Trong một tháng qua, các đơn vị thi công liên tục sửa chữa, nâng cấp nhiều cây cầu trên quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định. |
Dù đơn vị dựng biển báo "Công trường đang thi công" trên cầu Trung Định ở phường Bình Định, thị xã An Nhơn, khu vực này vắng bóng công nhân. |
Đá hộc, cành cây khô nằm cảnh báo nguy hiểm ở khe co giãn hư hỏng của cầu Trung Định. "Họ tháo dỡ, đào bới các khe co giãn một số cây cầu trên quốc lộ 1 qua địa phương nhưng thỉnh thoảng mới có vài công nhân đến đây thi công", ông Nguyễn Hồng (ngụ thị xã An Nhơn) nói. |
Cầu Mỹ Hóa (huyện Phù Mỹ) đang được nâng cấp, sửa chữa nên các phương tiện lưu thông một làn đường chật hẹp. Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bình Định), cho biết những ngày giáp Tết, lưu lượng giao thông lớn nhưng các đơn vị thi công tháo dỡ nhiều cây cầu trên quốc lộ 1 gây nhiều bức xúc cho người dân và mất an toàn giao thông. |
Theo ông Hoài, việc sửa chữa, nâng cấp các cây cầu buộc lực lượng cảnh sát giao thông phải phân luồng giao thông chuyển từ hai làn thành một làn xe, đi cùng một chiều trên quốc lộ 1 rất nguy hiểm. |
Vật liệu xây dựng tràn lan, máy trộn bê tông ngưng hoạt động ở cầu Vạn Thiện, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ. Trước tình hình các đơn vị thi công sửa chữa cầu ì ạch, cơ quan chức năng Bình Định kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ III đốc thúc các nhà thầu huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ. |
Phương tiện cơ giới "đứng bánh" bên những cành tre khô ngổn ngang trên công trường sửa cầu Vạn Thiện. Lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cam kết từ nay đến trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các đơn vị thi công hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp 16 cầu qua tỉnh Bình Định nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Cục đã lập phương án phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông Bình Định điều tiết, đảm bảo an toàn khi lưu lượng phương tiện tăng cao. |
Giữa tháng 12, Thanh tra Chính phú công bố kết luận thanh tra về hàng loạt sai phạm của dự án mở rộng quốc lộ 1 qua hai tỉnh Bình Định và Phú Yên.
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ Bộ GTVT cho phép phá dỡ 9 cầu cũ để xây mới nhưng sau đó giữ lại 7 cầu để sửa chữa, sử dụng. Trong khi đó, mức tải trọng của cầu không đồng bộ với tải trọng cho phép của đường quốc lộ 1 sau cải tạo, mở rộng. Ngoài ra, Bộ GTVT còn đưa ra chủ trương điều chỉnh thiết kế cơ sở chưa đúng quy định về điều chỉnh dự án đầu tư, như cho phép hạ tiêu chuẩn dự án không theo tiêu chuẩn ngành, dẫn đến chất lượng mặt đường dự án thiếu tính đồng bộ, không phát huy tối đa hiệu quả trong khai thác.
Để xảy ra các thiếu sót, sai phạm trước hết thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT. Vì thế, Thanh tra đề nghị cơ quan này chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý theo thẩm quyền đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm. Đối với UBND tỉnh Bình Định, Thanh tra Chính phủ yêu cầu chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm.