Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội sẽ nghe báo cáo về TPP

Tại kỳ họp cuối năm, Quốc hội sẽ nghe báo cáo về Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình dương TPP, nghiên cứu điều chỉnh văn bản bản pháp luật cho phù hợp thông lệ quốc tế.

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo sáng 19/10, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đàm phán TPP vừa kết thúc. Để hiệp định có hiệu lực cần quốc hội 12 nước thông qua và quãng thời gian này có thể kéo dài 18-24 tháng. 

"Báo cáo về TPP chủ yếu để thông tin cho đại biểu. Trong quá trình đó, chúng ta có thể nghiên cứu điều chỉnh các văn bản pháp luật cho phù  hợp với thông lệ quốc tế", ông Phúc cho hay.

Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ bầu Hội đồng bầu cử trung ương, bầu Tổng thư ký Quốc hội để chuẩn bị cho việc bầu cử đại biểu Quốc hội vào giữa năm 2016.

Về chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp, dù thời lượng vẫn giữ 2,5 ngày song hoạt động này sẽ đổi mới theo hình thức chất vấn tổng thể thay cho từng lĩnh vực như trước. 

Theo ông Phúc, chất vấn ở kỳ họp cuối năm là thực hiện rà soát lại hoạt động này ở các kỳ trước. Quốc hội tổ chức chất vấn Thủ tướng, các thành viên Chính phủ về việc thực hiện 8 Nghị quyết (đã ban hành trong cả nhiệm kỳ, sau mỗi phiên chất vấn). Sau đó Quốc hội có thể ra Nghị quyết và truyền đạt lại cho Quốc hội khoá sau để tiếp tục chất vấn. 

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho hay, đây là hoạt động rất mới mà chưa áp dụng lần nào, để đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội. 

Trong  suốt thời gian chất vấn sắp tới, tất cả thành viên Chính phủ đều có mặt để Quốc hội, đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi. Thủ tướng tham dự và có thể bao quát lại các vấn đề, báo cáo chung.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tại buổi họp báo sáng 19/10. Ảnh: T.Dũng.

Như thông lệ, kỳ họp cuối năm sẽ dành thời gian thực hiện nhiệm vụ xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Cụ thể, 19 ngày được dành để thảo luận, xem xét thông qua 18 luật, 14 nghị quyết và cho ý kiến về 8 dự án luật.

Quốc hội dành 12 ngày cho công tác giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước như thảo luận, xem xét kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 2015, kế  hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2016…

Khai mạc vào ngày 20/10, kỳ họp kéo dài tới 28/11, trong đó có khoảng 10 buổi phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Nguyễn Hưng

Bạn có thể quan tâm