Ngày 17/2, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai các dự án đang chuẩn bị đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GTVT.
“Năm 2016, việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức PPP là nhiệm vụ số 1 của Bộ GTVT, thể hiện tính năng động của các cơ quan, đơn vị của Bộ”, Thứ trưởng Trường cho biết.
Theo kế hoạch năm 2016, Bộ GTVT quyết định triển khai 23 dự án, cùng với đó 19 trạm thu phí được thiết lập với thời gian thu phí ngắn nhất là gần 2 năm và lâu nhất là 23 năm.
Sẽ có thêm 19 trạm thu phí trên các tuyến đường bộ. Ảnh: Hoàng Anh. |
19 trạm thu phí BOT được thiết lập tại các dự án:
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (giai đoạn hoàn thiện) dài 63,8 km có 6 nút giao khác mức và 1 trạm dừng nghỉ và trạm quản lý điều hành giao thông, tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng. Sẽ thu phí kín với mức dự kiến 1.500 đồng/km, thời gian thu dự kiến dưới 20 năm.
Quốc lộ 37 đoạn nối cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn với Hà Nội - Thái Nguyên, tổng mức đầu tư 960 tỷ đồng. Trạm thu phí dự kiến đặt trên quốc lộ 37, trước thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang, thời gian hoàn vốn khoảng 18 năm.
Quốc lộ 6 đoạn tuyến tránh TP Sơn La dài khoảng 24 km, gồm 19 km tuyến tránh và nâng cấp 5 km quốc lộ 6, với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng. Trạm thu phí sẽ được đặt trên quốc lộ 6, thời gian hoàn vốn khoảng 22 năm 6 tháng.
Quốc lộ 6 đoạn Cao Phong - Tân Lạc và quốc lộ 12B đoạn nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 6 có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, dự kiến đặt 1 trạm thu phí trên quốc lộ 6 và 1 trạm thu phí trên quốc lộ 12B, thời gian hoàn vốn dự kiến 22 năm 3 tháng.
Nâng cấp QL1B đoạn từ thị trấn Đình Cả đến Tân Long, tỉnh Thái Nguyên sẽ được đặt trạm thu phí trên QL1B cách vị trí đặt trạm thu phí của Dự án BOT đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn km75÷km100 khoảng 10 km.
Quốc lộ 31 đoạn Bắc Giang - Chũ có chiều dài hơn 36 km đi trùng quốc lộ 31 từ TP Bắc Giang đến Thị trấn Chữ, huyện Lục Ngạn, có quy mô đường cấp III đồng bằng, sẽ được đặt 1 trạm thu phí tại km 7+250 tại quốc lộ 31, thời gian hoàn vốn dự án 19 năm 8 tháng.
Nâng cấp QL45 tỉnh Thanh Hóa khoảng 30 km, có tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Thủ tướng đã đồng ý chủ trương đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và trạm thu phí.
Nâng cấp QL47 tỉnh Thanh Hóa, dài 30 km, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và trạm thu phí.
Mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang: Xây dựng bổ sung 1 ống hầm dài 495 m, đảm bảo khai thác 4 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng. Vẫn giữ trạm thu phí Đèo Ngang để thu phí hoàn vốn.
QL14B đoạn Tuý Loan (Đà Nẵng) - cầu Hà Nha (Quảng Nam) dài khoảng 26 km, tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng dự kiến được phê duyệt vào Quý I/2016, khởi công Quý IV/2016.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23,6 km với 4 làn xe chạy có tổng mức đầu tư hơn 6.600 tỷ đồng. Kiến nghị thu phí đoạn tuyến này trong khoảng 20 năm 11 tháng.
Cầu vượt nút giao Dầu Giây và tuyến tránh TP Bảo Lộc nằm trong dự án khôi phục cải tạo QL20 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức Hợp đồng BT. Dự án sẽ được khởi công vào tháng 3/2016.
Vành đai 3 TP HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài hơn 34 km được chia là 2 phân đoạn (1A và 1B) đều được đầu tư theo hình thức BOT. Dự kiến xây 2 trạm thu phí tại chân cầu Nhơn Trạch và phía quận 9 - TP HCM nhưng chỉ thu 1 lần trên tuyến.
2 nút giao tuyến Tân Tạo - Chợ Đệm với TL 10 và đường Trần Đại Nghĩa: tổng mức đầu tư 895 tỷ đồng. Thu phí hoàn vốn thông qua phần doanh thu tăng thêm do điều chỉnh mức thu phí tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương và hỗ trợ của Nhà nước từ nguồn thu của Hợp đồng bán quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài 72 km, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Dự kiến tháng 2/2016 phê duyệt đề xuất dự án (nếu được Bộ Tài chính thống nhất vị trí trạm thu phí và mức thu phí).
QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn dài 43 km, tổng giá trị thực hiện hơn 400 tỷ đồng, dự kiến xây dựng mới trạm thu phí cách trạm thu phí đoạn Long Hồ - Ba Si là 72km). Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm.
Cầu Châu Đốc, tỉnh An Giang dài 3,26 km, đường cấp II với 2 làn xe, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, trạm thu phí dự kiến xây dựng mới phía Tân Châu (An Giang).
QL62, tỉnh Long An dài 69 km, tổng mức đầu tư 1.169 tỷ đồng. Dự kiến thu phí hoàn vốn khoảng 21 năm.