Trạm thu phí BOT (Km 943 + 975 trên QL1A) được Bộ GTVT cho phép Công ty CP Xây dựng công trình 545 là chủ đầu tư và tiến hành thu phí kể từ ngày 1/1/2016.
Trạm này ra đời nhằm thay thế hai trạm thu phí Nam Hải Vân và Hòa Phước trên QL1A. Mức thu phí thấp nhất là 35.000 đồng đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng; cao nhất là 200.000 đồng đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.
Từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động, do cạnh trạm có các đường bê tông của xã Điện Thắng Bắc và Điện Thắng Trung (thị xã Điện Bàn) chạy vòng được qua trạm nên hằng ngày hàng trăm lượt xe đã đi vào đây, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.
Người dân thôn Viêm Tây 1 buộc phải lấy tre làm rào chắn không cho xe tải đi vào làng. |
Ông Lê Thông (43 tuổi, trú thôn Viêm Tây 1, Điện Thắng Bắc) bức xúc: “Đường bê tông dân làng đóng góp xây dựng mai mốt hư hỏng ai chịu trách nhiệm. Chưa kể, xe chạy cả ngày lẫn đêm, nguy cơ tai nạn luôn chờ sẵn, nhất là đối với học sinh, trẻ nhỏ”.
Trong khi chờ cơ quan chức năng xử lý, vì quá bức xúc nên chính quyền thôn Viêm Tây 1 đã làm một gác chắn tạm thời để không cho xe tải vào đường làng. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, vào ban đêm, xuất hiện đội “cò” chỉ đường cho xe tải tránh đường để thu tiền vẫn sẵn sàng tháo dỡ, người dân không thể ngăn nổi.
Ông Nguyễn Văn Có, Trưởng trạm thu phí Km 943 + 975 QL1A cho biết: Xung quanh trạm thu phí có các tuyến đường bê tông nông thôn có thể vòng qua trạm nên các lái xe đường ngắn, xe tư nhân mang biển số Đà Nẵng và Quảng Nam tìm cách né tránh.
Việc làm này đã ảnh hưởng đến việc thu phí hoàn vốn đầu tư cho 3 dự án mở rộng QL 1 qua địa phận Quảng Nam – Đà Nẵng. Phía công ty đã kiến nghị địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra xử lý theo luật định. Tuy nhiên, tất cả vẫn phải chờ.
Về ý kiến phản ánh bất cập của các tài xế, gia đình có xe ôtô ngay cạnh trạm thu phí dù đi đoạn đường ngắn nhưng vẫn nộp phí cao, không công bằng, gây bức xúc, ông Có cho rằng, việc xây dựng và quy hoạch vị trí xây trạm là do tỉnh Quảng Nam cấp địa điểm, nhà đầu tư thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT và các xe phải nộp phí như nhau.
“Việc thu phí là thực hiện theo quy định của Bộ. Nếu muốn có cơ chế thu phí riêng thì phải thay đổi thông tư hướng dẫn, chúng tôi không thể làm khác”, ông Có nói.
Theo ông Có, trạm thu phí này thực hiện thu phí 3 dự án nâng cấp và mở rộng QL1 gồm: Hòa Cầm - Tứ Câu, Tứ Câu - Vĩnh Điện và Vĩnh Điện - Tam Kỳ với tổng chiều dài 62 km, tổng mức đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng.
Trước mắt, để hạn chế việc xe đi vào đường bê tông, hằng ngày, đơn vị cử lực lượng hướng dẫn xe đi vào trạm, tuy nhiên, không thể cấm các xe vào đường bê tông bởi việc này không thuộc thẩm quyền của đơn vị.