Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phí quốc lộ 5 tăng 50%

Chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã có báo cáo điều chỉnh mức thu phí tại dự án này và tăng mức thu phí tại Quốc lộ 5 bình quân lên 50% từ ngày 1/4.

Ngày 29/3, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đưa ra thông tin về về điều chỉnh mức thu phí tại Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo VIDIFI, ngày 1/4, mức phí trên hệ thống cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được điều chỉnh và 2 trạm thu phí ở Quốc lộ 5 sẽ tăng lên 50%.

Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT VIDIFI cho biết, hiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có gần 20.000 lượt xe/ngày lưu thông. Chủ đầu tư thu được 2 tỷ đồng/ngày; nếu tăng sẽ thu được 4 tỷ đồng/ngày. Thực tế thu vẫn chưa đủ trả tiền lãi (vốn 2 tỷ USD), nhưng theo kế hoạch thì 30 năm sau sẽ thu hồi vốn. Đến năm thứ 18 tổng thu phí sẽ cân bằng trả lãi ngân hàng. Sau năm thứ 18 sẽ trả nợ gốc và năm thứ 30 sẽ thu hồi vốn.

phi Quoc lo 5 anh 1

Từ ngày 1/4, mức thu phí trên Quốc lộ 5 tăng bình quân 50%. Ảnh:

Tuấn Thắng.

"Chúng tôi chỉ là đầu tư phát triển chứ không phải thu lợi nhuận. Hàng năm Bộ GTVT quyết toán số thu; thu hồi đủ vốn lúc nào thì bàn giao đường cho Nhà nước lúc đó. 30 năm chỉ là tính toán để thấy có khả thi hay không thôi", ông Chiến nói.

Theo ông Chiến, số tiền thu 6 năm nay, đơn vị chỉ đủ bỏ ra để nâng cấp sửa chữa Quốc lộ 5.

VIDIFI cho rằng, đây là các công trình có hiệu quả kinh tế xã hội rất lớn nhưng việc thu hồi vốn gặp nhiều khó khăn. Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư, mức thu phí ở đây tương đương với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây nhưng vẫn phải mất đến 30 năm mới thu hồi được vốn đầu tư.

VIDIFI cũng nhận định, mức phí quy định tương đối cao so với điều kiện kinh tế - xã hội và thu nhập hiện nay, nhưng nếu không tăng phí theo phương án đã được các bộ, ngành phê duyệt thì không thực hiện được cân đối vốn theo phương án tài chính đã được Thủ tướng chấp thuận. "Kể cả sau khi đã tăng phí, tổng doanh thu phí vẫn chưa đủ để trả lãi ngân hàng hàng tháng, nhưng đây là một bước quan trọng để có thể thu hồi vốn được vốn cho đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong 30 năm, sau đó bàn giao lại đường cho Nhà nước", VIDIFI lý giải.

Vì vậy, từ ngày 1/4, VIDIFI điều chỉnh mức thu phí và lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo phương án tài chính của dự án đã được các bộ, ngành thẩm định.

Theo đó, đối với quốc lộ 5, VIDIFI tăng mức thu phí bình quân khoảng 50% so với mức thu trước đây. Riêng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit (xe loại 5) thì mức tăng là 25% so với trước. Mức phí ở Quốc lộ 5 sẽ dao động từ 45.000 - 200.000 đồng/lượt (tăng từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng/lượt so với mức phí cũ).

Ở tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI không thực hiện giảm 25% cho giai đoạn đầu khai thác nữa, mức thu phí đường cao tốc là 2.000 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn (xe con dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn), tương đương với mức thu phí của đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giầy đã áp dụng từ năm 2015. Mức phí đối với loại xe con đi từ TP Hải Phòng đến Hà Nội (vành đai 3) là 190.000 đồng/xe.

Riêng mức phí đối với loại xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit (xe loại 5) đợt này được giảm 10% so với mức thu trước đây để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa lớn sử dụng đường cao tốc. Mức phí 760.000 đồng/lượt áp cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 fit cho tuyến từ vành đai 3 (Hà Nội) đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ, Hải Phòng) và ngược lại.

Để thu hồi vốn đầu tư và vận hành 2 tuyến đường này, VIDIFI cho hay, việc điều chỉnh mức phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tăng phí Quốc lộ 5 là không thể không thực hiện. VIDIFI mong nhận được sự chia sẻ của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan đơn vị về lộ trình tăng phí.

"Đây là đợt tăng phí "nóng" cuối cùng của dự án, từ những năm sau mức phí đường cao tốc sẽ được điều chỉnh theo chỉ số CPI tăng giảm hàng năm và mức phí Quốc lộ 5 cứ 3 năm tăng 18% theo quy định của Nhà nước", VIDIFI khẳng định.

Không thu phí thì tiếc, thu thì tắc đường

Một vài trạm thu phí rơi vào cảnh bối rối khi nhận văn bản của Bộ GTVT yêu cầu nếu xảy ra ùn tắc thì trạm thu phí mở tất cả các cửa, không thu phí.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm