Chính phủ vừa ban hành Nghị định 24 quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Nghị định này sẽ có hiệu lực từ 24/2.
Đáng lưu ý, nghị định lần này quy định hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình. Theo đó, việc sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình phải đảm bảo một số yêu cầu.
Ảnh minh họa. |
Các diễn viên trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình không thể hiện các hành vi bị nghiêm cấm, hành vi uống rượu, bia và bán rượu, bia ở các địa điểm được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Ngoài ra, không được có hành vi uống rượu, bia trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh, truyền hình dành cho người dưới 18 tuổi, trừ trường hợp nhằm phê phán, lên án các hành vi này.
Đặc biệt, không ca ngợi tổ chức, cá nhân thành công từ sản xuất, kinh doanh rượu, bia.
Theo quy định của Chính phủ, việc sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia nhằm mục đích nghệ thuật chỉ được thực hiện trong trường hợp cần thiết để khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử hoặc tái hiện một giai đoạn lịch sử nhất định hoặc phê phán, lên án hành vi uống rượu, bia.
Nếu ngoài các trường hợp quy định nêu trên phải được cơ quan có thẩm quyền duyệt phim chấp thuận trên cơ sở đề nghị của Hội đồng thẩm định phim, hoặc được cơ quan có thẩm quyền cấp phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật chấp thuận theo quy định.
Nghị định 24 cũng quy định địa điểm công cộng không được uống rượu, bia.
Cụ thể, ngoài các địa điểm quy định tại luật, công viên, nhà chờ xe buýt, rạp chiếu phim, nhà hát, cơ sở văn hóa, thể thao… cũng là những địa điểm công cộng không được uống rượu, bia (trừ trường hợp tổ chức các lễ hội ẩm thực, văn hóa có sử dụng rượu, bia).
Quy định này cũng nêu rõ phải có biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia.
Theo đó, phải có ứng dụng khai báo tên, tuổi của người truy cập trước khi người đó truy cập, tìm kiếm thông tin; khai báo các thông tin về tên, địa chỉ cư trú của người mua, thông tin thanh toán qua tài khoản, thẻ ngân hàng hoặc các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác khi người đó thực hiện giao dịch mua rượu, bia.
Thông tin về sản phẩm rượu, bia trên website thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân bán rượu, bia không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi.
Đặc biệt, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia có trách nhiệm kiểm tra tuổi của người nhận hàng trong trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người đó, bảo đảm người nhận hàng phải từ đủ 18 tuổi trở lên khi giao hàng.