Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quỹ đầu tư trị giá 500 tỷ USD mua lại Newcastle

Viễn cảnh Newcastle phế truất Man City và PSG để trở thành CLB giàu nhất thế giới nhiều khả năng sớm trở thành hiện thực.

Đêm 7/10 (giờ Hà Nội), báo chí Anh đồng loạt đưa tin quá trình thâu tóm Newcastle của Quỹ đầu tư Công (PIF) từ Saudi Arabia đã hoàn tất. PIF chi 305 triệu bảng để mua lại toàn bộ cổ phần của Newcastle từ ông chủ Mike Ashley.

Theo Athletic, PIF là quỹ đầu tư công của Saudi Arabia, được thành lập vào năm 1971, và có tổng giá trị tài sản ước tính 500 tỷ USD.

Newcastle anh 1

Các CĐV Newcastle ăn mừng khi CLB con cưng sắp đổi đời. Ảnh: AP.

Những tin đồn về việc thâu tóm Newcastle của PIF đã tồn tại từ đầu năm 2020. Tuy nhiên, sau 18 tháng, ban tổ chức Premier League mới cho phép thương vụ hoàn tất khi những thủ tục pháp lý được hoàn tất.

"Premier League đã nhận được đảm bảo ràng buộc Vương quốc Saudi Arabia sẽ không kiểm soát CLB Newcastle United. Các bên đều vui mừng khi kết thúc quá trình này, mang lại sự chắc chắn và rõ ràng cho Newcastle United và người hâm mộ của họ", ban tổ chức Premier League công bố.

Yasir Al-Rumayyan, quan chức cấp cao của PIF, lên tiếng: “Chúng tôi tự hào khi trở thành chủ sở hữu mới của Newcastle United, một trong những CLB nổi tiếng nhất của bóng đá Anh. Chúng tôi cảm ơn người hâm mộ Newcastle vì sự ủng hộ trung thành của họ trong những năm qua và vui mừng được làm việc cùng họ".

Amanda Staveley, người đại diện đứng ra đàm phán cho PIF, nhấn mạnh việc mua lại Newcastle là "khoản đầu tư lâu dài" và trông chờ vào việc tạo nên đội bóng "thành công ổn định, cạnh tranh những danh hiệu lớn và kiến tạo niềm tự hào ra toàn cầu".

Lý do khác khiến thương vụ đến giờ mới hoàn tất là bởi BeIN Sport, đài truyền hình sở hữu bản quyền Premier League tại Trung Đông, không còn bị cấm phát sóng tại Saudi Arabia.

Newcastle anh 2

Thái tử Mohammed bin Salman, người đàn ông giàu quyền lực tại Saudi Arabia, đứng sau PIF. Ảnh: Reuters.

Trước đó vào năm 2018, Qatar đệ đơn khiếu nại lên WTO về việc Saudi Arabia chặn phát sóng BeIN Sport tại nước này, gây thiệt hại 1 tỷ USD, hệ quả của mâu thuẫn giữa hai quốc gia cùng khu vực Trung Đông.

Premier League vì vậy không thể chấp nhận CLB thuộc quyền sở hữu của Saudi Arabia, quốc gia xung đột với đơn vị sở hữu bản quyền giải đấu, và quá trình thâu tóm Newcastle bị đình trệ. Tuy nhiên, Saudi Arabia giờ không còn cấm sóng BeIN Sport, nên thương vụ lập tức được hoàn tất trong thời gian ngắn.

CĐV Newcastle đang vui mừng với tin tức này. Với khối tài sản lên tới 500 tỷ USD, nhiều gấp gần 15 lần khối tài sản của chủ sở hữu Man City, "Chích chòe" được dự đoán sẽ trở lại thành thế lực của Premier League sau khi sa sút trong gần 20 năm qua.

Tại Premier League 2021/22, Newcastle đang ngụp lặn ở vị trí 19 với 3 điểm sau 7 trận.

Tâm trạng của Ronaldo khi được hỏi về ngày ra mắt Cristiano Ronaldo cho biết anh bất ngờ trước tình cảm của người hâm mộ trong trận MU thắng Newcastle với tỷ số 4-1 tối 11/9.

Ronaldo chưa giải quyết được vấn đề của Man United

Cristiano Ronaldo tỏa sáng, giúp Man United thắng đậm Newcastle. Nhưng số 7 người Bồ Đào Nha chưa thể che mờ những vấn đề đang tồn tại trong lối chơi của đội chủ sân Old Trafford.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm