Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã hết'

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới không phải là lý do cho đợt tăng giá xăng vừa qua.

'Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã hết'

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới không phải là lý do cho đợt tăng giá xăng vừa qua.

"Theo thông báo của Bộ Tài chính, giá xăng trong nước đang thấp hơn so với các quốc gia có cùng biên giới từ 2.000 đồng đến 5.000 đồng, nhưng dẫn chiếu này chỉ để cho thấy giá bán mặt hàng này đang thấp hơn giá cơ sở. Đương nhiên giá thấp hơn sẽ dễ nảy sinh buôn lậu, nhưng đây không phải là nguyên nhân cho việc tăng giá xăng lần này".

 Bộ trưởng văn phòng chính phủ Vũ Đức Đam.

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cũng cho hay, quỹ bình ổn đã hết khả năng tiếp tục trích bù lỗ, nếu tiếp tục giữ giá xăng dầu thấp hơn so với thế giới thì có thể phải tính đến việc lấy ngân sách để bù. "Tuy nhiên, từ lâu, Chính phủ đã quán triệt nội dung không lấy ngân sách để tiếp tục bao cấp nữa, mà để giá xăng từng bước điều chỉnh theo giá thị trường. Việc điều hành này dựa trên nguyên tắc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và lợi ích đất nước, chứ không vì lợi ích của một vài doanh nghiệp cụ thể".

Theo Bộ trưởng Đam, biến động của giá xăng việc giá xăng thế giới thường có xu hướng giảm sau khi kết thúc mùa đông. "Nếu giá xăng không tăng ngay trong lúc này mà để đến lúc giá thế giới xuống thấp nữa thì sẽ gây ra ảnh hưởng trong dư luận".

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai cho biết, phương châm điều hành của liên bộ Tài chính - Công thương về vấn đề giá xăng là cân nhắc để đảm bảo hài hòa lợi ích của cả 3 bên: Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. "Theo công thức tính giá xăng, trên cơ sở ngừng sử dụng quỹ bình ổn vì đã hết và tính toán đủ chi phí, giá cơ sở hiện cao hơn giá hiện hành ở mức 1.430 đồng/lit với mặt hàng xăng, 480 đồng/lit với mặt hàng dầu hỏa... Mức chênh lệch này tính đến đúng thời điểm 20h ngày 27/3, đề xuất tăng giá cũng bằng đúng phần chênh lệch này", bà Mai cho biết.

Trước ý kiến cho rằng có nên giảm thuế nhập khẩu để bớt áp lực tăng giá xăng, Thứ trưởng bộ Tài chính cho rằng, thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng đang áp dụng là 12%, dầu hỏa và dầu diezen là 10%, thấp hơn barrie thuế hiện hành (là 20%). Do đó, Bộ không tính phương án giảm thuế nhập khẩu trong thời gian này.

Hạ minh

Theo Infonet

Hạ minh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm