Được đầu tư xây dựng hơn 2.400 tỷ đồng nhưng khi đưa vào sử dụng chưa lâu tuyến QL1 từ nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh đã chằng chịt nhiều mảnh vá, hằn lún.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh do Bộ GTVT phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự án được triển khai theo hình thức BOT, do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư với tổng chi phí hơn 2.400 tỷ đồng. Đường có chiều dài hơn 47 km, bề rộng đường 20,5 m. Công trình được thiết kế đảm bảo 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Tốc độ thiết kế 80 km/h.
Tuy được thiết kế xây dựng dọc theo chân núi, nơi nền đường có kết cấu hết sức chắc chắn, nhưng nhiều đoạn sau thời gian sử dụng chưa lâu đã bong tróc, hằn lún.
Tháng 7/2014, Cienco4 đã tiến hành khắc phục hiện tượng vệt hằn bánh xe trên dự án BOT này.
Những đoạn có vệt hằn trên 2 cm được phía chủ đầu tư Cienco4 tiến hành khắc phục, sửa chữa bằng công nghệ cào bóc tái chế nguội để tạo độ phẳng cho các làn đường. Tuy nhiên, tình trạng hằn lún, xuống cấp vẫn không ngừng diễn ra.
Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng từng xảy ra trên tuyến đường, đặc biệt vào trời mưa. Trong ảnh là những tấm lan can, con lươn đường hư hỏng sau các vụ tai nạn.
Tuyến đường qua địa bàn xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân) xuất hiện những con mương đọng nước rõ rệt cả hai chiều.
Dọc tuyến đường hầu hết đều xuất hiện vệt hằn bánh xe, đơn vị quản lý tuyến tránh cho rằng việc đường hằn là do nhựa nóng nên khi xe trọng tải lớn đi qua để lại.
Có nhiều hố sâu hơn 3 cm, rộng gần 1 m dọc tuyến đường.
Đơn vị quản lý tuyến tránh từng nhiều lần tiến hành sửa chữa, khắc phục tạm thời bằng biện pháp vá láng mặt đường để chống ngấm nước, ngăn ngừa tình trạng rạn nứt mở rộng.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn đường tránh thị xã Kỳ Anh dài 33 km, được đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư cũng xuất hiện tình trạng hư hỏng, sụt lún tương tự.
Được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 1/2015, đến nay toàn tuyến xuất hiện hư hỏng, hằn lún. Đơn vị thi công và chủ đầu tư đứng ra sửa chữa nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn.
Trung tá Hà Phi Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT Công an thị xã Kỳ Anh, cho biết mặc dù mới được đầu tư xây dựng trong một thời gian ngắn nhưng tuyến đường này đã xuất hiện nhiều hư hỏng. "Đơn vị nhiều lần đề xuất lên Ban ATGT thị xã Kỳ Anh để có văn bản gửi Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Cục Quản lý đường bộ II về những hư hỏng của tuyến đường nhưng đến nay chưa sửa chữa”, Trung tá Hoàng nói.
Ông Đặng Viết Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) thừa nhận có hiện tượng sụt lún, ổ gà trên tuyến đường và cho biết đang cho công nhân kiểm tra, khắc phục. "Một số điểm đúng là bị sụt lún, do mưa cộng với quá trình sử dụng từ năm 2014 nên một số đoạn bị sụt lún đột ngột. Đơn vị đang cho xử lý tạm thời bằng biện pháp vá láng mặt đường...", vị lãnh đạo này nói.
"Mặt đường xuất hiện hằn lún, hư hỏng do nhiều lý do khách quan, lưu lượng xe cộ đi lại quá nhiều, nhất là vào ban đêm, là một trong những nguyên nhân đó. Hiện có khoảng 49 m2 bị sụt lún, trước mắt chỉ xử lý tạm thời sự cố, còn lâu dài phải cào bóc nhựa tái chế mặt đường...", ông Nguyễn Danh Thìn, Hạt trưởng Hạt quản lý chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh nói với Zing.vn.
VEC thừa nhận việc thấm dột ở cầu VD09B và hầm chui dân sinh mà Zing.vn phản ánh là đúng. Nhà đầu tư cam kết sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục sự cố theo điều khoản hợp đồng.
Sau khi xác nhận có sự cố thấm nước tại cầu VD09B và hầm chui dân sinh thuộc gói thầu A3, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu khắc phục khẩn cấp.
Cao tốc 34.500 tỷ thấm dột sau 1 tháng thông xe, cán bộ kỹ thuật của nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) giải thích cầu VD09B thấm dột do chưa thi công hoàn thiện.