Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc Vượng: 'Việt Nam tự tin thì Malaysia không phải đối thủ'

Trước trận đấu quan trọng của tuyển Việt Nam ở bảng A, cựu tiền vệ Quốc Vượng cho rằng tuyển Việt Nam nếu đá đúng sức thì không có lý do gì phải ngại Malaysia.

Tối 16/11, tuyển Việt Nam sẽ có trận tiếp đón Malaysia trên sân Mỹ Đình trong khuôn khổ bảng A, AFF Cup 2018. Malaysia được coi là đối thủ trực tiếp với thầy trò HLV Park tại bảng này, do đó một chiến thắng sẽ mở ra cơ hội đi tiếp rất lớn cho tuyển Việt Nam.

Theo cựu tiền vệ Lê Quốc Vượng, một chiến thắng là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay Công Phượng cùng đồng đội. Từng nhiều lần đối đầu Malaysia cũng như theo dõi bóng đá Việt Nam nhiều năm trở lại đây, Quốc Vượng tin rằng Việt Nam đang ở trình độ hơn người Mã.

aff cup anh 1
Trong quá khứ, Quốc Vượng từng đối đầu với Malaysia tại SEA Games. Ảnh: Getty.

"Malaysia không phải vấn đề lớn"

Trong ký ức của cựu tiền vệ Quốc Vượng, bóng đá Malaysia chưa bao giờ là thách thức với Việt Nam. Anh chia sẻ: "Nói thật không phải tôi tự hào chứ thời chúng tôi gặp Malaysia ở SEA Games, người hâm mộ không phải đắn đo việc thắng hay không thắng. Khi ấy chỉ nghĩ xem làm thế nào để thắng được Thái Lan mà thôi".

"Tôi nhớ có lần duy nhất họ gây khó khăn là bán kết SEA Games 22. Việt Nam đã dẫn đến 1-3, nhưng những sai sót hàng phòng ngự để họ gỡ hòa. Cuối cùng, Phan Thanh Bình ghi bàn ấn định tỷ số 4-3. Tuy nhiên những trường hợp sai lầm như trên chỉ là hy hữu mà thôi", cựu tiền vệ Quốc Vượng cho hay.

Còn nhớ ở trận đấu nói trên, Quốc Vượng cũng đóng góp 1 pha lập công với cú sút xa tuyệt đẹp từ ngoài vòng cấm. Hướng đến trận đấu với Malaysia thứ sáu tới, anh cho rằng người Mã không phải là vấn đề lớn với tuyển Việt Nam.

aff cup anh 2
Khi còn thi đấu, Quốc Vượng và đồng đội không bao giờ ngại Malaysia. Ảnh: Getty.

Anh đưa ra quan điểm: "Lứa cầu thủ bây giờ cũng tạo được niềm tin không phải ngán Malaysia như chúng tôi ngày xưa. Tất nhiên vẫn sẽ có người lo lắng, nhưng cá nhân tôi thấy không có vấn đề gì. Chỉ cần các cầu thủ đá đúng với đẳng cấp của mình thì Malaysia không phải là đối thủ".

"Đương nhiên Malaysia có những cá nhân tốt, với điểm mạnh là thể lực và tinh thần. Khi hứng lên, họ sẽ gây rất nhiều khó khăn cho chúng ta. Nhưng nếu Việt Nam đá bình tĩnh, tỉnh táo thì Malaysia không làm gì mình được. Theo tôi, các cầu thủ chỉ cần không nôn nóng thì việc thắng Malaysia, thậm chí thắng đậm cũng không phải là vấn đề", Quốc Vượng nhận định.

"Tự tin, bình tĩnh là chìa khóa"

Dẫu vậy sau thời của Quốc Vượng, bóng đá Việt Nam nhiều lần phải ôm hận trước Malaysia. SEA Games 2009, U23 Việt Nam vuột mất tấm huy chương vàng sau sự thiếu hiểu ý của hậu vệ và thủ môn. Đến bán kết AFF Cup 2010, sai lầm cá nhân lại tiếp diễn khiến tuyển Việt Nam thua người Mã. Kịch bản trên tiếp tục lặp lại năm 2014.

Cựu tiền vệ Quốc Vượng vẫn bảo lưu quan điểm rằng Việt Nam xét về trình độ không thua Malaysia, thậm chí nhỉnh hơn. Tuy nhiên theo anh, tâm lý không tốt luôn là trở ngại với các cầu thủ khi gặp Malaysia.

aff cup anh 3
Cựu tiền vệ Quốc Vượng tin rằng lứa cầu thủ của tuyển quốc gia bây giờ hoàn toàn có thể đả bại Malaysia. Ảnh: Việt Hùng.

"Cái chính vẫn là mình thiếu tự tin", Quốc Vượng nhận định. "Thiếu tự tin dẫn đến bắt nhịp không tốt, nhưng chỉ cần tự tin, tâm lý tốt thì sẽ khác. Như SEA Games 2009 gặp Malaysia, theo tôi khi ấy cơ hội vô địch là rõ ràng nhất bởi đấu thủ đâu phải quá mạnh. Nói vậy để thấy tâm lý là điều cực kỳ quan trọng".

Dẫu vậy, cựu tiền vệ Quốc Vượng lại đặt niềm tin ở đội tuyển lần này. Theo anh, giải quyết được vấn đề tâm lý thì Việt Nam sẽ không gặp nhiều khó khăn trước Malaysia: "Vào trận mình đừng nôn nóng, rồi nghĩ rằng phải đá để thắng hay phải thắng nhanh họ. Các cầu thủ cứ nghĩ làm sao vào trận chơi một trận đấu bình thường, cứ triển khai lối đá của mình là ổn. Malaysia tự sẽ lộ điểm yếu".

"Chúng ta hiện có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Tuyển Việt Nam giờ là lứa cầu thủ tốt, với một HLV thuộc hàng cao thủ về chiến thuật, tâm lý. Các cầu thủ chỉ cần thi đấu đúng đấu pháp, tự tin, không nôn nóng thì sẽ không có vấn đề gì".

Video 5 lần đối đầu gần nhất giữa Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup Trong 5 trận gần nhất chạm trán đội tuyển Malaysia tại đấu trường AFF Cup, Việt Nam đã hai lần phải chịu nỗi đau bị loại khỏi bán kết.

"Công Phượng sẽ tỏa sáng"

Cũng theo cựu tiền vệ Quốc Vượng, tuyển Malaysia vẫn có thể gây ra sóng gió cho Việt Nam. Anh nhận định đối thủ là một đội bóng chơi phản công rất tốt với những cầu thủ giàu thể lực và tốc độ, đặc biệt ở 2 bên cánh.

Với cách đá này của Malaysia, Quốc Vượng cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể vô hiệu hóa. Anh phân tích: "Quan trọng nhất theo tôi phải là cầm bóng thật chắc. Chúng ta phải có lối chơi rõ ràng, rồi từ đó cầm bóng, giữ bóng, chuyền bóng, di chuyển. Phải làm thế nào để chuẩn xác trong từng pha bóng một. Từ đó mới tránh được việc bị phản công".

"Như tôi đã nói, các cầu thủ không được nôn nóng, vội vã bởi rất dễ mất đợt tấn công, từ đó sẽ bị Malaysia phản đòn. Các cầu thủ cứ đá hết sức bình tĩnh là sẽ thắng".

aff cup anh 4
Công Phượng từng sút tung lưới Malaysia tại SEA Games. Ảnh: Anh Tuấn.

Bên cạnh đó, Quốc Vượng cũng chỉ ra một cái tên mà anh đặt niềm tin trong trận đấu với Malaysia là tiền đạo Công Phượng. Theo cựu cầu thủ của SLNA, Công Phượng có những tố chất để tỏa sáng trong một trận đấu căng thẳng như trước Malaysia.

"Khi Quang Hải đá lùi thì Công Phượng là người có khả năng tỏa sáng nhất. Tôi rất thích sự lì lợm của Phượng. Cậu ấy rất cá tính, thích cầm bóng, chơi bóng, có thể tạo đột biến".

"Dẫu vậy, bóng đá vẫn là trò chơi của tập thể. Biết đâu trong thế trận như vậy, một trung vệ hay một tiền vệ lại ghi bàn, hoặc Đoàn Văn Hậu tung cú sút xa chẳng hạn", Quốc Vượng dự đoán.

Đường pitch được dọn dẹp, sân Mỹ Đình chuẩn bị tiếp đón tuyển Malaysia Hai ngày trước trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia (19h30, 16/11) tại AFF Cup, sân vận động quốc gia Mỹ Đình đang gấp rút hoàn thiện các công tác chuẩn bị.

ESPN: 'Malaysia sẽ hài lòng nếu hòa Việt Nam'

Trang thể thao ESPN cho rằng sẽ không có chuyện Malaysia dễ đá với tuyển Việt Nam - ứng cử viên vô địch - như những gì họ đã làm với Lào và Campuchia.


Kiệt Trần (ghi)

Bạn có thể quan tâm