Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tính năng thú vị trên ColorOS 12

Dựa trên nền tảng Android 12, ColorOS 12 cải tiến mạnh về giao diện và tính năng, cho trải nghiệm mượt mà hơn.

Ra mắt toàn cầu vào tháng 10, ColorOS 12 có giao diện hoàn toàn mới. Loạt tính năng hữu ích hứa hẹn phục vụ tốt hơn nhu cầu làm việc, giải trí hàng ngày của người dùng.

Với đợt ra mắt này, Oppo cũng là một trong những hãng smartphone đầu tiên cập nhật Android 12 trên thiết bị của mình. Cùng hơn 100 tính năng mới, ColorOS 12 sẽ biến smartphone Oppo thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc và cuộc sống cá nhân.

Đổi mới ngôn ngữ thiết kế

Người dùng sẽ nhận thấy sự thay đổi trong giao diện sau khi cập nhật ColorOS 12. Với tên gọi Inclusive Design, giao diện mới chú trọng sự thân thiện với người dùng khi giảm mật độ hiển thị thông tin, tăng khoảng cách giữa các mục. Màu biểu tượng và font chữ có độ tương phản cao giúp người dùng tập trung các thông tin quan trọng.

Những yếu tố này được áp dụng trên mọi ứng dụng. Ví dụ trong ứng dụng nhắn tin, nút gửi tin nhắn được làm nổi bật với màu xanh lá, dễ nhận biết hơn so với màu xám trên ColorOS 11. Trong khi đó với phần cài đặt, tiêu đề app có font chữ lớn, các biểu tượng quan trọng có màu nền sáng giúp dễ phân biệt, tập trung nội dung chính.

Trong mục cá nhân hóa, người dùng có thể thay đổi chủ đề, font chữ hay giao diện always-on. Phần giới thiệu thiết bị có 3 thông tin quan trọng được thiết kế lớn hơn gồm cập nhật phần mềm, tên thiết bị và bộ nhớ.

Một tính năng thú vị trên Android 12 là Material You (tính năng cho phép người dùng tùy chỉnh giao diện) cũng có mặt trên ColorOS 12. Trong phần cá nhân hóa giao diện, người dùng có thể chọn thay đổi màu sắc hệ thống dựa trên màu của hình nền, mang đến trải nghiệm liền mạch trong mọi ứng dụng.

Trên ColorOS 12, Oppo cũng nhấn mạnh bộ biểu tượng kết hợp giữa thiết kế phẳng và đổ bóng 3D, giúp các chi tiết nổi bật và dễ nhận biết hơn. Kết hợp những tính năng tùy biến sẵn có từ các phiên bản trước, người dùng có thể tùy chỉnh giao diện trên thiết bị theo phong cách cá nhân.

Trải nghiệm mới cùng Omoji

Trên ColorOS 12, Oppo lần đầu giới thiệu Omoji, bộ biểu tượng cảm xúc 3D có thể thay đổi theo khuôn mặt của người dùng. Với thuật toán Face Capture dựa trên hệ thống nhận diện khuôn mặt, Omoji có thể nghiêng đầu, nháy mắt dựa trên chuyển động khuôn mặt và cảm xúc của người dùng.

Với mong muốn giúp người dùng thể hiện phong cách cá nhân, Omoji hỗ trợ tùy chỉnh màu da, tóc, mắt, mũi và hơn 200 phụ kiện tạo kiểu theo ý thích. Sau khi tạo Omoji, người dùng có thể quay phim để chia sẻ cho bạn bè hoặc đặt làm màn hình always-on.

Trên ColorOS 12, Oppo cũng bổ sung nhiều hình nền và giao diện always-on mới, mang đến nhiều lựa chọn tùy biến cho người dùng.

Những tính năng hữu ích trên ColorOS 12

ColorOS 12 được Oppo tích hợp nhiều tính năng mới hỗ trợ nhu cầu làm việc, học tập và giải trí của người dùng.

Đầu tiên là tính năng dịch văn bản nhanh. Khi làm việc với các trang báo, tài liệu bằng ngôn ngữ nước ngoài và cần dịch sang tiếng Việt, người dùng chỉ cần chạm 3 ngón tay cùng lúc vào đầu dòng nội dung cần dịch, kéo xuống để chọn vùng nội dung rồi nhấn nút “Dịch”trong cửa sổ tiếp theo. Sử dụng Google Translate, thiết bị có thể dịch hơn 100 ngôn ngữ khác nhau.

Smart sidebar cũng là tính năng thú vị trên các smartphone Oppo, có thể kích hoạt bằng cách vào Cài đặt > Tính năng đặc biệt > Thanh bên thông minh. Trên ColorOS 12, Smart sidebar được cải tiến với 2 cột ứng dụng thay vì một như trước đây. Khi vuốt Smart sidebar từ mép màn hình, người dùng có thể kích hoạt nhanh các ứng dụng hoặc phím tắt dù đang ở bất cứ màn hình nào.

Tính năng FlexDrop thu nhỏ ứng dụng thành cửa sổ trên ColorOS 12 được nâng cấp với một số cải tiến. Người dùng có thể chuyển ứng dụng sang chế độ cửa sổ thông qua màn hình đa nhiệm hoặc từ Smart sidebar. Cửa sổ ứng dụng có thể thay đổi kích thước hoặc ẩn đi bằng cách kéo vào mép màn hình. So với phiên bản trước, FlexDrop hoạt động linh hoạt hơn.

Dung lượng RAM là yếu tố được quan tâm với người có nhu cầu chạy nhiều app cùng lúc. Các smartphone của Oppo hỗ trợ mở rộng RAM, cho phép sử dụng một phần dung lượng bộ nhớ trong làm RAM cho máy. Để bật tính năng này, người dùng vào Cài đặt > Giới thiệu về thiết bị > RAM > Tăng dung lượng RAM, chọn mức dung lượng cần thêm 3-7 GB tùy nhu cầu sử dụng.

Tính năng di chuyển dữ liệu cũng được Oppo nâng cấp trên ColorOS 12. Mang tên Clone phone 2.0, người dùng có thể di chuyển toàn bộ hình ảnh, ứng dụng từ điện thoại cũ sang smartphone Oppo chỉ với một mã QR, thay vì tải qua nhiều thao tác phức tạp như trước đây.

Sau một ngày dài làm việc và học tập, tính năng O Relax sẽ giúp người dùng thư giãn để lấy lại năng lượng. Tính năng này mang đến kho hiệu ứng âm thanh đa dạng trong khoảng thời gian nhất định. O Relax cũng tích hợp một số game để giải trí nhẹ nhàng sau những giờ phút làm việc mệt mỏi.

Với người thường xuyên chơi game trên smartphone, ColorOS 12 còn tích hợp Game Mode, chế độ tối ưu hiệu năng và nhiệt độ thiết bị khi chơi game. Tính năng này còn cho phép người dùng điều chỉnh độ sáng, lập danh sách ứng dụng được gửi thông báo khi chơi game. Nhờ đó, người dùng có thể tập trung chơi game, không bị làm phiền bởi những thông báo.

Một tính năng bảo mật trên Android 12 cũng xuất hiện trên ColorOS 12 là dấu chấm nhận biết khi sử dụng micro hoặc camera. Khi một app đang sử dụng camera hoặc micro, biểu tượng màu xanh lá hoặc cam sẽ hiển thị trên thanh trạng thái để nhắc nhở người dùng. Đây là một trong những tính năng hữu ích và cần thiết khi quyền riêng tư của người dùng được đặt lên hàng đầu.

Tại Việt Nam, Find X3 Pro 5G là sản phẩm đầu tiên được cập nhật ColorOS 12. Kế hoạch cập nhật cụ thể sẽ được Oppo thông báo sau.

Song song đó, Oppo cũng lần đầu công bố các chính sách nâng cấp. Cụ thể, với các thiết bị Oppo ra mắt từ năm 2019 về sau, hãng cam kết 3 phiên bản nâng cấp Android lớn cho flagship Find X; 2 phiên bản nâng cấp Android cho dòng Reno, F, K và một số máy dòng A series; 1 phiên bản nâng cấp cho các máy thuộc dòng phổ thông A series. Oppo cũng cung cấp các bản cập nhật bảo mật cho Find X series trong 4 năm và 3 năm với các model Reno, F, K và A series. Độc giả xem thêm thông tin về ColorOS 12 tại đây.

Phúc Thịnh - Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm