Chiều 21/10, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết đã kiểm tra thông tin cầu VD09B và hầm chui dân sinh bị thấm dột.
Thông xe nhưng cầu chưa hoàn thành
Theo ông Thành, việc thấm nước xuất hiện tại cầu VD09B và hầm chui dân sinh ở Km 106+730 thuộc gói thầu A3, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ngay đêm 20/10, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tư vấn giám sát và nhà thầu kiểm tra hiện trường.
Toàn cảnh gói thầu A3 nhìn từ trên cao. Ảnh: Quảng Đà. |
Theo đó, việc thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B (Km 107+829) do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện. Một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, dẫn đến hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống.
Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.
"Tư vấn giám sát đã hướng dẫn nhà thầu thực hiện những tồn tại trên nhưng họ chưa hoàn thành", ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC thông tin thêm.
Đại diện VEC cũng thừa nhận trong quá trình thi công, nhà thầu đã dùng các ván gỗ để chèn bê tông. Tuy nhiên, đến nay đơn vị thi công chưa tháo các tấm ván, gây mất thẩm mỹ.
Nhà thầu phớt lờ
Về việc thấm nước tại hầm chui dân sinh ở Km 106+730, đại diện VEC lý giải nguyên nhân là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.
Cầu VD09B. Ảnh: Quảng Đà. |
Đơn vị tư vấn giám sát đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện sửa chữa vào ngày 10/10 và nhắc lại bằng văn bản ngày 21/10. "Tuy nhiên, nhà thầu chậm khắc phục những tồn tại này, gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án", ông Chung thừa nhận.
Ông Thành cho biết Ban quản lý dự án và đơn vị tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu phải tập trung xử lý hoàn thiện ngay những khiếm khuyết mà Zing.vn đã thông tin.
Gói thầu A3 (Km 99+500 - Km 110+100), thuộc đoạn tuyến hợp phần Ngân hàng Thế giới hỗ trợ vốn vay, do Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô làm nhà thầu chính. Sau đó công ty này đã thuê một đơn vị khác thi công cầu VD09B. Đoạn tuyến này có chiều dài 10,6 km, đi qua huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Đại diện chủ đầu tư cho biết công trình đang trong thời hạn bảo hành nên việc khắc phục mọi hư hỏng phát sinh và chi phí khắc phục thuộc trách nhiệm của các đơn vị nhà thầu.
Cận cảnh vị trí thấm dột ở cầu VD09B. Ảnh: Quảng Đà. |
Trước đó, chiều 19/10, từ tin báo của người dân, Zing.vn phát hiện cầu VD09B (ở thôn Phú Lễ 1) và cầu chui qua thôn Phú Lễ 2 (cùng ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) có hiện tượng thấm dột.
Theo quan sát, cầu VD09B còn lộ những tấm gỗ, bẹ chuối dưới khối bê tông của dầm cầu. Dạ cầu lầy lội, hai bên thành nước vẫn rỉ xuống, chảy dọc theo những vết ẩm mốc đã có từ trước. Người dân cho biết kể từ khi hoàn thành, hai cầu này thường xảy ra hiện tượng thấm, dột nước mỗi khi trời mưa.
Bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư huyện Bình Sơn, cho biết cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác hơn 1 tháng nhưng hai cầu chui đoạn qua xã Bình Trung xảy ra hiện tượng thấm dột là khó chấp nhận.
"Xem hình ảnh trên Zing.vn, tôi thấy trần cầu lộ ra những miếng gỗ và bẹ chuối chứng tỏ công trình khó đảm bảo an toàn. Đơn vị thi công làm ăn cẩu thả, tư vấn giám sát và chủ đầu tư cũng thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra như vậy là thiếu tôn trọng người dân", bà Thư nói.
Ngày 8/10, Zing.vn phát hiện những điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau khi phản ánh tình trạng hư hỏng mặt đường khi vừa khai thác, các kỹ sư chỉ ra những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng xuất hiện "ổ gà, ổ trâu" trên cao tốc, ngày 10/10 Tổng cục Đường bộ vào cuộc kiểm tra.
Ngày 11/10, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trách nhiệm của đơn vị thi công và xử lý quyết liệt.
Sau đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu VEC tạm dừng thu phí để khắc phục hư hỏng, nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC. Đồng thời Bộ GTVT yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.
Ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ thị sát cao tốc và cho rằng cao tốc bị hư hỏng là có vấn đề. Bộ GTVT tiếp tục phê bình VEC, nhà thầu, tư vấn giám sát.
Ngày 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan trong việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng sau khi vừa đưa vào khai thác.
Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể ký quyết định thanh tra đột xuất đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.