dám nghĩ, dám làm.

Hơn 800 vụ án tham nhũng, kinh tế vào diện theo dõi chỉ đạo 3 cấp độ

Từ đầu năm 2013 đến nay, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã đưa hơn 800 vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp vào diện theo dõi chỉ đạo thuộc “3 cấp độ”.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm