Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quỹ tiền mã hóa không mua được bản sao Hiến pháp Mỹ

ConsitutionDAO nhận được khoảng 40 triệu USD tiền quyên góp từ cộng đồng để đấu giá bản sao của Hiến pháp Mỹ. Tuy nhiên, kế hoạch đã thất bại.

ConsitutionDAO, một tổ chức tự quản phi tập trung (DAO- Decentralized Autonomous Organization), vừa thất bại trong cuộc đấu giá bản sao còn sót lại của Hiến pháp Mỹ. Tính đến rạng sáng ngày 19/11, quỹ này đã huy động được số tiền khoảng 40 triệu USD. Tuy nhiên, trong phiên đấu giá của Sotheby’s, bên chiến thắng đã mua được bản sao Hiến pháp với giá 43,2 triệu USD.

Trên Twitter chính thức của dự án, ConstitutionDAO thông báo họ đã thất bại trong cuộc đấu giá. Đồng thời, nhóm tuyên bố phá kỷ lục về số tiền huy động được từ cộng đồng trong vòng 72 giờ. Dự án này cho biết đã nhận được đóng góp từ 17.437 địa chỉ ví tiền số với giá trị trung bình 206 USD.

Quy DAO khong mua duoc hien phap My anh 1

ConsitutionDAO thông báo đấu giá thất bại trên Twitter.

Theo TechCrunch, nhóm thông báo trên Discord của họ rằng việc thất bại là vì không huy động đủ tiền để tiếp tục cuộc đấu giá. Bên cạnh đó, tổ chức này cho biết họ sẽ trả lại tiền cho người đóng góp, trừ đi phần phí giao dịch. Tuy nhiên, vì chưa có token nào của dự án được trả cho nhà đầu tư, nên việc hoàn tiền có thể sẽ phát sinh nhiều vấn đề.

ConstitutionDAO được sáng lập bởi Austin Cain và Graham Novak thông qua nền tảng Discord. Sau một tuần ra mắt, họ đã huy động được hơn 40 triệu USD từ cộng đồng bằng ETH trên nền tảng DAO Juicebox.

Theo kế hoạch, ConstitutionDAO phải huy động một lượng ETH đủ để mua lại bản sao Hiến pháp Mỹ. Sau đó, dự án sẽ phân mảnh và trao quyền sở hữu tài liệu này cho những ai đã đóng góp bằng token PEOPLE. Với mỗi ETH góp vào quỹ, nhà đầu tư sẽ nhận lại 1 triệu đồng PEOPLE. Còn bản gốc vật lý Hiến pháp Mỹ sẽ được trưng bày cho công chúng chiêm ngưỡng.

Tuy nhiên, tổ chức không đề cập đến tương lai của token PEOPLE sau khi đấu giá thất bại. Đồng tiền số này đã được mở giao dịch trên sàn phi tập trung Uniswap trước đó, với khối lượng 24h đạt khoảng 8,08 triệu USD.

Quy DAO khong mua duoc hien phap My anh 2

Đồng PEOPLE được niêm yết trên sàn Uniswap vào ngày 18/11.

“Tôi nghĩ đây là dấu hiệu cho sự khởi đầu của DAO. Cho đến nay, nhiều dự án xuất hiện trên cộng đồng NFT, DeFi, nhưng chưa có sự hiện diện với các tài sản trong thế giới thực”, ông Brett Harrison, Chủ tịch FTX.US chia sẻ với CoinDesk.

Các dự án DAO từng nhiều lần thành công trong những cuộc đấu giá trước đây. Tuy nhiên, chiến thắng của những tổ chức này được ghi nhận chủ yếu ở lĩnh vực tiền điện tử như các tác phẩm NFT.

Theo The Verge, dù thất bại nhưng ConstitutionDAO cho thấy khả năng huy động số tiền lớn từ cộng đồng. Ngày càng có nhiều ví dụ cho những lần góp vốn cộng đồng để đạt được mục đích lớn, tương tự khi các thành viên diễn đàn Reddit đẩy giá cố phiếu của GameStop đầu năm 2021.

Ngoài ra, việc tham gia vào các dự án DAO có thể đi kèm với rủi ro lớn vì không có quy định cụ thể về loại hình đầu tư này. Theo TechCrunch, hầu hết bang của Mỹ chưa có khung pháp chế cho DAO. Do đó, nhà phát triển và người tham gia phải chịu trách nhiệm pháp lý cao hơn với cổ đông của những công ty truyền thống.

Mất trắng tài sản vì tin trò lừa đảo tặng coin miễn phí

Airdrop (tặng coin, token miễn phí) là hình thức quen thuộc để quảng bá các dự án tiền số. Tuy vậy, kẻ gian đã dùng cách này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Coin và token khác nhau như thế nào?

Coin và token là hai khái niệm trong thế giới blockchain. Nhiều người dùng bị nhầm lẫn về hai loại tiền số này.

Thu nhập của người chơi Axie Infinity giảm mạnh

Các nhà nghiên cứu cho biết thu nhập hàng ngày của người chơi Axie Infinity giảm dần từ tháng 8 đến nay.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm